Liên danh Đèo Cả (HHV) "đặt chân" vào gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu hơn 950 tỷ

(Banker.vn) Liên danh có sự góp mặt của Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) đang tới gần với chiến thắng tại gói thầu đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trị giá hơn 950 tỷ đồng.

Theo kết quả mở thầu do BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng mới công bố, gói thầu thi công xây dựng công trình Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu chỉ có 1 nhà thầu tham gia, và đã vượt qua bước đánh giá kỹ thuật.

Đó là liên danh gồm 6 doanh nghiệp, trong đó có sự tham gia của ‘ông lớn’ Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả.

Gói thầu có giá dự toán 957.594.280.988 đồng. Biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính cho thấy giá dự thầu của liên danh khá sít sao, là 956.679.058.972,5498 đồng.

Đây là dự án lớn tiếp theo sau khi Đà Nẵng khởi công xây dựng cảng Liên Chiểu vào cuối năm 2022. Theo Quyết định 3166/QĐ-UBND của UBND TP. Đà Nẵng, tổng mức đầu tư của dự án này trên 1.203 tỷ đồng với tổng cộng 18 gói thầu. Kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn vốn ngân sách TƯ và ngân sách TP Đà Nẵng, trong đó kế hoạch vốn trung hạn từ ngân sách thành phố hơn 700 tỷ đồng.

Liên danh Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) chắc thắng ở gói thầu hơn 950 tỷ đồng
Liên danh Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) chắc thắng ở gói thầu hơn 950 tỷ đồng

Dự án này nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập, kết nối đường nội bộ cảng Liên Chiểu đến đường tránh nam Hải Vân với chiều dài gần 3km. Điểm đầu dự án khớp nối với tuyến đường ngoài cảng Liên Chiểu, điểm cuối giao khác mức với tuyến tránh nam Hải Vân - Túy Loan. Mặt cắt ngang tuyến chính 30m, quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h.

Ngoài Đèo Cả, liên danh dự thầu còn có sự góp mặt của một số doanh nghiệp khá quen thuộc tại Đà Nẵng. Trong đó nổi bật là Công ty CP Xây dựng Xuân Quang. Doanh nghiệp này cũng nằm trong liên danh trúng thầu thi công xây dựng công trình bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung (hơn 2.900 tỷ đồng).

Công ty Xuân Quang còn ghi dấu ấn đậm nét tại Đà Nẵng với việc từng được trao hàng loạt gói thầu giá trị lớn như: Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (538,6 tỷ đồng); Khu tái định cư phục vụ giải tỏa Tuyến đường vành đai phía Tây tại xã Hòa Khương (gần 94 tỷ đồng); Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng, hơn 381 tỷ đồng)…

Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi kỷ lục

Với Hạ tầng giao thông Đèo Cả, có thể thấy đây là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ làn sóng đầu tư công với việc liên tiếp thắng những gói thầu lớn.

Bên cạnh đó, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ của Hạ tầng giao thông Đèo Cả) cũng liên tiếp gặt hái các gói thầu lớn như cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (tổng giá trị hợp đồng hơn 14.500 tỷ đồng); Đèo Prenn (tổng giá trị hợp đồng 550 tỷ đồng); gói thầu 6.12 thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (2.630 tỷ đồng)…

Dù vậy doanh thu từ hoạt động xây lắp vẫn chiếm giá trị nhỏ trong tổng doanh thu của HHV, tính trong quý II/2023.

BCTC hợp nhất quý II/2023 cho thấy, HHV ghi nhận doanh thu thuần hơn 612 tỷ đồng, tăng 24%. Sau khi khấu trừ giá vốn, doanh nghiệp báo lãi gộp 287 tỷ đồng, tăng 11%. Biên lãi gộp giảm từ 52% cùng kỳ xuống còn 47%.

Trong đó, doanh thu từ các trạm thu phí BOT là bệ đỡ cho HHV với gần 405 tỷ đồng, kế đến là từ hoạt động xây lắp hơn 191 tỷ đồng.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lãi đậm trong quý II/2023
Hạ tầng giao thông Đèo Cả lãi đậm trong quý II/2023

Trong quý này, doanh thu hoạt động tài chính của HHV đạt hơn 13 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ, do phát sinh khoản lãi từ hợp đồng hợp tác kinh doanh hơn 9 tỷ đồng. Chi phí tài chính tăng 13%, lên 176 tỷ đồng; lãi vay chiếm phần lớn với gần 172 tỷ đồng. Mặt tích cực là chi phí quản lý doanh nghiệp còn hơn 11 tỷ đồng, giảm 35%.

Kết quả, doanh nghiệp lãi ròng quý II gần 95 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ. Đây cũng là quý có lãi ròng cao kỷ lục của Giao thông Đèo Cả từ trước đến nay.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần HHV đạt 1.152 tỷ đồng, lãi ròng gần 168 tỷ đồng, tăng lần lượt 26% và 20% so với cùng kỳ.

Năm 2023, HHV đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 2,478 tỷ đồng; lãi sau thuế gần 339 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 14% so với thực hiện 2022. Nửa đầu năm, HHV thực hiện được 47% chỉ tiêu tổng doanh thu và 57% chỉ tiêu lãi sau thuế.

Tại ngày 30/6/2023, quy mô tài sản HHV ở mức 36.079 tỷ đồng, tăng nhẹ so đầu năm. Trong đó, HHV nắm giữ 392 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, phần lớn là tiền gửi ngân hàng với 216 tỷ đồng. Khoản đầu tư tài chính ngắn hạn gần 75 tỷ đồng, tăng 3% so đầu năm, toàn bộ là tiền gửi có kỳ hạn 6 tháng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (HOSE: CTG).

Các khoản phải thu ngắn hạn không biến động với gần 456 tỷ đồng, tuy nhiên điểm trừ là giá trị hàng tồn kho hơn 213 tỷ đồng, tăng đến 33% so đầu năm. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang cũng tăng đến 139%, ở mức 33 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của HHV cũng tăng so với đầu năm, lên mức 27.517 tỷ đồng. Trong đó, khoản vay và nợ thuê tài chính chiếm phần lớn gánh nợ này, cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn lần lượt là 1.065 tỷ đồng và 19.309 tỷ đồng.

Liên danh Đèo Cả trúng gói thầu hơn 2.600 tỷ tại dự án Sân bay Long Thành

Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh vừa được công bố trúng gói thầu 6.12 có giá trị hơn 2.630 tỷ đồng, thuộc dự án ...

Một cổ phiếu nhóm đầu tư công cho điểm mua, tiềm năng bứt phá 28%

Nhóm xây dựng hạ tầng (VCG, HHV,…) kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp khi các dự án đầu tư công trọng điểm như cao tốc ...

Đèo Cả (HHV) muốn chào bán hơn 82 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng

Mới đây, HĐQT Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) đã công bố Nghị quyết thông qua phương án ...

Cao Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán