Trục chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh
Ngày 26/11, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết doanh nghiệp vừa hoàn tất các buổi làm việc với UBND các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng về đề xuất đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT02), đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phối cảnh Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT02), đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa.
Theo hồ sơ đề xuất, tuyến cao tốc dự kiến dài khoảng 257 km, trong đó đoạn qua Gia Lai 56,7 km, đoạn qua Đắk Lắk 125,5 km và đoạn qua Lâm Đồng 74,8 km. Dự án được thiết kế 4 làn xe, vận tốc 100 km/h, bề rộng nền đường 24,75 m, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và tầm nhìn dài hạn, đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, hành chính và cảng biển, sân bay, khu công nghiệp trong khu vực.
Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng ngày 13/11/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh việc đầu tư tuyến đường là nhiệm vụ cấp bách, phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Quy hoạch tổng thể Quốc gia và các quy hoạch ngành địa phương. Tuyến cao tốc sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Tây Nguyên, kết nối với Đông Nam Bộ, ven biển Nam Trung Bộ, góp phần giảm chi phí logistics, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế vùng.

Quốc lộ 14 nối các tỉnh Tây Nguyên.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, cao tốc cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa không chỉ là dự án hạ tầng giao thông mà còn là một trục chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh. Phía Tây tỉnh Đắk Lắk tiếp giáp Lào và Campuchia, là khu vực có đường biên giới dài khoảng 74 km, nơi tình hình quốc phòng - an ninh tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là các vấn đề về an ninh vùng sâu, vùng xa, tranh chấp đất đai, di cư tự do, tội phạm và các hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Tuyến cao tốc sẽ nâng cao khả năng triển khai lực lượng, bảo đảm an ninh, ổn định chính trị, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho cả khu vực Tây Nguyên.
Về kinh tế - xã hội, Tây Nguyên là trung tâm phát triển vùng, với 49/54 dân tộc sinh sống trên địa bàn rộng lớn, tiềm năng nông, lâm, thủy sản phong phú, nhiều sản phẩm có giá trị cao, đặc biệt là cà phê, hồ tiêu, cao su, hồ lô, chè, trái cây và các sản phẩm lâm nghiệp. Khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk, trước đây thuộc Phú Yên, có vị trí chiến lược giáp biển Đông, thuận lợi cho việc kết nối cảng biển, đường bộ, đường sắt, sân bay, tạo điều kiện giao thương liên vùng.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT02) sẽ hình thành trục dọc vận tải chiến lược phía Tây, kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, các hành lang Đông - Tây, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, mở ra không gian phát triển mới, nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí vận tải và logistics, thúc đẩy giao thương, du lịch, thu hút đầu tư.
Phù hợp với quy hoạch quốc gia
Dự án cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, với thời gian đầu tư trước năm 2030. Theo đó, các tuyến cao tốc còn lại theo quy hoạch, chưa xác định được nguồn vốn, sẽ được Bộ Giao thông vận tải lập danh mục kêu gọi đầu tư.

Tỉnh Lâm Đồng làm việc với các cơ quan liên quan, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai về dự án cao tốc.
Tuyến đường này cũng phù hợp với phương hướng phát triển giao thông Tây Nguyên giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 377/QĐ-TTg ngày 04/5/2024. Mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thiện các tuyến cao tốc, kết nối cảng biển, sân bay, mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không, phục vụ du lịch, logistics và phát triển kinh tế địa phương.
Việc triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT02), đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa còn phù hợp với Nghị quyết số 23/NQ-TW ngày 06/10/2025 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, theo đó hạ tầng giao thông phải đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi toàn vùng tới các cảng biển, cảng hàng không nội địa và quốc tế.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ cơ bản hoàn thiện mạng lưới cao tốc Tây Nguyên, kết nối với các tuyến đang triển khai như Quy Nhơn - Pleiku, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa - Chơn Thành. Điều này sẽ thúc đẩy giao thương, du lịch, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và hoàn thiện mạng lưới giao thông liên kết vùng.

Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai nêu ý kiến tại cuộc họp với tỉnh Lâm Đồng.
Với tổng chiều dài 257 km, bề rộng 24,75 m và vận tốc 100 km/h, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế - hành chính, nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách. Đồng thời, dự án cũng góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, logistic hub và dịch vụ thương mại trên hành lang cao tốc.
Về lâu dài, tuyến cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa không chỉ là trục giao thông quan trọng mà còn là đòn bẩy chiến lược giúp Tây Nguyên phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập vùng, bảo đảm quốc phòng, an ninh và khai thác tối đa tiềm năng thiên nhiên, con người của vùng đất chiến lược này.
"Dự án cần được đầu tư sớm trước năm 2030, theo tiến trình Quy hoạch mạng lưới đường bộ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp theo phương thức PPP. Đây là cơ hội để Tây Nguyên hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao năng lực vận tải, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và thúc đẩy hội nhập vùng", đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai nói.
Trước đó, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất chủ trương Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa.
Theo đề xuất, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 257 km, xây dựng quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 77.000 tỷ đồng và triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).