Theo Reuters cập nhật ngày 8/11, cổ phiếu của Nissan đã giảm tới 10% trên thị trường giao dịch Tokyo, Nhật Bản. Điều này diễn ra một ngày sau khi nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ cắt giảm 9.000 việc làm và 20% năng lực sản xuất do phải “vật lộn” với doanh số bán hàng ở Trung Quốc và Mỹ. Cổ phiếu của hãng xe kể trên đang trên đà giảm lớn nhất kể từ tháng 8.
Cổ phiếu Nissan giảm mạnh sau khi hãng xe thông báo cắt giảm loạt nhân sự. Ảnh: Reuters |
Đồng thời, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản đã cắt giảm 70% dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm 2024 do tái cơ cấu. Cùng với đó, hãng cũng sẽ cắt giảm chi phí 400 tỷ yên (2,61 tỷ USD) trong năm tài chính tính đến cuối tháng 3 năm 2025.
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu, Nissan đang gặp khó khăn ở Trung Quốc, nơi BYD và các đối thủ nội địa khác đang giành thị phần với các loại xe điện giá cả phải chăng và xe hybrid xăng-điện được trang bị phần mềm tiên tiến.
Trong khi đó, Nissan cũng gặp phải thách thức ở Mỹ, nơi hãng thiếu dòng xe hybrid vì loại xe này đang có nhu cầu mạnh mẽ.
Giám đốc điều hành Makoto Uchida cho biết Nissan đã không lường trước được sự phổ biến đột ngột của xe hybrid ở Mỹ và nhu cầu về phiên bản cải tiến của các mẫu xe mới không mạnh như mong đợi.
Việc tái cơ cấu của Nissan là điểm mới trong nỗ lực lâu dài nhằm khôi phục hoạt động kinh doanh vốn chưa bao giờ hồi phục hoàn toàn sau vụ lật đổ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào năm 2018 và thu hẹp quy mô quan hệ đối tác với Renault.
Cũng trong ngày 8/11, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoji Muto từ chối bình luận với các phóng viên khi được hỏi quan điểm của ông về khả năng hỗ trợ của chính phủ dành cho Nissan.
Nhà phân tích Seiji Sugiura của Phòng thí nghiệm tình báo Tokai Tokyo đổ lỗi phần lớn cho tình trạng thiếu xe hybrid của Nissan tại Mỹ là do ban lãnh đạo không đánh giá đúng thực tế nhu cầu về dòng sản phẩm này.
Kế hoạch trung hạn của Nissan được công bố vào tháng 3 bao gồm 30 mẫu xe mới trong ba năm tới, nâng doanh số toàn cầu lên 1 triệu xe, tỷ suất lợi nhuận hoạt động vượt 6% vào cuối năm tài chính 2027 và tổng lợi nhuận cho cổ đông là hơn 30%. Nhưng cho đến nay, tình hình kinh doanh của hãng xe chưa được cải thiện nhiều.
Đặc biệt, xu hướng cắt giảm nhân sự đang là làn sóng kéo đến nhiều hãng ô tô truyền thống. Điển hình, nhà sản xuất ô tô Đức Audi đang tìm cách thu hẹp lực lượng lao động của mình trong trung hạn bằng cách cắt giảm các công việc ngoài sản xuất, với hàng nghìn vị trí có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Báo cáo cho biết, việc cắt giảm việc làm sẽ tập trung các bộ phận sản xuất gián tiếp tại công ty, chẳng hạn như trong lĩnh vực phát triển, nơi đang chứa khoảng 2.000 nhân sự.
Tại Đức, hãng xe Audi dự kiến cắt giảm 15% nhân sự, ảnh hưởng đến 4.500 việc làm gián tiếp.
Audi (một công ty con của gã khổng lồ ô tô Volkswagen) đã xác nhận với Reuters rằng ban quản lý hiện đang đàm phán với đại diện công nhân nhưng không bình luận về số lượng việc làm có thể bị ảnh hưởng.
Audi chứng kiến lợi nhuận giảm mạnh trong quý 3, một phần do chi phí cao liên quan đến khả năng đóng cửa nhà máy ở Brussels, Bỉ.