Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

(Banker.vn) Trong một nghiên cứu mới nhất, khấu hao pin của pin xe điện đã có những tín hiệu tích cực. Điển hình, việc tăng tốc mạnh có thể giúp tăng độ bền của pin.
Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng Sắp diễn ra chuỗi các hoạt động về năng lượng hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững Nghiên cứu mới nhất kéo dài 5 năm tiết lộ tuổi thọ bất ngờ của pin xe điện

Độ khấu hao của pin là một thách thức nghiêm trọng với xe điện (EV), có thể làm giảm đáng kể phạm vi hoạt động hoặc buộc chủ xe phải thay pin với chi phí đắt đỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ Trung tâm Pin SLAC-Stanford mang đến tin vui rằng pin EV có thể tồn tại lâu hơn đáng kể so với dự đoán trước đây.

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra nhiều yếu tố bất ngờ về pin xe điện. Ảnh: Carscoops
Nghiên cứu mới nhất chỉ ra nhiều yếu tố bất ngờ về pin xe điện. Ảnh: Carscoops

Theo báo cáo từ Stanford, phương pháp tính chu kỳ tuổi thọ pin hiện tại không thực sự phù hợp với xe điện. Lý do là các phương pháp này dựa trên giả định rằng chu kỳ sạc và xả luôn diễn ra ổn định, trong khi thực tế sử dụng EV lại rất khác biệt.

Xe điện thường có điều kiện sử dụng đa dạng, từ các chuyến đi ngắn trong thành phố, các hành trình dài trên cao tốc, đến tình huống giao thông dừng và chạy liên tục hoặc đỗ xe lâu trong bãi. Thói quen sạc pin của người dùng cũng rất khác nhau: có người sạc hàng đêm, nhưng cũng có người chờ vài ngày mới sạc.

Thói quen sinh hoạt của chủ sở hữu khó có thể tái hiện trong phòng thí nghiệm. Vì vậy, các nhà khoa học đã tạo ra bốn kịch bản phóng điện dựa trên dữ liệu thực tế. Từ đó, họ thử nghiệm 92 pin lithium-ion thương mại trong hơn hai năm và nhận thấy rằng khi thử nghiệm càng thực tế, tuổi thọ của pin EV càng tăng.

Nghiên cứu hé lộ nhiều kết quả bất ngờ. Một trong số đó là việc tăng tốc nhanh, mạnh, trái ngược với dự đoán, lại có thể giúp pin xe điện xuống cấp chậm hơn. Ngoài ra, phanh tái tạo và việc cho pin "nghỉ ngơi" cũng góp phần kéo dài tuổi thọ của pin.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự khác biệt giữa thời gian và chu kỳ sạc trong quá trình "lão hóa" pin. Với các phương tiện hoạt động liên tục như taxi, xe buýt hay xe giao hàng, chu kỳ sạc đóng vai trò quan trọng hơn. Nhưng đối với người dùng cá nhân, thời gian sạc mới là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Nghiên cứu khuyến nghị các nhà sản xuất ô tô nên cập nhật phần mềm quản lý pin EV để tận dụng những phát hiện mới này. Điều này không chỉ giúp tối đa hóa tuổi thọ pin mà còn mang lại lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng trong điều kiện sử dụng thực tế.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục