Khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng phục vụ du lịch

(Banker.vn) Việc tổ chức được đoàn tàu du lịch chạy hàng ngày giữa Huế - Đà Nẵng và ngược lại, vừa phục vụ du khách đi lại, kết nối được các vùng đất di sản miền Trung...
Xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh Chốt nghiên cứu xây mới đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), vừa qua đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thừa Thiên Huế về việc chuẩn bị tổ chức tàu chạy hàng ngày giữa Huế và Đà Nẵng.

Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế được biết đến là vùng đất của di sản và lễ hội, thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Do vậy, việc tổ chức được đoàn tàu du lịch chạy hàng ngày giữa Đà Nẵng - Huế vừa phục vụ được khách du lịch đi lại, vừa kết nối được các vùng đất di sản miền Trung.

Tàu qua đèo Hải Vân nối Huế với Đà Nẵng
Tàu qua đèo Hải Vân nối Huế với Đà Nẵng

Làm việc với VNR, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Thành phố Huế đang nỗ lực trở thành thành phố trực thuộc trung ương, phát triển theo hướng đô thị sinh thái, cảnh quan, di sản, văn hóa, thân thiện với môi trường và đô thị thông minh. Trong đó, ưu tiên phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh là du lịch.

Hiện VNR tập trung khai thác hiệu quả tàu khu đoạn, cùng với việc nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ và điều chỉnh giá vé linh hoạt, khai thác các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt. Trong khi đó, giữa ngành đường sắt và Huế có rất nhiều điểm chung, đó là “Di sản - Văn Hóa - Môi trường”. Vì vậy, VNR sẵn sàng đồng hành với tỉnh Thừa Thiên - Huế trong kết nối du lịch di sản.

Theo VNR, khu đoạn Huế - Đà Nẵng gồm 12 ga với chiều dài 102 km; trong đó có 3 ga nằm trên khu vực đèo dốc xa khu dân cư và 9 ga có thể đón khách là Huế, Hương Thủy, Truồi, Cầu Hai, Thừa Lưu, Lăng Cô, Kim Liên, Thanh Khê và Đà Nẵng.

Thời gian chạy tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng khoảng 3,5 - 4 giờ so với thời gian di chuyển đường bộ khoảng 2 giờ. Song, theo ông Mạnh, lợi thế của vận tải đường sắt là được chạy vào trung tâm hai thành phố nên rất thuận tiện cho hành khách, nhất là khách du lịch.

Số liệu thống kê của ngành đường sắt cho thấy, trong 10 tháng năm 2023, lượng hành khách đi tàu từ Huế đến Đà Nẵng vào khoảng 74.000 hành khách, từ Đà Nẵng đi Huế khoảng 79.000 hành khách; lượng khách bình quân di chuyển giữa 2 thành phố này là 500 khách/ngày. Hiện nay, ngành đường sắt Việt Nam đang chạy 4 đôi tàu Thống Nhất và một đôi tàu chất lượng cao, có tác nghiệp đón trả khách tại Huế và Đà Nẵng.

Phản hồi đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế, đại diện lãnh đạo VNR cho rằng, sau khi nhận được ý tưởng của tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc tổ chức các đôi tàu chạy hàng ngày giữ hai thành phố Huế và Đà Nẵng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ, VNR đã khẩn trương làm việc, xây dựng phương án để sớm hiện thực hóa dự án này.

Về phần mình, VNR cho biết sẽ sớm giao cho các ban chuyên môn và Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội khẩn trương lập kế hoạch chi tiết về giờ tàu, giá vé, ưu tiên chạy vào khung giờ vàng, khai thác tối đa lợi thế của tuyến đường sắt đã được bình chọn đáng trải nghiệm nhất thế giới. Lãnh đạo VNR cũng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành khảo sát các số liệu, cung cấp cho VNR để xây dựng kế hoạch chi tiết đem lại hiệu quả cao cho dự án.

Trần Hà

Theo: Báo Công Thương