Mang tiền đến VIB gửi tiết kiệm, khách hàng nhận trái đắng bảo hiểm Prudential sau màn tư vấn "ngon ngọt"

(Banker.vn) Kinhtechungkhoan.vn nhận được phản ánh của độc giả về việc "mua nhầm" sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Prudential khi đến Ngân hàng VIB (HOSE: VIB) giao dịch. Trong văn bản trả lời Kinhtechungkhoan.vn, một số thông tin đáng chú ý vẫn còn bỏ ngỏ.
Mang tiền đến VIB gửi tiết kiệm, khách hàng nhận trái đắng bảo hiểm Prudential sau màn tư vấn
Tiền gửi tiết kiệm thành bảo hiểm Prudential

Độc giả phản ánh, sau khi tích lũy được khoản tiền nhất định, họ chỉ mong muốn thuần túy là đem gửi tiết kiệm vào Ngân hàng Quốc tế VIB để giữ an toàn vốn, nhận lãi chi tiêu hàng tháng, hàng quý.

Tuy nhiên, sau khi được nhân viên có mặt trong phòng giao dịch tư vấn, khách hàng đã bị nhầm lẫn khái niệm giữa "tiền gửi tiết kiệm đầu tư" và "sản phẩm đầu tư tiết kiệm", để rồi "mua nhầm" sang sản phẩm bảo hiểm của Prudential đang được bán chéo qua ngân hàng.

Khách hàng này khẳng định, họ hoàn toàn không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ. Nếu thực sự quan tâm đến sản phẩm bảo hiểm, họ đã chủ động liên hệ đến thẳng các doanh nghiệp bảo hiểm để nghe tư vấn, cân nhắc ký hợp đồng thay vì đến ngân hàng trong sự bị động và không có nhiều thời gian để suy xét.

Lẫn lộn tiền gửi với bảo hiểm Prudential

Phản ánh đến Kinhtechungkhoan.vn, chị Lê Thị Thanh (SN 1975) trú tại phường Hưng Bình, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 17/11/2020, chị có tới VIB - Chi nhánh Vinh (Nghệ An) để đổi sổ tiết kiệm đến hạn. Tại đây, một nhân viên tên T.L đã mời chào chị chuyển sang gói đầu tư với lãi suất hấp dẫn hơn gửi tiết kiệm thông thường, là sản phẩm liên kết giữa VIB và Công ty Bảo hiểm Prudential.

Nhân viên T.L tư vấn, chị Lê Thị Thanh nên tham gia gói đầu tư 25 triệu đồng với lãi suất hơn 10%/năm, kỳ hạn 6 năm. Điều đó có nghĩa, sau 6 năm, khách hàng sẽ nhận về 150 triệu đồng tiền gốc với lãi suất ưu đãi hơn lãi tiền gửi ngân hàng trong cùng thời điểm.

Theo phản ánh của chị Lê Thị Thanh, nhân viên T.L khẳng định, đây là hình thức "tiết kiệm và đầu tư linh hoạt", không chỉ có lãi suất cao hơn kênh tiết kiệm truyền thống, khách hàng tham gia còn nhận thêm quà tặng là gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe kèm theo. "Ngân hàng VIB sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm đối với khách hàng khi gặp rủi ro", nhân viên tư vấn nói với khách hàng.

Vì tin tưởng vào sự uy tín của ngân hàng VIB và mong muốn có thêm khoản thu nhập chính đáng cho người thân nên chị Lê Thị Thanh đã đồng ý tham gia với Hợp đồng số 74880916 PRU – đầu tư linh hoạt của VIB kết hợp với PRU ngày 17/11/2020 tại VIB.

Theo đơn của chị Lê Thị Thanh: "Nhân viên T.L không hề tư vấn cho tôi biết về các loại phí phải đóng, các khoản phí khấu trừ trong các năm đầu, và cũng không cho tôi biết về quyền lợi 21 ngày cân nhắc trước khi ra quyết định. Sau khi tư vấn, nhân viên T.L có gọi thêm một bạn nhân viên thuộc biên chế của VIB tên là N.T.K.T ra và bảo tôi ký cho tôi ký một tờ giấy “Thư xác nhận về việc: sử dụng hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và chữ ký điện tử, mã xác thực (OTP)”.

Cùng ngày 17/11/2023, Prudential Việt Nam có gửi mã kích hoạt tài khoản Prudential online. Khi đó, nhân viên T.L bảo đọc mã và nộp số tiền là 25 triệu đồng rồi ra về, chứ không cho tôi biết rằng nếu đọc mã và kích hoạt App/tải Hợp đồng về đồng nghĩa với việc chấp nhận Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ.

Bên cạnh đó, chị Lê Thị Thanh cho rằng, nhân viên tư vấn T.L đã tự kê khai các thông tin trong hợp đồng mà không hỏi lại chị bất kỳ nội dung gì về sức khỏe, thu nhập, hoàn cảnh gia đình... Cụ thể, mức thu nhập của chị Thanh được "hô biến" lên 35 triệu đồng/tháng, để hợp thức hoá Hợp đồng. Trên thực tế chị Lê Thị Thanh chỉ là nhân viên văn phòng với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng; ngoài ra, chị cũng không có nguồn thu nhập nào khác.

Mang tiền đến VIB gửi tiết kiệm, khách hàng nhận trái đắng bảo hiểm Prudential sau màn tư vấn
Bảng lương năm 2021 của chị Lê Thị Thanh cung cấp

Cũng tại biên bản làm việc ngày 24/5/2023, tư vấn viên N.T.K.T xác nhận rằng, khách hàng không chia sẻ thu nhập vì thế đã tự căn cứ và nghề nghiệp của chồng khách hàng để tự ước tính lấy. Điều đáng nói, người tư vấn ban đầu cho chị Thanh là tư vấn viên T.L.

Mang tiền đến VIB gửi tiết kiệm, khách hàng nhận trái đắng bảo hiểm Prudential sau màn tư vấn
Biên bản làm việc ngày 24/5/2023 giữa chị Lê Thị Thanh và Ngân hàng VIB, bảo hiểm Prudential.

Trong qua trình tư vấn, nhân viên T.L khẳng định đây là gói "Đầu tư linh hoạt" với lãi suất cao mà không hề nói đây là Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Vậy nên chị Thanh đã không biết rằng số tiền gửi tiết kiệm của mình lại được nhân viên tư vấn “phù phép” thành Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ.

Đáng chú ý, theo Hợp đồng này thì chị Lê Thị Thanh sẽ đóng mức phí 25tr/năm trong vòng 6 năm liên tiếp, nhân viên T.L cũng không giải thích số tiền nhận về có thể bị lỗ mà chỉ khẳng định là sẽ có lãi 10%/năm.

Đặc biệt, chị Lê Thị Thanh còn tố VIB đã làm giả chữ ký vì chữ viết trong đơn yêu cầu bảo hiểm không phải của chị.

Mang tiền đến VIB gửi tiết kiệm, khách hàng nhận trái đắng bảo hiểm Prudential sau màn tư vấn
Chị Thanh còn tố VIB đã làm giả chữ ký

Điều đáng nói, khi đọc Hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ chị Lê Thị Thanh phát hiện ra: Nhân viên T.L là người hôm 15/7/2020 đã trực tiếp tư vấn cho chị tại quầy giao dịch của VIB, nhưng người đứng tên trong Hợp đồng Bảo hiểm của chị Lê Thị Thanh lại là nhân viên N.T.K.T mã số 69108142, một người chưa từng làm việc với mình.

Hiện tại, số tiền chị Lê Thị Thanh đã đóng được 3 kỳ là hơn 75 triệu đồng, nhưng trên tài khoản của Prudential lại báo số tiền khách hàng chỉ có 26 triệu đồng.

Điều bất thường, trong hợp đồng ở Bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm PRU- Đầu tư linh hoạt, mục Minh họa giá trị Quỹ cho thấy dù chị Lê Thị Thanh có đóng đủ 6 năm là 150 triệu đồng thì số tiền rút về cũng chỉ là 95 triệu đồng. Như vậy câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao lại có sự chệnh lệch số tiền như vậy?

Từ những nội dung trên, chị Thanh có phản ánh tới Prudential Việt Nam và Ngân hàng VIB, ngày 24/5/2023 Prudential Việt Nam có tổ chức buổi làm việc giữa 3 bên.

Tại buổi làm việc, chị Thanh đã đưa ra các bằng chứng chứng minh việc nhân viên T.L tư vấn sai lệch bản chất Hợp đồng, Đại diện phía Prudential Việt Nam và VIB có ghi nhận phản ánh và hứa sẽ sớm xác minh các nội dung phản ánh trong đơn của chị Lê Thị Thanh.

Qua sự việc trên, chị Lê Thị Thanh nhận thấy có dấu hiệu VIB và PRU đã hợp tác cùng nhau để lừa dối khách hàng, gây ra những thiệt hại rất lớn cho khách hàng kể cả vật chất lẫn tinh thần.

VIB nói gì?

Liên quan đến vấn đề trên, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán đã liên hệ với Ngân hàng VIB để làm rõ sự việc. Đại diện Ngân hàng VIB cho biết, ngay khi tiếp nhận được thông tin của khách hàng Lê Thị Thanh, VIB đã khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ chứng từ và đối chiếu các thông tin liên quan.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra và xác minh, VIB nhận thấy quy trình tư vấn, phát hành HĐBH của khách hàng tuân thủ quy định pháp luật và quy định nội bộ của VIB.

Cụ thể: Thư xác nhận về việc sử dụng HSYCBH và chữ ký điện tử, mã xác thực OTP có chữ ký của BMBH Lê Thị Thanh, khách hàng xác nhận đã ký tên trên chứng từ này. Ngoài ra, tại các buổi làm việc giữa ngân hàng, khách hàng và đối tác bảo hiểm đã trao đổi, giải thích và lãm rõ nội dung khách hàng có vướng mắc và tư vấn lại đầy đủ các thông tin trên HĐBH mà khách hàng tham gia, khách hàng chưa cung cấp được bằng chứng cụ thể về việc tư vấn không trung thực của TVV. Do vậy, thông tin phản ánh về việc “nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách từ gửi tiền tiết kiệm sang gói đầu tư linh hoạt bảo hiểm nhân thọ” là không có cơ sở.

Bên cạnh đó, ngày 16/5 và 24/5/2023, đại diện ngân hàng và đối tác bảo hiểm đã có các buổi làm việc trực tiếp với khách hàng để giải đáp thêm lần nữa những thắc mắc của khách hàng liên quan đến HĐBH.

Trên cơ sở kết quả buổi làm việc và quá trình rà soát thông tin, đối tác bảo hiểm đã có văn bản phúc đáp khách hàng vào ngày 25/5/2023. Đồng thời, ngày 18/7/2023, ngân hàng đã gửi thư phúc đáp đến khách hàng về các nội dung mà khách hàng phản ánh. Theo đó, hiện ngân hàng và đối tác bảo hiểm chưa có cơ sở để hoàn lại số phí bảo hiểm mà khách hàng đã đóng và lãi suất phát sinh theo yêu cầu của khách hàng.

Chị Thanh băn khoăn vì sao, khi đóng đủ 6 năm là 150 triệu đồng thì số tiền rút về cũng chỉ là 95 triệu đồng. VIB không trả lời cụ thể mà chỉ cho biết, tại bản minh họa quyền lợi bảo hiểm, khách hàng đã được TVV tư vấn, phân tích về nhu cầu tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro trước khi chọn quỹ đầu tư; tại mục khảo sát mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng, khách hàng đã ký xác nhận

“Tôi hiểu rất rõ rằng phiếu khảo sát này chỉ là một công cụ hỗ trợ giúp tôi hiểu rõ khả năng chấp nhận rủi ro trong đầu tư của bản thân mình. Quyết định cuối cùng về việc chọn Quỹ nào để đầu tư hoàn toàn là quyết định riêng của cá nhân và tôi hoàn toàn chấp nhận các rủi ro đầu tư có thể gặp phải”, chị Thanh bày tỏ.

Do đó, tỷ suất đầu tư dự kiến là tỷ lệ tăng trưởng thuần của mỗi Quỹ liên kết đơn vị và giả định là không thay đổi trong xuyên suốt thời hạn hợp đồng. Tỷ suất này chỉ mang tính chất minh họa và không được đảm bảo, giá trị các đơn vị quỹ có thể tăng hoặc giảm, phụ thuộc vào kết quả hoạt động của các Quỹ liên kết theo biến động của thị trường.

Thực tế và theo điều khoản hợp đồng, Giá trị hoàn lại bằng giá trị quỹ của hợp đồng tại ngày định giá kế tiếp ngay sau ngày Chấm dứt HĐBH trước thời hạn trừ đi (các) Khoản nợ, nếu có. Giá đơn vị quỹ được công bố trên website của công ty bảo hiểm và tại tất cả các Trung tâm dịch vụ khách hàng của công ty bảo hiểm trên toàn quốc, khách hàng có thể chủ động kiểm tra theo hướng dẫn trên.

Điều đáng nói, văn bản phản hồi của VIB gửi đến Tạp chí Kinh tế Chứng khoán về vấn đề "hô" biến từ mức lương 7 triệu lên 35 triệu/tháng, để hợp thức hoá Hợp đồng VIB không đề cập đến và không có giải thích gì về sự việc này.

Hoat động hợp tác kinh doanh bảo hiểm mang lại doanh số và lợi nhuận cho VIB ra sao, chúng tôi sẽ trở lại trong bài viết sau ./.

Bảo hiểm có còn là 'mỏ vàng' của các nhà băng?

Bất chấp những lùm xùm vây quanh ngành bảo hiểm nhân thọ vừa qua, lĩnh vực phân phối bảo hiểm qua ngân hàng vẫn sẽ ...

Công ty liên quan đến Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ không mua đủ số cổ phiếu VIB đã đăng ký

Công ty CP Funderra - tổ chức có liên quan đến ông Đặng Khắc Vỹ đã đăng ký mua vào hơn 124,7 triệu cổ phiếu ...

Ngân hàng VIB chi hàng trăm tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố thông tin ...

Tiểu Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục