Khoản "lợi nhuận bí ẩn" giúp OCH "lật ngược thế cờ", cổ phiếu cũng lập tức thăng hoa

(Banker.vn) Cổ phiếu OCH tăng trần hai phiên liên tiếp sau khi công ty công bố báo cáo tài chính quý 4/2024 với khoản "lợi nhuận khác" bùng nổ, đạt 100 tỷ đồng, gấp gần 16 lần cùng kỳ năm trước. Nhờ khoản thu nhập đột biến này, OCH đảo ngược tình thế, báo lãi trước thuế hơn 48 tỷ đồng trong quý 4/2024, giúp lợi nhuận cả năm vượt 208 tỷ đồng.

Công ty CP One Capital Hospitality (HNX: OCH) ngày 3/2 đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2024 với doanh thu tăng nhẹ lên mức 137 tỷ đồng, trong khi giá vốn gần như giữ nguyên ở mức 94,5 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận gộp công ty tăng 14% lên mức 42,6 tỷ đồng.

Khoản
OCH là chủ thương hiệu Kem Tràng Tiền

Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng mạnh gấp 3,8 lần cùng kỳ, lên mức gần 28 tỷ đồng cùng các khoản mục khác biến động không đáng kể khiến One Capital Hospitality lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 46 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhờ khoản lợi nhuận khác tăng mạnh gấp gần 16 lần lên mức 100 tỷ đồng (công ty không thuyết minh chi tiết về khoản lợi nhuận này) giúp công ty đạt lợi nhuận trước thuế hơn 48 tỷ đồng, đảo ngược tình thế so với khoản lỗ 46 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 40,6 tỷ đồng. Trước đó, công ty cũng ghi nhận khoản lãi lớn gần 206 tỷ đồng trong quý 3/2024.

Khoản
Nguồn: BCTC OCH

Hai quý cuối năm khởi sắc không chỉ giúp OCH bù đắp khoản lỗ nửa đầu năm mà còn đưa lợi nhuận cả năm lên mức hơn 208 tỷ đồng trước thuế và 176 tỷ đồng sau thuế, tăng gần 50% so với năm 2023. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp công ty duy trì tăng trưởng dương sau giai đoạn lỗ nặng năm 2021.

Năm 2024, OCH đặt mục tiêu tổng doanh thu gần 1.080 tỷ đồng và lãi trước thuế hơn 63 tỷ đồng. Với kết quả vượt xa kỳ vọng, doanh nghiệp đã hoàn thành gấp hơn ba lần kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Tính đến thời điểm cuối năm 2024, quy mô tổng tài sản của OCH ở mức 3.854 tỷ đồng. Trong đó, tổng số tiền và các khoản tương đương tiền của OCH đạt 170 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm.

Trong khi đó, tổng nợ phải trả giảm mạnh từ 2.359 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn 1.940 tỷ đồng, công ty đã giảm 250 tỷ đồng nợ vay và nợ thuê tài chính xuống còn 1.425 tỷ đồng, giúp giảm áp lực tài chính và nâng cao khả năng thanh khoản. Nửa đầu năm, OCH chưa có lãi do chi phí tài chính cao vì phải vay vốn bổ sung cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nhờ chính sách cắt giảm nợ, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm dư địa để tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh kết quả tài chính tích cực, mảng bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của OCH. Trong đó, StarCity Nha Trang, khách sạn tiêu chuẩn 4 sao đã đạt lợi nhuận gộp (GOP) 13,4 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 86% so với năm trước, dù chịu ảnh hưởng từ chi phí cố định cao. Lợi nhuận chung cuộc của StarCity Nha Trang lên tới 29 tỷ đồng. Trong khi đó, Sunrise Nha Trang cũng ghi nhận công suất phòng đạt 71,73%, vượt mức kế hoạch 66,93%. Lợi nhuận gộp của dự án này đạt 17,8 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2023 và vượt 60% mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng vẫn bị ảnh hưởng do chi phí khấu hao và thuê đất ở mức cao.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo OCH đặt mục tiêu mở rộng quy mô tài sản và doanh thu gấp 3 đến 4 lần. Trong khi đó, mảng thực phẩm, với các thương hiệu như Kem Tràng Tiền và Bánh Givral, chưa đạt tăng trưởng như kỳ vọng, khiến công ty quyết định điều chỉnh chiến lược, tập trung vào bất động sản – lĩnh vực được đánh giá có tiềm năng sinh lời cao hơn. Trong 5 năm tới, OCH dự kiến mở rộng danh mục khách sạn, văn phòng thông qua đầu tư và M&A các dự án lớn như Melia Hạ Long Bay, MGallery Ninh Vân Bay, Dusit Cung điện Từ Hoa Hà Nội. Thành công trong mảng bất động sản đang chứng minh tính đúng đắn của chiến lược này.

Dù chuyển hướng sang bất động sản, OCH vẫn đầu tư vào ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) với trọng tâm là các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Nửa cuối năm 2024, thông qua Kem Tràng Tiền, công ty đã ra mắt dòng sản phẩm Bánh Tràng Tiền với nhiều dòng bánh truyền thống như Bánh Cốm dừa, Bánh Phu thê và mới đây là Bánh Chưng Tràng Tiền. OCH cũng tăng cường đầu tư vào lĩnh vực FMCG khi sử dụng 33 triệu cổ phần tại Công ty CP Bánh Givral và các tài sản khác để góp vốn thành lập Công ty CP One Capital Consumer (OCC) vào tháng 1/2025. OCC hướng đến mục tiêu trở thành công ty FMCG cao cấp hàng đầu Việt Nam, tập trung phát triển các thương hiệu tiêu dùng nhanh có giá trị văn hóa đặc sắc. Với định hướng này, OCH kỳ vọng mở rộng sự hiện diện tại thị trường trong và ngoài nước, gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành FMCG.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu OCH tăng kịch trần hai phiên liên tiếp (ngày 4 và 5/2), đưa thị giá lên mức 6.900 đồng/cổ phiếu. Đây là vùng giá cao nhất kể từ hồi tháng 7/2024 đến nay.

Khoản
Diễn biến giá cổ phiếu OCH trên thị trường chứng khoán

Bên cạnh thị giá, thanh khoản của OCH cũng sôi động hơn khi khớp lệnh gần 2,4 triệu đơn vị trong phiên 4/2 và 3,4 triệu đơn vị trong phiên 5/2, tăng cao đột biến so với các phiên gần đây.

Sau một năm bùng nổ, cổ phiếu công nghệ sẽ thế nào trong năm nay?

Các chuyên gia nhận định nhóm cổ phiếu công nghệ và viễn thông vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng nhờ các chính sách hỗ ...

Cổ tức trong chứng khoán: Hiểu đúng để tối ưu hóa lợi nhuận

Cổ tức là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần nắm rõ khi tham gia vào thị trường chứng khoán. ...

Thu Hà

Thu Hà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục