Sáng 21/11 tại kỳ họp thứ 20, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Lâm Đồng đã thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giai đoạn 1. Đây là dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) và có nhiều thay đổi quan trọng so với kế hoạch đầu tư ban đầu.
Theo HĐND tỉnh Lâm Đồng, Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đã được phê duyệt theo Nghị quyết 151/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 và Nghị quyết 277/NQ-HĐND ngày 19/4/2024. Tuy nhiên, dự án cần điều chỉnh do có thay đổi về quy mô đầu tư, diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, cơ cấu vốn, và các điều khoản chia sẻ doanh thu theo Luật PPP năm 2020.
Tỉnh Lâm Đồng phải bổ sung thêm 3.761 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để đối ứng cho dự án. Số tiền này chủ yếu dự kiến bồi thường bằng cách giao đất có cùng mục đích sử dụng.
Kỳ họp thứ 20, HĐND Lâm Đồng sáng 21/11 đã thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương |
Tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được thiết kế với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, và mặt đường rộng 24,75m sau khi hoàn chỉnh. Ở giai đoạn 1, mặt đường rộng 17m, tốc độ khai thác 80 km/h, với các vị trí dừng xe khẩn cấp được bố trí khoảng 4-5 km một lần. Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh, từ kế hoạch ban đầu là hoàn thành vào năm 2026, nay lùi lại đến Quý IV năm 2027.
Về vốn đầu tư, sau khi được HĐND tỉnh thống nhất điều chỉnh, tổng mức đầu tư sơ bộ được giảm từ 19.521 tỷ đồng xuống còn 18.523 tỷ đồng, tiết kiệm 998 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm 41,9% tổng mức đầu tư, tương ứng 7.761 tỷ đồng. Ngân sách địa phương bố trí 5.261 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng, và nhà đầu tư huy động thêm 10.762 tỷ đồng.
Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí mà còn đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối vùng và thúc đẩy kinh tế-xã hội tại Lâm Đồng.
Dự án khi hoàn thành hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể năng lực vận tải và tạo động lực lớn cho khu vực Tây Nguyên.
Kiều Linh