Quảng Bình- Quảng Trị: Tăng tốc tiến độ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Tập trung mọi nguồn lực triển khai dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt và đường dây 500 kV mạch 3 |
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao chủ tịch UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long thực hiện các giải pháp cung ứng cát cho dự án.
Xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về khó khăn vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng cát cho dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật các nội dung:
Khẩn trương cấp "Bản xác nhận" đối với 6 mỏ cát mà nhà thầu đã trình hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí và có thể khai thác trong tháng 2/2024 (tỉnh An Giang 5 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 1 mỏ).
Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để có thể khai thác trước 15/3/2024 |
Đặc biệt, UBND tỉnh An Giang cần chủ động xử lý thủ tục đối với 5 mỏ đã được các nhà thầu hoàn thành thủ tục.
Hỗ trợ các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để bảo đảm sản lượng khai thác.
Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, tiến hành rà soát, đánh giá tác động môi trường được duyệt để xem xét, có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ cát nếu đủ điều kiện.
Rà soát các mỏ cát đang khai thác, các mỏ mới trên địa bàn (đặc biệt tỉnh An Giang và Vĩnh Long), ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác bảo đảm đủ công suất để đến 30/6/2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng giao.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để có thể khai thác trước 15/3/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao UBND các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư, các nhà thầu để triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.
UBND các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre…) hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát sông, cát biển trong địa bàn tỉnh.
Trước đó, báo cáo Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong năm 2023 Thủ tướng đã chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với khối lượng:
An Giang 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Đồng Tháp 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).
Theo tính toán tiến độ thi công, dự án phải được cấp đủ khối lượng 18,5 triệu m3 vào cuối tháng 6/2024, trong đó năm 2023 phải cấp được 9,1 triệu m3. Tuy nhiên, tình hình cung ứng cát cho dự án đến nay rất chậm, không đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đến hết tháng 1/2024, tổng cộng khối lượng cát đã được đưa về công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là 2 triệu m3.
Trong đó: tỉnh An Giang 0,4 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp 1,6 triệu m3, cát tại tỉnh Vĩnh Long cần phải tuyển rửa nên mới lấy được 3.800m3.
Mặc dù các mỏ cát đã khai thác và cung ứng cho dự án có tổng trữ lượng 6,6 triệu m3 nhưng công suất khai thác hạn chế, bình quân 1 ngày chỉ đưa về công trường 16.000m3.
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, nếu tuần đầu tháng 2/2024 có thể khai thác 10 mỏ cả mới theo kế hoạch của UBND các tỉnh thì với công suất cấp phép hiện tại mỗi ngày cũng chỉ cung ứng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được 34.000m3. Trong khi đó, do việc cung ứng cát năm 2023 chậm nên cần phải cung ứng khoảng 90.000m3/ngày mới có thể hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Đỗ Nga
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|