Kết nối giao thương hàng hoá doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) tại Hà Nội

(Banker.vn) Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11, diễn ra từ ngày 28-30/9, tại Hà Nội.
Hà Nội đẩy mạnh kết nối giao thương với nhà đầu tư quốc tế Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ tháng 9/2023

Ngày 28/9, Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 đã chính thức được khai trương tại Hà Nội. Triển lãm hội chợ được trưng bày với quy mô trên 4.000 m2, với tổng số hơn 120 gian hàng cùng các ngành hàng chính như: Nội ngoại thất, vật liệu trang trí; máy móc, sản phẩm điện tử; dệt may và sản phẩm tiêu dùng.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) trong khu vực RCEP. Năm 2022, xuất khẩu lũy kế của Chiết Giang sang Việt Nam là 14,491 tỷ USD, tăng 17,99%, nhập khẩu lũy kế là 6,078 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 14,21%. Mối quan hệ giữa tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam ngày càng trở nên thân thiết.

Kết nối giao thương hàng hoá doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) tại Hà Nội
Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) - cho biết, những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 10/2022, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

Và thực tế là, Trung Quốc 20 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2022.

Bên cạnh đó, ông Tô Ngọc Sơn cũng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, hoạt động ngoại thương của cả Việt Nam và Trung Quốc với thế giới cũng chịu tác động không nhỏ. Kim ngạch thương mại trong 08 tháng đầu năm của Việt Nam và Trung Quốc với thế giới lần lượt giảm 12,8% và 6,5% so với cùng kỳ 2022.

Kết nối giao thương hàng hoá doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) tại Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023

“Chính vì vậy, tôi cho rằng “Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam” năm nay có ý nghĩa rất quan trọng khi đánh dấu năm thứ 11 hai bên phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại này, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp hai bên, góp phần khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế toàn cầu và khu vực” - ông Tô Ngọc Sơn chia sẻ.

Đồng thời, ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Bộ Công Thương Việt Nam rất coi trọng vai trò của tỉnh Chiết Giang – địa phương cửa ngõ quan trọng ở khu vực phía Đông Trung Quốc".

Kết nối giao thương hàng hoá doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) tại Hà Nội

Theo ông Sơn, năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đứng thứ 04 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Với thế mạnh và quy mô kinh tế của tỉnh Chiết Giang, có thể thấy Tiềm năng, nhu cầu hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang vẫn còn rất lớn.

Kết nối giao thương hàng hoá doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) tại Hà Nội
Đại biểu tham quan các gian hàng Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023

Bà Chu Hoằng - Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Triển lãm quốc tế Viễn Đại Chiết Giang cho biết: "Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam” năm nay có ý nghĩa rất quan trọng, sự kiện này tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp hai bên".

Chiết Giang là tỉnh phát triển toàn diện ở Trung Quốc, là cơ hội tốt để doanh nghiệp đôi bên giao thương, xúc tiến thương mại. Đây là lần thứ 11 sự kiện được tổ chức, nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan hữu quan. Chính vì thế trong mười năm qua, hơn 1.000 công ty đã được kết nối thành công thông qua chuỗi triển lãm này.

Với lợi thế gần gũi về biên giới đất liền, nhiều năm qua, Trung Quốc giữ vững vị thế là một trong những thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 31,6 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 58,6 tỷ USD, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Nhật Khôi

Theo: Báo Công Thương