Chú trọng phát triển du lịch đêm
Ngày 10/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025, ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Ninh Bình đã phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với chủ đề “Hành trình du lịch xanh”.
Sự kiện nhằm giới thiệu hình ảnh điểm đến, sản phẩm, dịch vụ và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2025 của ba địa phương, đồng thời thúc đẩy liên kết, hợp tác quảng bá và kích cầu du lịch.
Tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin, hết quý 1/2025, Việt Nam đã đón trên 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này đang định hình tốc độ phát triển rất mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam.
![]() |
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. |
Theo ông Hà Văn Siêu, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã khơi dậy nhiều dòng sản phẩm để làm sao phát huy được giá trị văn hóa, sinh thái. Đặc biệt, cố gắng để cả 3 địa phương Nghệ An, Thanh Hóa và Ninh Bình gia tăng được trải nghiệm, giữ chân du khách lâu hơn. Số liệu chỉ ra rằng, lượng khách đến Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình rất cao, nhưng tổng thu du lịch của cả ba địa phương chỉ ở mức nhất định. Vì vậy, cần kéo dài thời gian lưu trú đối với các địa phương, điểm đến này.
"Nếu như chúng ta tăng thêm được một đêm lưu trú, cũng như thu hút thêm một khách. Vì vậy, các đơn vị phải có cách làm mới, sáng tạo để tạo ra những hoạt động phong phú, đặc biệt là những sản phẩm du lịch về đêm bởi du lịch đêm sẽ kéo dài thêm một ngày. Du khách không ở lại lâu đôi khi không phải là không có tiền, mà là không biết tiêu tiền vào đâu. Muốn tiêu phải có nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch".
Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến thông tin rằng, để tiếp tục tạo nên sức bật cho ngành du lịch, du lịch bền vững, du lịch xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại những giá trị kinh tế - xã hội lâu dài.
"Với lợi thế sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An đã và đang tập trung phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó có sản phẩm du lịch xanh. Đến nay, các địa phương đã, đang tập trung phát triển theo hướng “Du lịch Ninh Bình - Tuyệt sắc miền cố đô”, “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Nghệ An - Hành trình xanh".
Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương thúc đẩy liên kết, tạo nên những hành trình du lịch xanh hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế”, bà Vương Thị Hải Yến thông tin.
![]() |
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến |
Liên kết "xanh" vùng Bắc Trung Bộ
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang từng bước phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và hướng tới mục tiêu tăng trưởng chất lượng, việc định hướng phát triển du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là xu thế tất yếu. Đây là con đường vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, nâng cao đời sống người dân bản địa đúng với tinh thần “du lịch vì con người và thiên nhiên".
Trên thực tế, ba địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình không chỉ là những vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa mà còn là trung tâm kết nối vùng Bắc Trung Bộ, có vị trí chiến lược trong liên kết phát triển du lịch. Với cảnh quan hùng vĩ như quần thể danh thắng Tràng An, Pù Luông nguyên sơ, biển Sầm Sơn rực rỡ, hay những giá trị văn hóa sâu sắc như dân ca ví giặm, hò sông Mã, các lễ hội truyền thống đặc sắc..., ba tỉnh hội tụ đủ điều kiện để trở thành điểm đến hàng đầu của du lịch xanh Việt Nam.
Theo thông tin từ ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/01/2025 của Chính phủ và Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - đi để yêu". Chương trình kích cầu được ban hành nhằm đạt được chỉ tiêu đề ra về lượng khách du lịch quốc tế và nội địa tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025.
![]() |
Quang cảnh hội nghị. |
Chương trình kích cầu du lịch là một trong những giải pháp tích cực góp phần hoàn thành chỉ tiêu đạt 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt hách nội địa trong năm nay; tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu phát triển tăng tốc, bứt phá của ngành du lịch phù hợp với lộ trình phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn khuyến khích và hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong việc quảng bá hình ảnh điểm đến, liên kết hợp tác phát triển du lịch xanh, đặc biệt là các địa phương có tiềm năng du lịch xanh như Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình. Với mục tiêu phát triển sản phẩm du lịch xanh tại ba tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá và Ninh Bình, các địa phương cần phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch xanh.
Một là, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá: Tăng cường bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên như Vườn quốc gia Pù Mát, Nghệ An, Khu bảo tồn Pù Luông, Thanh Hoá và Tràng An, Tam Cốc, Bích Động, Ninh Bình. Giữ gìn bản sắc văn hoá bản địa, khai thác giá trị các làng nghề truyền thống, phong tục dân tộc Thái, Mường, Mông...
Hai là, phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch bền vững: Đầu tư cơ sở hạ tầng thân thiện môi trường như điện năng lượng mặt trời, nhà vệ sinh sinh thái... Phát triển dịch vụ lưu trú sinh thái homestay, farmstay gắn với cộng đồng địa phương.
Ba là, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức tổ chức các chiến dịch truyền thông, hội thảo, đào tạo cho người dân và doanh nghiệp về du lịch xanh. Khuyến khích khách du lịch “đi xanh, ở xanh, tiêu dùng xanh”, hạn chế rác thải, tiêu dùng sản phẩm địa phương.
Bốn là, liên kết vùng và phát triển sản phẩm du lịch xanh: Xây dựng tour liên tỉnh kết nối ba địa phương theo các chủ đề như: “Hành trình di sản”, “Về miền núi rừng xanh”, “Khám phá văn hóa, thiên nhiên Bắc Trung Bộ”. Đa dạng hoá các loại hình du lịch như: du lịch cộng đồng, du lịch trekking, du lịch nông nghiệp, du lịch tâm linh gắn với thiên nhiên...
Năm là, tiếp tục thu hút các dự án đầu tư và hỗ trợ từ chính quyền: Có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển du lịch xanh như chính sách thuế, vay vốn, đất đai. Kêu gọi hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, quốc tế về bảo tồn và phát triển bền vững. Duy trì, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2025 chính thức diễn ra từ ngày 10 đến 13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm du lịch Việt Nam”. |