Khó bán bảo hiểm qua hợp đồng vay, ngân hàng chuyển hướng sang thẻ tín dụng

(Banker.vn) Tình trạng “ép” khách hàng vay mua bảo hiểm đang được các cơ quan chức năng liên quan mạnh tay chấn chỉnh, một số ngân hàng đã “nhanh trí” dịch chuyển hoạt động “bia kèm lạc” sang mảng thẻ tín dụng.
Về bản chất, thẻ tín dụng là một hình thức vay tiền của ngân hàng để thanh toán
Về bản chất, thẻ tín dụng là một hình thức vay tiền của ngân hàng để thanh toán.

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng V đã có phản ánh về việc liên tục nhận được những cuộc gọi từ các nhân viên chăm sóc khách hàng mời tham gia bảo hiểm từ hạn mức của chiếc thẻ mà họ đang sử dụng.

Theo các nhân viên của ngân hàng, tùy vào hạn mức thẻ tín dụng mà khách hàng đang sử dụng, chỉ cần bỏ ra tối thiểu hơn 1,5 triệu đồng sẽ được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện quốc tế, được chi trả ít nhất 1 ngày nằm viện như một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Nếu tham gia ở mức cao hơn, quyền lợi sẽ được nhiều hơn. Số tiền tham gia bảo hiểm sẽ được trừ trực tiếp vào thẻ tín dụng.

Không chỉ “sale” với khách hàng đang sử dụng dịch vụ thẻ ở ngân hàng, những khách hàng có ý định mở mới thẻ tín dụng cũng được các nhân viên ngân hàng tư vấn thêm về các gói bảo hiểm để “hồ sơ đẹp hơn, dễ dàng được phê duyệt”.

Trong khi đó, về bản chất, thẻ tín dụng là một hình thức vay tiền của ngân hàng để thanh toán trước và tới kỳ hạn thanh toán chủ thẻ có nhiệm vụ phải trả tiền lại đầy đủ cho ngân hàng.

Nhiều năm qua, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng, hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc "tự nguyện" được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cũng như Bộ Tài chính đã có những động thái mạnh mẽ như lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).

Quang Đăng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán