Lan tỏa sức sống Hội chợ Mùa Thu từ không gian số

(Banker.vn) Hội chợ Mùa Thu 2025 cho thấy sức sống mới của xúc tiến thương mại, khi mạng xã hội trở thành bệ phóng lan tỏa văn hóa, thương hiệu và sản phẩm Việt.
  • Hội chợ Mùa Thu 2025: Kiểm soát hàng hóa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
  • Hội chợ Mùa Thu: Hương hoa hồi xứ Lạng sẽ lan tỏa trong lòng Thủ đô
  • Thứ trưởng Hồ An Phong: Công nghiệp văn hóa hội tụ tại Hội chợ Mùa Thu

Khi mạng xã hội trở thành “hội chợ không biên giới”

Nếu như trước đây, các hội chợ thương mại thường được nhớ đến bởi không gian trưng bày hàng hóa, những cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, thì nay, trong thời đại số, “hội chợ” còn hiện diện sôi động trên không gian mạng.

Hội chợ Mùa Thu 2025 do Bộ Công Thương phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức, là minh chứng sinh động cho bước chuyển ấy, khi xúc tiến thương mại được “bệ phóng” mạnh mẽ từ mạng xã hội, nhờ sự đồng hành của hàng loạt nhà sáng tạo nội dung số. 

Tại buổi họp báo công bố thông tin về Hội chợ Mùa Thu 2025, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, chuyển đổi số và xúc tiến thương mại số đang trở thành xu thế tất yếu, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp. 

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Nam Nguyễn

Theo ông, để công tác quảng bá đạt hiệu quả cao, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai các hoạt động truyền thông số đồng bộ ngay từ giai đoạn đầu. Từ Cổng thông tin điện tử của các bộ ngành đến các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, tất cả đều đã nhận được công văn đề nghị mở riêng chuyên mục “Hội chợ Mùa Thu”, qua đó tạo thành một “hệ sinh thái thông tin” liên kết giữa báo chí truyền thống và mạng xã hội.

Không dừng ở đó, Ban Tổ chức cùng tất cả các chủ thể tham gia Hội chợ đã xây dựng kế hoạch thiết kế các điểm check-in vô cùng sáng tạo dành riêng cho “người có ảnh hưởng” (KOL/KOC). 

“Bộ Công Thương đã xây dựng khu check-in “Ấn tượng Mùa Thu”, đây là nơi các KOL, KOC có thể chụp ảnh, quay video, thuyết trình và chia sẻ các nội dung về hội chợ và những chủ đề liên quan, nhằm tạo ra nguồn nội dung lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng thông tin và chuyên mục truyền thông về Hội chợ Mùa Thu 2025", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú thông tin thêm. 

Cục Xúc tiến thương mại cũng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chủ động xây dựng nội dung quảng bá cho gian hàng của mình trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube. Sự lan tỏa còn là hiệu ứng tự nhiên từ hàng nghìn người dùng, mỗi người một cách kể chuyện khác nhau, cùng tạo nên hình ảnh phong phú của Hội chợ Mùa Thu như một không gian kết nối văn hóa và thương mại hiện đại.

Nhà sáng tạo nội dung trở thành đại sứ xúc tiến thương mại số

Nếu trước đây, khái niệm “người có ảnh hưởng” (KOL/KOC) thường gắn với quảng cáo tiêu dùng hay các chiến dịch thời trang, thì nay, họ đang bước vào một vai trò mới, là đại sứ xúc tiến thương mại số. Sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và giới sáng tạo nội dung trong Hội chợ Mùa Thu 2025 đánh dấu một xu hướng đáng chú ý đó là xúc tiến thương mại qua sức lan tỏa cá nhân.

TikToker Nguyễn Phương Quỳnh Anh, chủ kênh Tiktok Bà Chúa Ăn Hàng với hơn 280 nghìn người theo dõi bày tỏ, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi trưng bày hàng hóa, mà còn là không gian sáng tạo mở. 

“Thú thật, khi biết có khu check-in được thiết kế riêng cho các nhà sáng tạo nội dung như chúng tôi, tôi thấy rất bất ngờ và háo hức. Đây là lần đầu tiên tôi thấy một hội chợ thương mại được tổ chức chuyên nghiệp và ‘hiểu’ người làm nội dung đến vậy. Việc dành ra không gian riêng như vậy khiến chúng tôi cảm thấy được tạo điều kiện để sáng tạo tự nhiên và cảm xúc nhất”, nữ TikToker chia sẻ. 

TikToker Nguyễn Phương Quỳnh Anh trao đổi với phóng viên Báo Công Thương. Ảnh: Lê Trang

Theo Quỳnh Anh, việc kết hợp với các KOL, KOC tham gia không chỉ mang ý nghĩa quảng bá hình ảnh, mà còn là chiến lược “gắn cảm xúc với thương hiệu”. “Khi tôi chia sẻ một clip về một món đặc sản vùng miền hay món quà thủ công tinh xảo của nghệ nhân Hà Nội trong không gian hội chợ, tôi không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể lại trải nghiệm văn hóa. Đó là thứ mà khán giả nhớ lâu hơn và doanh nghiệp cũng được hưởng lợi thật sự từ cảm xúc ấy”, nữ TikToker nhấn mạnh.

Quỳnh Anh đặt mục tiêu mỗi nội dung được đăng tải đều phải kể được một câu chuyện gắn với sản phẩm và giá trị địa phương, chứ không chỉ dừng lại ở hình thức đẹp, đó cũng là xu hướng mới của thương mại trải nghiệm (experiential commerce), nơi người tiêu dùng ra quyết định mua hàng vì cảm xúc, câu chuyện và niềm tin được tạo ra trên nền tảng số.

Theo Quỳnh Anh, chính sự “đa chiều” trong truyền thông đã giúp hội chợ trở nên gần gũi hơn với giới trẻ. “Khi người trẻ thấy bạn bè mình quay vlog tại hội chợ, họ sẽ muốn đến. Khi họ xem clip của tôi về sản phẩm Việt, họ tò mò tìm hiểu thêm. Đó chính là cách xúc tiến thương mại tự nhiên nhất bằng niềm yêu thích thật sự”, nữ Tiktoker phân tích.  

Từ những câu chuyện trên, có thể thấy sự giao thoa giữa chính sách xúc tiến thương mại và sức sáng tạo của cộng đồng mạng đã tạo ra một mô hình quảng bá mới: Hội chợ - mạng xã hội - doanh nghiệp - công chúng liên kết thành một chuỗi lan tỏa liên tục. Ở đó, mỗi người sáng tạo nội dung trở thành “đại sứ văn hóa, thương mại”, mỗi sản phẩm được giới thiệu không chỉ bằng thông tin, mà bằng trải nghiệm sống động và niềm tự hào Việt Nam.

“Đội ngũ các nhà sáng tạo nội dung như chúng tôi đều có chung mong muốn có thể giúp Hội chợ Mùa Thu có độ lan tỏa mạnh hơn ở trên nền tảng số thông qua các sản phẩm truyền thông đăng tải trên nền tảng Tiktok. Từ đó, tôi cũng như các KOL/KOC khác mong muốn Hội chợ Mùa Thu 2025 gia tăng hiệu quả về giá trị giới thiệu, giúp cho các doanh nghiệp khi tham gia Hội chợ Mùa Thu sẽ có một sự chuyển biến mạnh mẽ về chỉ số kinh tế”, Quỳnh Anh cho biết.

Từ Hội chợ Mùa Thu 2025, có thể thấy mạng xã hội đang trở thành "bệ phóng" cho xúc tiến thương mại hiện đại. Khi truyền thông số, KOL và công nghệ cùng hội tụ, hoạt động xúc tiến không chỉ dừng ở việc trưng bày sản phẩm, mà còn là cuộc trình diễn văn hóa, trải nghiệm và cảm xúc.

Lê Trang
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục