Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Trần Thị Thu Hà công tác tại Phòng Khách hàng doanh nghiệp 2 – BIDV Mỹ Đình.
Là nghiệp
Duyên cớ trúng tuyển vào BIDV Mỹ Đình đến với tôi một cách tình cờ, nhưng nơi này đã níu chân tôi để tôi trở thành một phần của nơi yêu thương ấy.
Được phân công công tác tại Phòng Quan hệ khách hàng (tiền thân của khối khách hàng bây giờ), tôi may mắn được làm việc, quản lý khách hàng doanh nghiệp quy mô từ nhỏ tới lớn. Tôi luôn nhớ bài học đầu tiên mà người anh trong chi nhánh đã chỉ dajy: Hãy đồng hành chia sẻ với khách hàng, trân trọng các khách hàng dù nhỏ nhưng tiềm năng; những khách hàng đang tạo ra công ăn việc làm cho đông đảo người lao động, “đừng xỏ chân dưới gầm bàn, ngồi trong máy lạnh, chỉ nhìn trên bề mặt hồ sơ, mà phải xắn quần lên, đi xuống công trình, vào thăm nhà máy, ăn bữa cơm trưa với công nhân để xem doanh nghiệp hoạt động thế nào, đối đãi với người lao động ra sao”.
Tôi lao vào công việc với một niềm đam mê, không ngại ngồi lại tới 9 giờ tối những ngày cuối năm để làm xong bảo lãnh cho khách hàng xây lắp kịp nhận tiền tạm ứng của kế hoạch vốn năm nay, bởi chỉ cần để qua hôm sau, những nỗ lực theo đuổi hợp đồng của họ bị ảnh hưởng; ưu tiên giải ngân lương những ngày cận Tết Nguyên đán để anh em công nhân khắp mọi miền đất nước mang niềm vui nho nhỏ về các vùng quê… Tôi nhận ra rằng, những cuộc nói chuyện của mình với khách hàng không phải là một giao dịch “xin-cho” mà là một cuộc chia sẻ. Niềm vui của tôi cũng rất đơn giản, là 12h đêm giao thừa, bên cạnh tin nhắn chúc mừng năm mới là tin nhắn báo “tiền tạm ứng ngân sách của công ty anh về rồi”; là những con số báo Có các tài khoản của doanh nghiệp nhảy nhót trên màn hình BDS, cộng gộp chắt chiu chỉ tiêu ngày cuối năm; là khi doanh nghiệp báo tin ký kết được những hợp đồng lớn; là niềm vinh dự, tự hào khi đi qua những cây cầu, những cung đường, những tòa nhà của các khách hàng; là vô tình bắt gặp những sản phẩm mang thương hiệu quen thuộc do ngân hàng tài trợ vốn. Song hành cùng với sự phát triển lớn mạnh của mỗi doanh nghiệp là sự trưởng thành về kiến thức, kỹ năng, vốn sống, bản lĩnh nghề nghiệp của bản thân, từng chút, từng chút vẽ nên bức tranh tâm hồn, tình cảm trên nền tờ giấy trắng tinh của một cô sinh viên ngày ấy.
Là duyên
Tôi gắn bó từ năm đầu tiên chi nhánh mới thành lập. Khi đó, quy mô còn khiêm tốn, số lượng cán bộ nhân viên ít, cơ sở vật chất thiếu thốn, điều kiện làm việc sơ sài, hoạt động kinh doanh rất khó khăn với nền khách hàng mỏng, địa bàn hoạt động không thuận lợi, đã thế chi nhánh đi vào hoạt động đúng trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế lâm vào khủng hoảng.
Số lượng cán bộ hạn chế nên hầu như bất cứ sự kiện nào tôi cũng được “điểm danh”: từ phát tờ rơi tiếp thị phòng giao dịch mới, dọn dẹp chỉnh trang, vệ sinh chi nhánh, các chương trình đoàn thể, thậm chí được huy động cả vào đội văn nghệ để cho đủ “số lượng”….
Tôi vẫn nhớ chương trình đêm hội trăng rằm năm 2009 tổ chức cho con em cán bộ nhân viên, đoàn thanh niên chi nhánh tự biên tự diễn toàn bộ trong phạm vi tiết kiệm nhất có thể. Đêm trước ngày tổ chức, đoàn thanh niên tụ tập tại hội trường chi nhánh, ríu rít cắt dán phông nền, chuẩn bị quà tặng, tự lên kịch bản, tự dẫn chương trình…, tôi thậm chí còn xung phong mang chiếu nhà đi để trải sàn. Rồi những ngày mưa tầm tã, anh em chi nhánh xắn quần đi chạy mưa, người cất tài liệu, người lấy xô chậu hứng nước tạt, người lăm lăm chổi lau dọn… Trong bối cảnh khó khăn đó, cán bộ nhân viên chi nhánh vẫn sát cánh bên nhau, chia sẻ vui buồn, đồng lòng đồng sức đi qua những ngày “giông bão”. Trong khó khăn, tình người nở hoa.
Là sự hi sinh thầm lặng
Những ngày tháng gắn bó với BIDV Mỹ Đình còn đem đến cho tôi nhiều hơn thế. Giống khá nhiều đôi đã “nên duyên” ở mái nhà này, tại đây, thông qua những buổi sinh hoạt Đoàn, những lần đi tiếp thị khách hàng, tập luyện thể thao, văn nghệ, … tôi đã gặp, đã yêu, đã nên vợ nên chồng với một đồng nghiệp cùng chi nhánh. Người sau này đã chấp nhận lùi về sau, để tôi toàn tâm toàn ý dành cho công việc tại ngân hàng, cùng tôi và thay tôi thực hiện vai trò dạy bảo con cái.
Thực tâm mà nói, tôi cũng như hầu hết các đồng nghiệp nữ tại chi nhánh, đều ghi nhận, trân trọng và cảm ơn sự hi sinh lặng thầm của chồng, của cha mẹ, của họ hàng và cả các con… đã đồng cảm, chấp nhận với đặc thù công việc. Cường độ làm việc căng thẳng, giờ giấc kéo dài… gần như là công thức chung của mọi cán bộ ngân hàng.
Là sự ghi nhận và trưởng thành
Buổi họp đoàn thanh niên đầu tiên, được lắng nghe Giám đốc chia sẻ quãng thời gian ở lứa tuổi thanh niên, sếp đã phấn đấu, cống hiến và sớm được ghi nhận, được tin tưởng giao giữ những nhiệm vụ chủ chốt của chi nhánh. Ánh mắt lấp lánh, sự tin tưởng, sếp đã gieo vào lòng tôi một sự phấn chấn và quyết tâm, sẽ nỗ lực hết mình trong công việc.
Đến nay, đã 12 năm gắn bó với BIDV Mỹ Đình trải qua lần lượt vị trí cán bộ thử việc, chuyên viên, cán bộ kiểm soát, rồi phó phòng và giờ là trưởng phòng, là kết quả của quá trình phấn đấu trong công việc, lăn lộn tham gia các phong trào đoàn thể và là sự tin tưởng, ghi nhận khuyến khích của Ban lãnh đạo.
Câu nói “Anh tin em làm được’’ đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi và là ngọn lửa nhỏ, để tôi gieo vào lòng các bạn cán bộ trẻ sau này.
TRẦN THỊ THU HÀ
Theo Tạp Chí Thị Trường Tài Chính Tiền Tệ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|