Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

(Banker.vn) Thiết bị do phòng nghiên cứu LAB Robotics của Hyundai và Kia phát triển chỉ nặng 1,9 kg và có thể giảm tải lực đối với thợ cơ khí lên đến 60%.
Xe sang thuần điện Genesis sẽ có mặt tại Hyundai Experience Day 2024 Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Theo chuyên trang Carscoops ngày 29/11, khi robot tiếp tục đổi mới các ngành công nghiệp ô tô, Hyundai và Kia đang giới thiệu một thiết bị đeo mới được thiết kế để giảm bớt gánh nặng thể lực của lao động. Công nghệ mới nhằm giảm thiểu chấn thương cho công nhân thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi sức lực cao, đặc biệt có ích cho các thợ cơ khí, những người dành nhiều thời gian ở dưới gầm xe.

Hyundai chế tạo robot giúp giảm lực nặng cho thợ sửa xe ô tô. Ảnh: Carscoops
Hyundai chế tạo robot giúp giảm lực nặng cho thợ sửa xe ô tô. Ảnh: Carscoops

Phát triển bởi LAB Robotics của Hyundai và Kia, tính năng X-ble Shoulder được thiết kế để hỗ trợ tích cực cho công nhân phải giơ tay lên trong thời gian dài, giảm tải lực vai lên đến 60%.

Điều thực sự ấn tượng ở đây là mô-đun bù cơ của X-ble Shoulder. Thiết bị công nghệ thông minh này có thể thực hiện tới 700.000 hành động gập và mở mỗi năm, nên nó được thiết kế cho độ bền, không chỉ là nhiệm vụ một lần.

Rõ ràng, không ai muốn làm việc khi mang theo một máy móc cồng kềnh cả ngày, nên Hyundai đã đảm bảo rằng thiết bị này nặng chỉ 1.9 kg nhờ vào chất liệu composite carbon. Nó nhẹ, điều chỉnh được và được thiết kế để vừa vặn.

Nó có hai biến thể: Phiên bản cơ bản hỗ trợ và phù hợp cho các nhiệm vụ nơi tư thế không cố định, trong khi phiên bản còn lại dành cho những người cần thêm sức mạnh.

Mặc dù dễ thấy cách các thợ cơ khí có thể hưởng lợi từ X-ble Shoulder, thiết bị này không giới hạn chỉ ở ngành công nghiệp ô tô. Hyundai cho biết, nó cũng phù hợp với các ngành công nghiệp bao gồm xây dựng, đóng tàu, hàng không và nông nghiệp.

Thị trường máy móc trợ lực có thể trị giá lên đến 10,25 tỷ USD vào năm 2029 và LAB Robotics của Hyundai và Kia rất mong muốn chiếm một phần lớn của thị trường này. Việc giao hàng X-ble Shoulder sẽ bắt đầu tại Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2025 trước khi trở thành có sẵn trên các thị trường toàn cầu. Chưa có thông tin về giá bán.

Hyundai không dừng lại ở việc phát triển các thiết bị phục vụ cho bộ phận vai. Công ty Hàn Quốc cũng đang phát triển X-ble Waist để hỗ trợ khi nâng tải nặng và giảm chấn thương lưng, cũng như X-ble MEX, được thiết kế cho việc phục hồi cho những người bị khuyết tật đi lại. Vì vậy, có vẻ như tương lai của công nghệ này có thể toàn diện hơn nhiều so với chỉ giúp nâng vật nặng.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục