Kinh nghiệm sử dụng xe máy Honda Vision được bền lâu

(Banker.vn) Khi mới mua xe máy, hầu hết mọi người đều tra cứu, hỏi cách bảo quản để xe được như mới và được bền lâu nhất có thể. Bài viết dưới đây gợi cho bạn những lưu ý khi sử dụng xe mới mua. Kính mời quý độc giả tham khảo!

Cách tính lãi suất khi mua xe máy trả góp và những điều cần lưu ý

Xuất hiện mẫu xe máy nhà Suzuki và bài toán khó giải của Honda Vision

Chiếc xe máy sở hữu diện mạo khổng lồ: Trang bị cực khủng, "hút hồn" tay chơi

Xe máy Honda Vision mới mua không nên chở nặng, chạy nhanh:

- Khi chở nặng hay chạy nhanh, động cơ sẽ làm việc với công suất lớn dễ làm hư hại trạng thái rà khít các bề mặt chi tiết. Ở 500 km đầu tiên thì tốc độ di chuyển trong khoảng 30 - 45 km/h, và nên sang số (đối với xe số) theo gợi ý sau: Trong khoảng từ số 1 đến số 2 tốc độ là (0 - 20 km/h), từ số 2 đến số 3 là (20 – 40 km/h), số 3 đến số 4 là (40 – 60 km/h).

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

- Thay nhớt cho xe Vision mới mua: Trong thời gian roda, các mạt sắt sẽ được tróc ra từ những bề mặt tiếp xúc của động cơ. Vì vậy sau 500km đầu tiên thì bạn nên thay nhớt để các mạt, cặn theo đường nhớt ra ngoài.

- Bóp phanh/thắng đúng cách để tránh nguy cơ trượt bánh, đảo tay lái thì bạn nên phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước. Khi đi xe trên đường dài mỗi lần xe chạy được khoảng 50 km nên để động cơ nghỉ khoảng 10 phút. Trước khi ngừng nên cho xe giảm tốc độ một cách từ từ, không ngừng máy độ ngột.

Cách giữ xe Vision bền bỉ trong giai đoạn 1000km đầu tiên

- Sau 200 km đầu bạn nên kiểm tra siết chặt lại toàn bộ các ốc vít trên động cơ và trên toàn bộ xe. Ở giai đoạn 500km kế tiếp thỉnh thoảng nên tăng tốc độ xe lên khoảng 50 - 60km/h.

- Khi đã chạy được 1500 km thỉnh thoảng có thể chạy hết ga, nếu kỹ nên duy trì tình trạng roda tới 2000km. Cụ thể, giai đoạn rô đai từ 0 đến 1000 km là giai đoạn quan trọng nhất đối với tuổi thọ của 1 chiếc xe. Trong giai đoạn này, động cơ còn mới nguyên, các chi tiết tiếp xúc chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau và tạo khe hở hoạt động chính xác, nên cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải hay bất cứ điều gì có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Khá nhiều người chạy roda bằng cách để xe tại chỗ nổ máy chạy không tải, đây thật sự không phải là cách tối ưu. Khoảng thời gian từ km đầu tiên tới km thứ 1.000 là giai đoạn quan trọng nhất giúp bạn có thể kéo dài độ bền của chiếc xe nếu biết thực hiện đúng cách.

- Giai đoạn từ 0 đến 150 km đầu tiên tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga. Sau một tiếng vận hành xe liên tục, nên đỗ lại 5 đến 10 phút để cho động cơ nguội đi tự nhiên. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, không nên giữ nguyên tay ga ở một vị trí.

- Từ 150 đến 500 km tránh vận hành xe liên tục quá 1/2 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga. Từ 500 đến 1000 km tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga. Phải thay dầu nhớt động cơ, thay nhớt lap đối với xe tay ga. Bạn cũng nên thay lọc dầu tinh (nếu có) và vệ sinh lọc nhớt (loại lọc dạng lưới).

- Từ 1000 km trở đi nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không nên chạy hết ga trong thời gian dài liên tục.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Những điều cần tránh khi sử dụng xe Vision

- Khi nổ máy tại chỗ (đặc biệt với những loại xe làm mát bằng không khí) thì trong điều kiện này khả năng cung cấp gió cho làm mát động cơ rất kém (kể cả trường hợp dùng nước để xối vào động cơ hay dùng quạt gió để thổi).

- Ngoài ra, trong khi nổ máy tại chỗ, chỉ có động cơ làm việc còn phần truyền lực lại không. Trong khi đó, phần này cũng cần roda. Vì vậy, việc nổ máy tại chỗ trong vài giờ để chạy rô đai là không cần thiết.

- Không chạy xe liền khi vừa nổ máy: Khi khởi động, bạn không nên vặn tay ga đi ngay mà cần để khoảng 1 phút cho máy nóng, tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các chi tiết của động cơ giúp xe hoạt động trơn tru êm ái hơn.

- Không nên chở quá nặng: Bạn không nên chở vượt quá 60% tải trọng của xe, vì như thế sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ thống truyền động. Việc tránh chở nặng ở vài trăm km là hết sức cần thiết. Hạn chế chạy xe ở địa hình xấu, nhiều ổ gà.

Mẫu xe máy tay ga "Made in Thailand" đẹp không chỗ chê: Giá bán "cân đẹp" Honda SH

Vừa qua, hãng xe máy Lambretta tại Thái Lan cho ra mắt với màu sắc mới của mẫu Lambretta X300SR 2023 - hứa hẹn sẽ ...

Chiếc xe máy "bất chấp" xăng tăng, diện mạo "cực mê": Giá bán khiến khách Việt khó chối từ

Là mẫu xe máy điện đầu tiên của VinFast, Klara đã có mặt trên thị trường được vài năm và đáp ứng tốt kỳ vọng ...

Mẫu xe máy thu hút giới trẻ nhờ diện mạo đỉnh cao, đẹp "không tỳ vết": Ăn xăng cực ít

Sở hữu kiểu dáng thiết kế mềm mại, cách thiết kế theo hướng cổ điển của châu Âu, mẫu xe máy Suzuki Saluto 125 còn ...

Thu Uyên (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán