Khách hàng mất gần 47 tỷ đồng trong tài khoản, Sacombank lại chỉ hỗ trợ tạm ứng 15 tỷ

(Banker.vn) Không trực tiếp thực hiện giao dịch rút tiền, nhưng hơn 46 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa “không cánh mà bay”.
Khởi tố tội tham ô tài sản đối với 4 cán bộ Sacombank Cam Ranh Sacombank nhận hai giải thưởng về thương hiệu Sacombank yêu cầu làm rõ những bất thường trong việc tự ý nới room ngoại

Ngày 16/3, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tỉnh Khánh Hòa cho biết, Hội sở đã thi hành quyết định cách chức đối với ông Phạm Tấn Minh (Giám đốc Sacombank Khánh Hòa).

Ông Minh bị cách chức do vi phạm liên quan tới 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh ngân hàng này ở TP. Cam Ranh bị khởi tố về tội tham ô tài sản. Sau khi bị cách chức, ông Phạm Tấn Minh được bố trí công việc chuyên viên tại trong hệ thống thuộc Sacombank tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, vào năm 2022, nhiều khách hàng gửi tiền tại chi nhánh Cam Ranh bị mất tiền không rõ lý do. Trong số đó, bà Hồ Thị Thùy Dương (46 tuổi, TP. Cam Ranh), nhiều lần có đơn tố cáo liên quan khoản tiền 46,9 tỷ đồng gửi tại Phòng giao dịch Ngân hàng Sacombank TP. Cam Ranh bị rút trái phép.

Trong đơn tố cáo, bà Dương cho biết, tháng 5/2022, bà phát hiện tài khoản của mình bị thiếu hụt. Sau đó, bà Dương đề nghị ngân hàng trích lục sao kê. Kết quả sao kê cho thấy, tài khoản của bà Dương có tổng cộng 12 giao dịch (9 giao dịch rút tiền mặt, 3 giao dịch chuyển khoản) diễn ra từ ngày 4/5/2022 đến 14/6/2022, với số tiền 46,9 tỷ đồng.

Khách hàng mất gần 47 tỷ đồng trong tài khoản, Sacombank lại chỉ hỗ trợ tạm ứng 15 tỷ
Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, chi nhánh Khánh Hòa

Theo bà Dương, các giao dịch trên đều diễn ra trong thời gian 18h-21h (ngoài giờ hành chính). Bà Dương khẳng định, không thực hiện các giao dịch trên, hay không ủy quyền hoặc cho ai thay mặt mình để thực hiện các giao dịch. Khi phát hiện tiền bị rút, bà Dương nhiều lần làm việc với phía Ngân hàng Sacombank yêu cầu giải quyết, trả lại tiền và gửi đơn tố cáo tới công an.

Sau khi bà Dương có đơn tố cáo và đòi tiền, đại diện pháp lý cho Sacombank cho rằng, 46,9 tỷ đồng của bà Dương bị rút khỏi tài khoản đang được công an điều tra, nên việc hoàn trả số tiền trên trong khi chưa có kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra là “không hợp lý”.

Đồng thời, Ngân hàng Sacombank có văn bản ủy quyền cho luật sư thông báo đến bà Dương sẽ hỗ trợ tạm ứng số tiền 15 tỷ đồng trong thời gian chờ kết quả xử lý của cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, gia đình bà Dương đã từ chối nhận 15 tỷ đồng này với lý do số tiền họ bị mất nhiều hơn và không liên quan sai phạm xảy ra ở Phòng giao dịch Cam Ranh.

Liên quan sự việc trên, hồi đầu tháng 3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Bộ Công an đã có phiếu chuyển đơn đến Công an tỉnh Khánh Hòa liên quan đến đơn thư của bà Hồ Thị Thùy Dương.

Như Báo Công Thương đã đưa tin, tháng 11/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Hà (47 tuổi, nguyên Phó phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh), Ngô Thị Hồng Nhạn (41 tuổi, nguyên thủ quỹ Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh) để điều tra về tội tham ô tài sản theo Khoản 4 Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Cùng bị khởi tố về tội danh trên nhưng được cho tại ngoại còn có Nguyễn Trà My (23 tuổi, nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh) và Ngô Nữ Hồng Hải (47 tuổi, nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh).

Kết quả điều tra bước đầu xác định từ tháng 8/2022, do cần tiền, Nguyễn Thị Thanh Hà đã tự ý sử dụng thông tin khách hàng (số tài khoản, số thẻ tiết kiệm) và nhiều lần chỉ đạo Ngô Thị Hồng Nhạn, Nguyễn Trà My, Ngô Nữ Hồng Hải làm hồ sơ tín dụng khống (vay tiền với tài sản đảm bảo là các thẻ tiết kiệm của khách hàng), mục đích để làm chứng từ khống tất toán và chứng từ khống rút tiền từ thẻ tiết kiệm của khách hàng. Qua đó, các bị can chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng và khách hàng.

PV

Theo: Báo Công Thương