Lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang thị trường Australia

(Banker.vn) 5 tháng đầu năm 2024, với giá trị xuất khẩu đạt 622,4 triệu USD, nhập khẩu đạt hơn 567,7 tỷ USD, Việt Nam lần đầu tiên xuất siêu sang thị trường Australia.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số Vải thiều Thanh Hà lên kệ siêu thị Australia với giá gần 600.000 đồng/kg

Cán cân thương mại thặng dư 54,7 triệu USD

Theo số liệu Thương vụ Việt Nam tại Australia tổng hợp từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tình hình thương mại song phương Việt Nam – Australia 5 tháng đầu năm đạt hơn 1,19 tỷ USD, trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Australia đạt hơn 622,4 triệu USD; giá trị nhập khẩu đạt hơn 567,7 tỷ USD.

Máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 405,4 triệu USD, tăng 121,5%
Xuất khẩu máy móc, thiết bị phụ tùng sang Australia 5 tháng đầu năm 2024 đạt 405,4 triệu USD, tăng 121,5%

Kim ngạch thương mại song phương phục hồi tích cực, tháng 5/2024 tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái và 5 tháng đầu năm tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh (tăng 66,2% trong tháng 5 và tăng 31,1% trong 5 tháng đầu năm). Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm 2024 Việt Nam xuất siêu 54,7 triệu USD; trong khi nhập siêu 5 tháng đầu năm cũng giảm mạnh (-66,1%), cho thấy quan hệ thương mại ngày càng cân bằng hơn.

Top 05 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 405,4 triệu USD, tăng 121,5%; Điện thoại các loại và linh kiện đạt 362,7 triệu USD, tăng 25,2%; Dầu thô đạt 317,2 triệu USD, tăng 24,5%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 223,3 triệu USD, tăng 13,5%; Hàng dệt may đạt 209,6 triệu USD, tăng 20,6%.

Các mặt hàng nông lâm thuỷ sản của Việt Nam xuất khẩu sang Australia cũng tăng trưởng tích cực. Cụ thể, xuất khẩu thuỷ sản đạt 125,7 triệu USD tăng 7,7%; Gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 59 triệu USD, tăng 27%; Hàng rau quả đạt 41,3 triệu USD, tăng 36,2%; Hạt điều đạt 37,6 triệu USD, tăng 30,6%; Cà phê đạt 27,9 triệu USD, tăng 108,7%; Gạo đạt 9,97 triệu USD, tăng 20%; Hạt tiêu đạt 3,67 triệu USD, tăng 17,1%.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam từ Australia sụt giảm trong 5 tháng đầu năm, ở hầu hết các mặt hàng nhập khẩu chính (than đá, bông, lúa mì, sắt thép các loại…). Nguyên nhân do, tình hình sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam cuối năm 2023 đầu năm 2024 cũng gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng, dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cũng bị ảnh hưởng, trong đó có các mặt hàng nhập khẩu từ Australia, khiến kim ngạch nhập khẩu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối thị trường

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia, từ đầu năm đến nay, các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại đã được đơn vị triển khai rộng khắp tại thị trường này. Cụ thể, ngày 4/3/2024, Thương vụ đã tổ chức gian hàng giới thiệu, kết nối thương mại đầu tư với Việt Nam tại Hội chợ đặc biệt thuộc khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia được tổ chức tại Melbourne. Từ ngày 19-21/5/2024, tổ chức thành công gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Hội chợ ngành thực phẩm và đồ uống lớn của Australia – Sydney Foodservice 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC tại Sydney, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao, an toàn với sức khoẻ, thân thiện với môi trường…

Từ ngày 12-14/6/2024, tổ chức thành công gian hàng của Thương vụ Việt Nam và phối hợp tổ chức khu trưng bày sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội tại Hội chợ cung ứng nguồn hàng quốc tế toàn cầu – Global Sourcing Expo Sydney 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC tại Sydney giới thiệu các sản phẩm Việt Nam làm từ các vật liệu thân thiện môi trường như tơ tằm, cây chuối…

Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, sau một thời gian dài kiên trì việc xúc tiến, hướng các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các Hội chợ quốc tế chuyên nghiệp tại Australia đã tạo nền tảng bền vững cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này khi thị trường thuận lợi. Đặc biệt các nghiên cứu về tôm, cà phê, gạo, sầu riêng, hàng dệt may, vật liệu xây dựng…đã giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu hơn về thị trường Australia, từ đó mạnh dạn đẩy mạnh xuất khẩu, đảm bảo sự hiện diện bền vững tại thị trường Australia.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, hiện quan hệ song phương Việt Nam – Australia đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chính trị, kinh tế - thương mại. Tháng 3/2024, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra triển vọng tiếp túc thúc đẩy thương mại thời gian tới.

Hiệu quả của các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là 03 Hiệp định FTA quan trọng (CPTPP, RCEP, AANZFTA) khi Việt Nam và Australia đều là thành viên với những ưu đãi đặc biệt về thuế quan khi thuế suất hầu hết các mặt hàng xuất khẩu vào Australia đều đã về mức 0%.

Sản phẩm hàng hoá của Việt Nam phong phú, đa dạng, một số sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận được thị trường và khẳng định được thương hiệu, chất lượng như tôm, cá ba sa, hạt điều, hạt tiêu…; các sản phẩm khác cũng bắt đầu khẳng định chất lượng và giá trị nhập khẩu vào Australia ngày càng tăng.

Tuy nhiên, tại thị trường Australia có các quy định, rào cản kỹ thuật, rất khắt khe, thậm chí một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU.

Mặt khác, Việt Nam không phải là đối tác FTA duy nhất của Australia. Hiện tại Australia có tới 11 FTA đã có hiệu lực với 20 đối tác, 9 FTA khác đang đàm phán hoặc chưa có hiệu lực với 14 đối tác mới (trong đó có EU). Các đối tác FTA này cũng được hưởng các cam kết ưu đãi của Australia và do đó sẽ cạnh tranh với Việt Nam khi tiếp cận thị trường này. Đáng chú ý, nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam về cơ cấu hàng xuất khẩu như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… đều có nhiều lợi thế về tiềm lực và kinh nghiệm.

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường này, Thương vụ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giao thương, kết nối, tìm kiếm đối tác tại Australia có nhu cầu hợp tác, giao thương với doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các mặt hàng, sản phẩm Việt Nam có thế mạnh. Chuẩn bị các chương trình, nội dung cần thiết chuẩn bị tham dự các hội chợ lớn, uy tín tổ chức tại Australia như Hội chợ nguồn hàng quốc tế Global Sourcing Expo, hội chợ Thực phẩm và đồ uống Finefood, Hội chợ đồ nội thất HomeShow...

Hỗ trợ các đơn vị trong nước tìm hiểu, xác thực thông tin, đánh giá năng lực của các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tại Australia có hoạt động hợp tác, giao thương với Việt Nam. Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang Australia khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá sang thị trường này… Qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương