Huy động được nhiều tiền hơn dự kiến, Đèo Cả (HHV) “rót” hết vào dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(Banker.vn) Đợt chào bán kết thúc ngày 15/1 vừa qua đã mang về cho Đèo Cả 829,96 tỷ đồng, nhiều hơn so với mức dự kiến là 6,54 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chênh lệch này được sử dụng để góp vốn đầu tư vào Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Mới đây, Công ty CP CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) đã công bố báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn huy động được từ đợt chào bán gần 82,38 triệu cổ phiếu diễn ra hồi tháng 1 vừa qua.

Theo phương án sử dụng vốn ban đầu, với dự kiến thu về 823,37 tỷ đồng, Đèo Cả dành 681,62 tỷ đồng để bổ sung vốn phục vụ cho các hoạt động của doanh nghiệp. Phần còn lại là 141,75 tỷ đồng được sử dụng để góp vốn vào hai doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (108,24 tỷ đồng) và Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn (33,51 tỷ đồng).

Tuy nhiên, trên thực tế, đợt chào bán kết thúc ngày 15/1/2024 đã mang về cho doanh nghiệp 829,96 tỷ đồng, nhiều hơn so với mức dự kiến nói trên là 6,54 tỷ đồng. Điều này đã làm thay đổi phương án sử dụng vốn của Đèo Cả.

Huy động được nhiều tiền hơn dự kiến, Đèo Cả (HHV) “rót” hết vào dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Toàn bộ số tiền chênh lệch gần 6,54 tỷ đồng được Đèo Cả để "rót" hết vào Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, doanh nghiệp triển khai dự án cùng tên

Cụ thể, Đèo Cả cho biết, doanh nghiệp đã chào bán hơn 7 triệu cổ phiếu còn lại chưa phân phối hết của đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu năm 2023 cho nhà đầu tư với giá 11.000 đồng/cp (tăng 1.000 đồng/cp so với giá chào bán trước đó), dẫn đến phát sinh tăng số tiền thu ròng là 6,54 tỷ đồng như đã nói ở trên. Toàn bộ số tiền chênh lệch này được sử dụng để góp vốn đầu tư vào Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Theo tìm hiểu, nhà đầu tư đã mua lại số cổ phiếu nói trên là “cá mập” Pyn Elite Fund.

Đèo Cả cũng nói thêm, thời gian kết thúc đợt chào bán và thời điểm thực tế có thể sử dụng nguồn vốn thu được từ đợt chào bán chậm hơn kế hoạch dự kiến, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, thi công xây lắp của doanh nghiệp đã có nhiều thay đổi so với thời điểm phương án sử dụng vốn ban đầu được chấp thuận. Do đó, căn cứ tình hình triển khai các dự án mới và tình hình nguồn vốn, nhu cầu đầu tư hiện tại, một phần số tiền dự kiến sử 4 dụng cho mục đích đầu tư máy móc thiết bị và bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được điều chỉnh để sử dụng cho mục đích hợp tác kinh doanh với Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Liên quan đến hoạt động của Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, trước đó, Đèo Cả đã thông qua chủ trương tham gia đầu tư, thi công xây lắp và thực hiện quản lý vận hành tại dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP) mà doanh nghiệp này phụ trách.

Theo đó, Đèo Cả sẽ tham gia đầu tư bằng nhiều hình thức. Đầu tiên, doanh nghiệp này sẽ tham gia làm nhà đầu tư trực tiếp, góp vốn chủ sở hữu vào doanh nghiệp dự án PPP và cùng liên danh nhà đầu tư (bao gồm Đèo Cả – Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ của Đèo Cả) – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam – CTCP Xây dựng công trình 568), còn doanh nghiệp dự án sẽ ký kết hợp đồng BOT với UBND tỉnh Cao Bằng.

Tiếp đó, Đèo Cả sẽ tham gia phần vốn huy động khác của dự án theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), cho vay, phát hành trái phiếu và các hình thức khác đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Cuối cùng, Đèo Cả cũng sẽ tham gia làm nhà thầu thi công xây lắp, cung cấp nhân công, vật tư, thiết bị cho dự án và tham gia đấu thầu quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành giai đoạn xây dựng đưa vào khai thác.

Huy động được nhiều tiền hơn dự kiến, Đèo Cả (HHV) “rót” hết vào dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 sẽ được triển khai theo hình thức PPP

Được biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được đầu tư thành 2 giai đoạn. Đối với giai đoạn 1, dự án sẽ được rót 14.332 tỷ đồng cho đoạn đường dài 93,3 km có điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).

Đáng chú ý, mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng vừa nhận được “cái gật đầu” quan trọng từ Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Đèo Cả (HHV) “ế” hơn 7 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả đã đã phân phối được 91,34% số cổ phiếu chào bán giá 10.000 đồng, còn dư hơn ...

Quỹ ngoại tới từ Phần Lan phải bỏ ra số tiền cao hơn 10% để mua số cổ phiếu "ế" của Đèo Cả (HHV)

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund đã đồng ý bỏ ra số tiền cao hơn 10% để mua lại toàn bộ lượng cổ phiếu dôi dư ...

Nợ phải trả vượt 1,1 tỷ USD, Đèo Cả (HHV) xoay sở ra sao?

Kết thúc ngày 31/12/2023, tổng nợ phải trả của Đèo Cả (HHV) vượt 28.045 tỷ đồng (hơn 1,1 tỷ USD), tăng hơn 700 tỷ đồng ...

Hà Lê

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán