Loạt tân binh chào sàn chứng khoán 2023: Có mã "đột biến" với giá khủng, có mã "trà đá"

(Banker.vn) Tuần giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán sau đợt nghỉ Tết dương lịch, có 5 "tân binh" sẽ lên sàn. Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động và giảm mạnh so với làn sóng tăng mạnh giai đoạn 2020-2021, mức giá khởi điểm của các cổ phiếu mới trung bình ngang mệnh giá (10.000 đồng/cp), cá biệt có VNG với mức định giá 240.000 đồng/cp.

Thị trường UPCoM đón 5 tân binh

Ngay trong tuần giao dịch đầu tiên, 5 doanh nghiệp sẽ đưa cổ phiếu đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM. Cụ thể, ngày 5/1/2023 tới đây, 35,8 triệu cổ phiếu VNZ của Công ty CP VNG sẽ chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM.

Loạt tân binh chào sàn chứng khoán 2023: Có mã
Ngày 5/1/2023, 35,8 triệu cổ phiếu VNZ của Công ty CP VNG sẽ chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM.

Mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu VNZ là 240.000 đồng/cp. Nếu tính theo mức giá này, vốn hóa của VNG đạt mức 8.592 tỷ đồng (tương đương chưa đến 350 triệu USD).

Đáng chú ý, mức giá này thấp hơn nhiều so với định giá tỷ đô trước đây của “kỳ lân” Việt Nam. Cụ thể, VNG được định giá 1 tỷ USD vào năm 2014, trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam – theo World Startup Report. Tức tại thời điểm 2019, vốn hóa của VNG đã vượt xa FPT, công ty công nghệ lớn nhất trên sàn chứng khoán chỉ được định giá 27.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trái với FPT lợi nhuận tăng trưởng đều đặn qua các năm, VNG được định giá cao trong bối cảnh lợi nhuận công ty sụt giảm mạnh. Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của VNG chỉ đạt 347 tỷ, giảm 64% so với cùng kỳ.

Về tình hình kinh doanh năm nay, quý 3/2022, VNG ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.100 tỷ đồng - giảm 3,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khoản lỗ 27,6 tỷ từ công ty liên kết và lỗ khác 26,1 tỷ đã nhấn chìm lợi nhuận của VNG.

Kết quả, kỳ lân công nghệ báo lỗ sau thuế 254,5 tỷ đồng. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 4 liên tiếp của VNG. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, VNG mang về 5.763 tỷ doanh thu, tăng nhẹ so với cùng kỳ, song lỗ sau thuế 764 tỷ.

Theo bản công bố thông tin, tại ngày 28/11/2022, VNG có 3 cổ đông lớn là VNG Limited (trụ sở tại Cayman Islands) nắm 49% vốn điều lệ (61,1% số cổ phiếu đang lưu hành); Công ty CP Công nghệ BigV nắm 4,6% vốn điều lệ (5,7% số cổ phiếu đang lưu hành) và ông Lê Hồng Minh nắm 9,8% vốn điều lệ (12,3% số cổ phiếu đang lưu hành)

Các doanh nghiệp còn lại cùng tham gia lần đầu vào phiên 6/1/2023, có tới 4 doanh nghiệp gồm Tập đoàn Green+ (GPC), Công ty CP Cơ khí 120 (CK8), Công ty CP Chiếu sáng công cộng Đà Nẵng (DLM) và Công ty CP Giao nhận Vận tải Miền Trung (VMT).

Trong ngày 6/1, Tập đoàn Green+ (GPC) giao dịch lần đầu tiên với giá 16.000 đồng/cp. Tập đoàn Green+ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm dược phẩm và thảo dược. Trong định hướng hoạt động của công ty, ngoài tổ chức sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng, tân dược, Green+ còn đang triển khai đầu tư dự án tại tỉnh Bến Tre như nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng, dự án Làng sản xuất và bảo tàng vua nấm, dự án làng du lịch – an dưỡng – chăm sóc sức khoẻ, dự án khu biệt thự vườn và hợp tác đầu tư dự án khu nhà ở Đồng khởi 1.

Về cơ cấu cổ đông, 3 cá nhân sở hữu trên 51% vốn của Green+. Trong đó, cổ đông sở hữu phần vốn lớn nhất là ông Đặng Đức Thành – Chủ tịch HĐQT (28,85%). Cổ phiếu GPC chào sàn với giá tham chiếu 16.000 đồng/cổ phiếu. Giá trị sổ sách tại thời điểm cuối quý III/2022 là hơn 14.300 đồng/cổ phiếu.

Trái với mức giá tham chiếu của VNZ, 3 triệu cổ phiếu CK8 của Công ty CP Cơ khí 120 sẽ giao dịch trên thị trường UPCoM, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 3.500 đồng/cp . Trong đó, CK8 được thành lập từ cổ phần hoá từ Nhà máy Cơ khí 120 được thành lập tháng 7/1947 trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam. Ngày 31/10/2007 công ty hoạt động theo hình thức CTCP với vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng.

Sản phẩm kết cấu thép là lĩnh vực sản xuất kinh doanh chủ yếu của Cơ khí 120. Bên cạnh lĩnh vực sản xuất kết cấu thép mạ kẽm nhúng nóng, Công ty còn phát triển trong lĩnh vực sửa chữa xe máy công trình, xây dựng các công trình giao thông, các công trình dân dụng.

Về chỉ số kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của CK8 đạt gần 5 tỷ đồng tăng 1,43% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận gộp đạt gần 3,2 tỷ đồng giảm 1,82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện, Cơ khí 120 có 4 cổ đông lớn là Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam – CTCP (45,53%); Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (10%); ông Lê Huy Hoàng (5,03%) và bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (5,05%).

Ngày 6/1 tới đây đồng thời là ngày giao dịch đầu tiên của hơn 1,16 triệu cổ phiếu DLM của Công ty CP Chiếu sáng Công cộng Đà Nẵng, giá tham chiếu là 11.300 đồng/cp.

Cổ phiếu VMT của Công ty CP Giao nhận Vận tải Miền Trung cùng chào sàn ngày 6/1. Trong đó, 3,15 triệu cổ phiếu VMT sẽ giao dịch đầu tiên trên UPCoM với giá tham chiếu 16.600 đồng/cp.

VMT tiền thân là chi nhánh của Công ty Giao nhận Kho vận Ngoại thương TPHCM tại Đà Nẵng, được thành lập vào năm 1998. Đến năm 2022, chi nhánh được Bộ Thương mại chuyển thành CTCP Giao nhận Vận tải Miền Trung như hiện nay. Ngày 6/10/2022, VMT chính thức trở thành công ty đại chúng theo công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Từ vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng, vốn điều lệ của Công ty tại thời điểm cuối năm 2022 là 31.5 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh của Công ty chủ yếu là cung cấp dịch vụ giao nhận vận tải đường biển, hàng không, vận tải đa phương thức, thuê tàu, chuyển phát nhanh, dịch vụ kho bãi logistics, khai thuê Hải quan…

Năm 2021, doanh thu thuần và lãi sau thuế của VMT đạt lần lượt gần 68 tỷ đồng và hơn 8 tỷ đồng, tăng hơn 63% và 84% so với kết quả năm 2020. Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu từ dịch vụ vận tải chiếm phần lớn với gần 65 tỷ đồng, còn lại là doanh thu cho thuê kho bãi (gần 3 tỷ đồng) và doanh thu cho thuê văn phòng (515 triệu đồng).

Tính đến ngày 24/10/2022, VMT có 4 cổ đông lớn là Công ty CP Giao nhận Kho vận Ngoại thương Việt Nam (nắm giữ gần 305.000 cổ phiếu, tỷ lệ 9,68%); Công ty CP Vinafreight (nắm giữ hơn 878.000 cổ phiếu, tỷ lệ 27,89%); CTCP Logistics Vinalink (nắm giữ hơn 878.000 cổ phiếu, tỷ lệ 27,89%); Công ty CP Transimex (nắm giữ hơn 708.000 cổ phiếu, tỷ lệ 22,49%).

HoSE và HNX cũng sẽ chào đón tân binh mới

Ngày 20/12, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã quyết định chấp thuận cho Tổng Công ty Khoáng sản TKV – CTCP (Vimico – mã KSV) niêm yết trên sàn HNX.

Tổng công ty Khoáng sản - TKV (tiền thân là Tổng công ty Khoáng sản Việt Nam) là doanh nghiệp Nhà nước, chuyển thành công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam từ năm 2005. Tổng công ty đã tiến hành cổ phần hoá và hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần từ ngày 6/10/2015.

Ngay cuối năm 2015, tổng công ty đã được chấp nhận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng. Sau đó hơn nửa năm, Vimico đã đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Theo thông báo hôm 29/12, toàn bộ 200 triệu cổ phiếu KSV sẽ huỷ đăng ký giao dịch từ ngày 17/1 tới, sẵn sàng cho việc chuyển sàn.

Ngày 27/12/2022, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM cũng đã ra quyết định chấp thuận niêm yết đối với cổ phiếu PVP của Công ty Cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific).

PVTrans Pacific được thành lập ngày 28/01/2008 gồm các cổ đông sáng lập Tổng công ty CP Vận tải dầu khí (PVTrans), Công ty CP tài chính dầu khí (PVFC), Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Tổng công ty bảo hiểm Dầu khí (PVI) và các cổ đông khác là cán bộ nhân viên trong ngành dầu khí với mục tiêu ban đầu là tham gia vận chuyển dầu thô cho các nhà máy lọc dầu Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, sau đó là tham gia vận tải quốc tế và sẽ tham gia vận tải dầu thô nhập khẩu cho dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn khi đi vào hoạt động chính thức.

Lĩnh vực kinh doanh chính của là kinh doanh khai thác tàu dầu thô PVT Athena và tàu Apollo do công ty sở hữu và làm dịch vụ quản lý khai thác đội tàu dầu thô cho PVTrans để vận chuyển dầu thô cho các nhà máy lọc dầu trong nước, thuê/cho thuê tàu khai thác thị trường quốc tế.

Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM từ tháng 12/2016. PVTrans Pacific có quy mô vốn điều lệ 942,75 tỷ đồng, không thay đổi so với thời điểm chào sàn UPCoM. Hiện, PVTrans (mã PVT-sàn HoSE) vẫn là cổ đông lớn nhất sở hữu 64,92% vốn điều lệ của PVTrans Pacific.

Giá cổ phiếu PVP đã hồi phục rất mạnh từ trung tuần tháng 11, từ mức đáy 6.500 đồng lên 13.700 đồng tại phiên giao dịch cuối năm 2022. Thời điểm chuyển sàn hiện chưa được HoSE công bố.

Quỳnh Nga

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán