Hyundai Kona 2022: Thanh nam châm đang mất dần sức hút

(Banker.vn) Hyundai Kona được giới thiệu lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018, cho tới nay, mẫu xe đã có thâm niên gần 5 năm trong chiến địa SUV đô thị. Mẫu SUV đến từ Hàn này được lòng khách hàng nhờ lợi thế thiết kế trẻ trung, trang bị ngập tràn công nghệ và giá bán khá hợp lí.

Chiếc ô tô giá rẻ nhà Honda lộ diện: Cạnh tranh sòng phẳng với Suzuki Ertiga

Những chiếc ô tô SUV trong khoảng giá 1 tỷ đồng đáng để "xuống tay tậu ngay"

"Kẻ hủy diệt" Toyota Corolla Cross lộ diện với công nghệ đỉnh cao: Đánh bại phân khúc trong tầm giá

Bước sang năm 2022, ô tô Hyundai Kona hiện vẫn chưa có sự nâng cấp nào so với bản ra mắt năm 2018. Hiện tại, Hyundai Kona 2022 vẫn được phân phối dưới dạng lắp ráp trong nước, giá bán cụ thể như sau:

Phiên bản

Giá bán lẻ

Kona 2.0 AT Tiêu chuẩn

636.000.000 đồng

Kona 2.0 AT Đặc biệt

699.000.000 đồng

Kona 1.6 Turbo

750.000.000 đồng

Đánh giá tổng quan mẫu xe ô tô Hyundai Kona

Thiết kế là một trong những điểm mạnh của Hyundai Kona. Mặc dù tại thời điểm Hyundai Kona được ra mắt cho tới nay, phân khúc SUV đô thị không khan hiếm sự lựa chọn. Tuy nhiên, Kona vẫn khẳng định được sức hút riêng của mình với dáng dấp trẻ trung, lịch lãm.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Hyundai Kona 2022 có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm), trục cơ sở 2.600 mm. Thông số này lớn hơn Ford EcoSport (4.096 x 1.765 x 1.665 mm, 2519mm), nhỏ hơn KIA Seltos (4.370 x 1.800 x 1.615 mm, 2610 mm) và Toyota Corolla Cross (4.460 x 1.825 x 1.620 mm, 2.640mm). Nhìn chung, đây đều là các thông số tiêu chuẩn trên một mẫu xe SUV hạng B, vừa vặn di chuyển chính trong nội thành. Khoảng sáng gầm của Hyundai Kona là 170 mm, thấp hơn Seltos (190 mm) và EcoSport (200 mm).

Tại thời điểm ra mắt năm 2018, thiết kế là lợi thế cực kì lớn của Hyundai Kona. Đây cũng chính là một trong những dòng xe đầu tiên của Hyundai ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới "Điêu khắc dòng chảy". Phong cách của Hyundai Kona là cơ bắp, thể thao và đậm cá tính.

Về thiết kế đầu xe

Hyundai Kona 2022 có 2 chi tiết nhận diện thương hiệu ở phần đầu xe. Đầu tiên là lưới tản nhiệt tạo hình thác nước Cascading Grill, họa tiết mắt xích đan xen nhau. Thứ hai là cách bố trí đèn chiếu sáng. Cụm đèn định vị ban ngày DRL cùng đèn báo rẽ được dời lên trên, trong khi cụm đèn chiếu sáng chính lại di chuyển xuống dưới. Đây là lối bố trí đang khá thịnh hành trong hai năm trở lại đây. Hyundai cũng áp dụng trên SantaFe thế hệ mới.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Về khả năng chiếu sáng, Hyundai Kona phiên bản 2.0 tiêu chuẩn sử dụng đèn pha-cos dạng halogen, tầm chiếu và cường độ sáng ở mức trung bình. Hai phiên bản cao hơn dùng đèn LED chiếu sáng tốt hơn. Cả ba phiên bản đều có cảm biến đèn tự động. Trên nắp capo có 4 đường gân vuốt dọc xuống phía trước tạo điểm nhấn.

Về thân xe

Hyundai Kona 2022 thuyết phục nhiều người tiêu dùng ở phần thân xe. Điểm hấp dẫn nhất là các đường roofline kéo về phía đuôi định hình kiểu dáng thể thao cho xe. Tiếp đến là các phần gây dập nổi ở cửa tối ưu thiết kế khí động học. Cuối cùng là bộ mâm có kích thước lớn, bản tiêu chuẩn dùng mâm 17 inch, 2 bản cao hơn 1.6 Turbo và 2.0 Đặc biệt dùng mâm 5 chấu 18 inch.

Cả 3 phiên bản đều trang bị gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, có sấy. Tay nắm cửa sơn cùng màu thân xe, có cảm biến mở ở cửa lái. Phần khung cửa sổ to bản, mạ viền nhựa đen. Hãng xe Hàn trang bị thêm 2 gá góc để tăng tính thể thao cho mẫu xe. Xe có 5 tùy chọn màu sơn ngoại thất (Đen, Trắng, Đỏ, Bạc, Vàng cát và Xanh Dương).

Về thiết kế đuôi xe

Thiết kế đuôi xe đầy đặn, bệ vệ với phần cản gầm lớn. Cặp đèn hậu dạng LED tạo hình thanh mảnh, ôm gọn hông xe. Đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi đặt đặt gọn trong tấm chắn bùn nối liền với vè cua lốp. Ngoài ra, còn có đèn báo phanh tích hợp trên đuôi gió. Một điểm hạn chế của Hyundai Kona dạng cột, khá bất tiện khi vào hầm chung cư. Ống xả của xe giấu kín dưới gầm.

"Kẻ hủy diệt" Toyota Corolla Cross lộ diện với công nghệ đỉnh cao: Đánh bại phân khúc trong tầm giá

Nội thất Hyundai Kona

Nội thất Hyundai Kona 2022 được thiết kế theo phong cách đơn giản, đề cao tính tiện dụng, các chi tiết trang trí và vật liệu có độ hoàn thiện và tính thẩm mỹ cao.

Giống như các dòng sản phẩm thế hệ mới của Hyundai, khoang lái của Kona cũng áp dụng triết lý HMI (Human Machine Interface), hướng đến người lái với giao diện gọn gàng, dễ làm quen và sử dụng.

Phần táp-lô của xe thiết kế theo phương ngang tạo cảm giác rộng rãi. Tông màu đen chủ đạo ở tất cả phiên bản. Vật liệu sử dụng chủ yếu là nhựa cứng, thiếu các chi tiết về nhựa mềm hoặc nhựa giả da. Cột A bố trí gọn gàng, tạo tầm nhìn thoáng cho người lái. Cửa gió trung tâm bo tròn mềm mại. Các viền cửa gió và nút bấm đều được mạ bạc làm điểm nhấn.

Hyundai Kona 2022 sử dụng vô lăng 3 chấu bọc da, cảm giác cầm chắc chắn. Các nút bấm tích hợp có tăng giảm âm lượng, chỉnh chế độ đồng hồ, đàm thoại rảnh tay và ga tự động Cruise Control. Trong phân khúc SUV đô thị chỉ có Honda HR-V được trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng. Cụm đồng hồ thông số kỹ thuật dạng analog truyền thống, gồm 1 màn hình trung tâm và 2 đồng hồ tròn hiển thị vòng tua và tốc độ. Nhiều người hi vọng ở phiên bản nâng cấp, Hyundai Kona sẽ chuyển sang đồng hồ dạng digital tương tự Accent và Santa Fe.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Khu vực hộp số bố trí vừa tầm tay người lái. Cần số bọc da. Xe vẫn sử dụng phanh tay cơ. Đây cũng là chi tiết được nhiều người mong đợi ở bản tiếp theo sẽ là phanh tay điện tử, có giữ phanh tự động Auto Hold. Bệ tỳ tay ở hàng ghế đầu thích hợp để các đồ dùng cá nhân như điện thoại, sạc, ví. Các hộc để đồ bố trí rải rác quanh cabin, tapi cửa.

Trang bị tiện nghi, an toàn và hiện đại

Tại thời điểm ra mắt, trang bị tiện nghi là một lợi thế cạnh tranh lớn của Hyundai Kona. Tuy nhiên kể từ sau khi có sự xuất hiện của Kia Selots, danh sách trang bị tiện nghi trên mẫu xe nhà Hyundai không còn là một ưu điểm quá nổi trội.

Mẫu xe Hàn Quốc trang bị màn hình giải trí 8 inch, thiết kế dạng nổi duy nhất trong phân khúc lúc đó. Ngoài kết nối USB, AUX, Bluetooth, màn hình này còn hỗ trợ Apple CarPlay và có định vị dẫn đường riêng. Hệ thống âm thanh gồm 6 loa, 4 loa cánh và 2 loa treb. Chất lượng âm thanh ở mức cơ bản. Hệ thống điều hoà tự động có tốc độ làm mát nhanh và sâu, tuy nhiên chưa có cửa gió cho hàng ghế sau (KIA Seltos có).

So với các mẫu trong cùng phân khúc xe hạng B, Hyundai Kona có công suất và sức kéo vượt trội hơn hẳn.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Hiện tại, Hyundai Kona 2022 vẫn có 2 tùy chọn động cơ là:

- Động cơ Atkinson MPI 2.0L cho công suất tối đa 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 180 Nm tại 4.500 vòng/phút, hộp số tự động 6 cấp.

- Động cơ Gamma 1.6T-GDI cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265Nm trong dải vòng tua 1.500 - 4.500vòng/phút, hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT.

Trong đó, động cơ 2.0L vừa đủ cho 1 mẫu xe SUV di chuyển chính trong đô thị, đi xa vào cuối tuần. Còn động cơ 1.6 Turbo dành cho những người yêu cầu cao về cảm giác tăng tốc, đặc biệt là khi đi trên cao tốc. Tất cả các phiên bản đều có hệ thống Drive Mode với 3 chế độ lái gồm Comfort - Eco - Sport. Chế độ Comfort hướng đến sự nhẹ nhàng, thư thái khi di chuyển. Chế độ Eco giúp người dùng tối ưu nhiên liệu. Chế độ Sport tăng cảm giác lái phấn khích hơn.

Trang bị an toàn là một điểm cộng lớn của Hyundai Kona 2022. Cả 3 phiên bản đều có:

- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

- Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

- Hệ thống phân bổ lực phanh EBD

- Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

- Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM

- Hệ thống cân bằng điện tử ESC

- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

- Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC

- Hệ thống hiển thị áp suất lốp từng bánh TPMS

- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe PAS

- Hệ thống chống trộm Immobilizer

- Hệ thống an toàn 6 túi khí

Biến thể cao nhất 1.6 L Turbo sẽ có thêm hệ thống cảnh bảo điểm mù BSD (Blind Spot Detection). Khi radar phát hiện được các phương tiện cùng lưu thông với chủ thể chuẩn bị tiến lên từ các vùng điểm mù, tín hiệu trên gương lái sẽ nhấp nháy cảnh báo người lái, từ đó hạn chế tối đa va chạm khi người lái muốn xin chuyển làn, xin vượt hoặc báo rẽ.

Hạ Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục