Lý do xe sedan cho người giàu đang đánh mất vị thế ở Việt Nam

(Banker.vn) Trong 6 tháng đầu năm ở Việt Nam, có tất cả 1.077 xe sedan cỡ D bán ra, giảm 56,9% so với doanh số nửa đầu 2023 và giảm tới 71,9% so với năm 2022.
Kia K5 – D sedan cao cấp chinh phục người trẻ Bentley Flying Spur Hybrid - mẫu sedan siêu sang, siêu xanh đã có mặt tại Việt Nam MG Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe sedan MG5

Nhiều người quan tâm tới các dòng xe sang bất ngờ phát hiện mẫu sedan Lexus IS đã không còn xuất hiện trên website chính thức của Lexus Việt Nam. Thông tin từ đại lý cho biết hãng xe sang Nhật Bản đã ngừng phân phối mẫu xe này.

Trên thực tế, các mẫu sedan cỡ D từ 1 tỷ đồng trở lên đang dần bị ''thờ ơ''. Điều này thể hiện qua doanh số phân khúc sedan cỡ D nửa đầu năm 2024. Theo báo cáo doanh số của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), có tất cả 1.077 xe sedan cỡ D bán ra trong 6 tháng đầu năm 2024, giảm 56,9% so với doanh số nửa đầu 2023 và giảm tới 71,9% so với kỳ báo cáo năm 2022.

Lý do xe sedan cho người giàu đang đánh mất vị thế ở Việt Nam
Các dòng xe sedan hơn 1 tỷ đồng đang có doanh số giảm tại Việt Nam.

Theo dữ liệu thu thập được, xu hướng giảm mạnh ở hầu hết các mẫu xe, ngoại trừ Honda Accord. Trong đó, Toyota Camry tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với 660 xe bàn giao tới tay khách hàng, giảm 52,6% so với kết quả 1.394 xe ở 6 tháng đầu năm 2023. Dù lượng xe bán ra chưa tới 700 chiếc trong 6 tháng nhưng Camry cũng đã nắm giữ tới 61,3% thị phần phân khúc.

Đáng chú ý, vào giai đoạn được ưa chuộng nhất (năm 2015-2016), doanh số các mẫu xe thuộc nhóm sedan cỡ lớn cũng từng lên tới hàng nghìn chiếc nhưng nay chỉ được vài trăm xe, thậm chí liên tục nằm trong top xe bán chậm nhất thị trường.

Xu hướng mua xe gầm cao cũng ảnh hưởng tới cả phân khúc sedan cỡ nhỏ. Theo thống kê, người Việt đã mua 16.176 chiếc sedan trong 6 tháng đầu năm 2024, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoại trừ 2 mẫu Hyundai Accent và Toyota Vios được nhóm khách hàng ưa chuộng, lần lượt là 4.988 chiếc và 4.215 chiếc, số lượng các sản phẩm khác đều giảm.

Bên cạnh việc trải qua thời kỳ kinh tế khó khăn, nguồn ngân sách của khách hàng eo hẹp, thị hiếu người dùng hiện ngày đều hướng tới các mẫu xe SUV, CUV, MPV với thiết kế mạnh mẽ, thực dụng. Điều này đã khiến lượng xe bán ra của phân khúc sedan cỡ D nói riêng, xe gầm thấp nói chung dần bị thu hẹp. Kịch bản này được dự đoán nhiều khả năng sẽ tiếp diễn ở giai đoạn còn lại của năm.

Điển hình, mẫu xe bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2024 tại thị trường Việt Nam là Mitsubishi Xpander với 7.773 chiếc. Mẫu xe này có giá niêm yết phải chăng, chỉ từ 560 triệu đồng, phù hợp với nhu cầu di chuyển trong phố và chở được nhiều người.

Trong khi đó, ở tầm giá hơn 1 tỷ đồng, người dùng đang có xu hướng sở hữu mẫu SUV Ford Everest với doanh số 4.442 chiếc, đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng xe ô tô bán chạy nhất nửa đầu năm 2024.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục