Lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam tháng 7 tăng mạnh

(Banker.vn) Lượng xe máy sản xuất mới đã tăng lên đến 299.000 chiếc trong tháng 7, đưa lượng xe máy mới tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm lên hơn 1,74 triệu chiếc.
Từ năm 2020, xe máy mới phải dán nhãn năng lượng Tiêu thụ xe máy trong nước giảm nhưng xuất khẩu lại tăng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất ước đạt 299.000 chiếc xe máy mới trong tháng 7, đánh dấu mức cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay. Con số này thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng với 17,7% so với tháng 6, khi chỉ có 254.700 chiếc xe máy được sản xuất ra. Đặc biệt, so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng này lên tới 40%.

Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 1.743.200 chiếc xe máy mới được sản xuất trong nước, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng xe máy mới sản xuất trong nước tăng mạnh trong bối cảnh thị trường trầm lắng khiến giới chuyên môn không khỏi bất ngờ. Thực tế, ghi nhận tại nhiều nơi, các mẫu xe bán chạy từng kênh giá hàng chục triệu đồng cũng phải hạ giá thấp hơn mức niêm yết để hút khách, kích cầu.

Lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam tháng 7 tăng mạnh
Lượng xe máy mới sản xuất trong nước ở Việt Nam tháng 7 tăng mạnh

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy mới bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 1.206.872 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính riêng trong quý II/2024, thị trường xe máy Việt Nam tiêu thụ được 603.127 chiếc, giảm rất nhẹ 618 chiếc so với mức sản lượng 603.745 chiếc đạt được trong quý đầu năm. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, dung lượng thị trường xe máy Việt Nam quý II/2024 đã hồi phục 2,4%. Trong khi đó, doanh số quý I lại giảm 4,9% so với cùng kỳ.

Tính bình quân trong nửa đầu năm nay, cứ mỗi phút người Việt lại mua sắm 4,6 chiếc xe máy, thấp hơn tỷ lệ bình quân 4,7 chiếc trong cùng giai đoạn của năm 2023.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên là: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Trong đó, Honda đang sản xuất và phân phối 27 mẫu xe máy, Yamaha là 27 mẫu, SYM 12 mẫu, Suzuki 23 mẫu và Piaggio 10 mẫu. Không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp này còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh VAMM, thị trường trong nước cũng đang chứng kiến thị phần thay đổi với sự vươn lên của các công ty FDI và nhà sản xuất xe máy mới trong nước, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đều không công bố doanh số bán hàng cụ thể theo từng tháng. VinFast theo thường lệ sẽ công bố sản lượng theo từng quý.

Dù đạt được những kết quả tích cực, ngành xe máy Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Giá nguyên vật liệu tăng cao, cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe nước ngoài và xu hướng chuyển đổi sang xe điện là những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với tiềm năng thị trường còn rất lớn và sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ, ngành xe máy Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ mới và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng này có thể được duy trì trong các tháng tiếp theo nếu như các yếu tố hỗ trợ từ chính sách và thị trường tiếp tục diễn biến thuận lợi. Các doanh nghiệp sản xuất xe máy cũng đang nỗ lực cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu để đảm bảo sự phát triển bền vững cùng với những cải tiến trong công nghệ sản xuất, áp dụng công nghệ 4.0 để nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm.

Ngọc Ngân

Theo: Báo Công Thương