Hướng dẫn cách vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy ngay tại nhà

(Banker.vn) Nước làm mát và vệ sinh két nước là một trong những chi tiết rất quan trọng với chiếc xe máy mà nhiều chủ xe thường "ngó lơ" xế yêu của mình. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Vậy bạn đã biết vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe đúng cách chưa?

Từ ngày 1/7/2023, sẽ cấp biển số xe máy theo mã định danh: Thế nào là mã định danh?

Vì sao đèn oil change trên xe máy Honda SH vẫn báo mặc dù đã thay dầu mới? Cách tắt như thế nào?

Các dòng xe máy được làm mát bằng dung dịch sau một thời gian dài hoạt động thì nước làm mát sẽ bị hao hụt và giảm đi tính giải nhiệt. Việc hao hụt quá nhiều dung dịch sẽ khiến cho xe nhanh bị nóng máy, ì ạch và nguy cơ dẫn đến vỡ lốc máy.

Hướng dẫn caNguồn ảnh: Internet
Hướng dẫn cách vệ sinh két nước (Nguồn ảnh: Internet)

Nếu kim đồng hồ làm mát trên xe chỉ mức nhiệt độ cao thì có nghĩa là động cơ đang gặp vấn đề về tản nhiệt, lúc này bạn cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát cho xe. Để đảm bảo khả năng vận hành của động cơ, bạn cần thường xuyên kiểm tra và châm thêm nước làm mát vào bình phụ, tránh việc nước bị xuống khỏi mức Lower.

Để tránh bị quên, bạn nên tranh thủ những dịp thay nhớt cho xe, rửa xe định kỳ thì kiểm tra luôn xem mức nước làm mát còn ổn định không nhé. Ngoài ra, khi đến hạn, hoặc dựa vào đèn báo trên đồng hồ của xe hoặc sau mỗi 20.000km bạn nên thay mới nước làm mát.

Nếu bạn có chuyến đi xa, hoặc sau một năm sử dụng xe bạn nên vệ sinh két nước và đường nước của động cơ để loại bỏ cặn bẩn và xả nước làm mát cũ đi. Dưới đây là những cách vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe tay ga đơn giản:

Những vật dụng cần có để vệ sinh, thay nước làm mát

Tuýp, vít và kềm: Tùy theo cấu tạo của tùy loại xe mà anh em cần phải có những dụng cụ khác nhau để mở ốc, khóa đường ống, mở bình nước phụ và thau đựng nước làm mát cũ.

Nước làm mát mới: Bạn nên sử dụng nước làm mát chính hãng uy tín như Goracing, Liqui Moly để giúp động cơ giải nhiệt nhanh chóng và tránh được tình trạng mua nhầm hàng giả, kém chất lượng.

Nước sạch: Dùng để rửa súc ban đầu két nước và đường nước. Nước đóng chai: Dùng để súc rửa kỹ và làm sạch hoàn toàn két nước, đường nước. Bạn cần phải mua nước tinh khiết thay vì nước khoáng.

Cách thay nước làm mát cho xe máy (Nguồn ảnh: Internet
Cách thay nước làm mát cho xe máy (Nguồn ảnh: Internet)

Các bước cần thực hiện để vệ sinh két nước

Xả bỏ nước làm mát cũ

Sau khi xác định được vị trí ốc xả nước của hệ thống làm mát, bạn dùng tua-vit hoặc tuýp để mở ốc và xả nước làm mát cũ ra khỏi két và động cơ. Bạn có thể nghiêng xe sang một bên để nước mát cũ chảy ra nhanh hơn và sạch hơn. Lưu ý, nên xả nước mát cũ vào thau và không rút đường ống để xả nước.

Nếu rút đường ống bạn sẽ cần thay ống mới hoặc dán keo nước để tránh việc bị ‘xì nước’ ngay vị trí cổ dê. Tiếp theo, xả hết nước mát ở bình chứa phụ bằng cách dùng kềm bấm vào kẹp nối giữa đường ống và vòi phụ. Để xả nước nhanh hơn, bạn có thể tháo ốc cố định và nghiêng bình nước phụ.

Súc rửa két nước và đường nước

Sau khi đã xả hết nước mát cũ, tiến hành nối ống nhựa giữa két nước và động cơ, sau đó dùng vòi bơm đầu nước máy vào két nước và đậy nắp lại. Nổ máy khoảng 3 phút để nước sạch vừa bơm vào chạy khắp hệ thống, hóa trộn với lượng nước làm mát cũ còn ứ đọng bên trong và súc rửa các cặn bẩn khác.

Tắt máy, đợi một lúc để nước nguội thì xả nước. Tùy theo độ kỹ tính của bản thân mà bạn có thể súc rửa két nước ở bước này từ 1 đến 2 lần. Sau đó, tiếp tục rửa lại bằng nước đóng chai 3 lần nữa là ổn. Thực hiện tương tự như trên: đổ nước sạch vào → cho máy chạy → xả nước. Ngoài ra, bình phụ cũng cần được súc rửa sạch sẽ để tránh cặn bẩn và nước làm mát cũ còn sót lại.

Châm nước làm mát mới

Ở bước này, bạn nối kín lại các đường ống, ốc vít trước khi đổ nước làm mát mới vào. Thứ tự đổ nước mát mới từ bình vào két nước trước đến khi dâng đầy đến nắp, chờ một lúc để nước từ tự hạ xuống rồi tiếp tục châm thêm vào cho đến khi đầy. Lưu ý quan trọng, khi châm đầy nước làm mát mới bạn cần xả bọt khí để tránh việc động cơ nóng hơn so với mức bình thường.

Các bước làm cụ thể:

Châm ¼ bình nước mát vô -> Cho nước xanh chảy ra lỗ xả -> Siết lại nhanh -> Châm tiếp ½ bình nước vào -> Nổ máy vặn ga lớn -> Khi nước bắt đầu nóng sẽ ‘ọc bọt’ ra -> Hụt bao nhiêu thì châm vô chầm chậm bấy nhiêu -> Cứ tiếp tục vặn ga rồi nhả ga -> Hụt chi châm cho đến khi đầy. Phần nước còn dư, bạn châm hết vào bình phụ và vặn chặt nắp cao su để không bị bay hơi và hao hụt.

Mẫu xe máy tay ga Honda ra mắt với trang bị cực chất: Thiết kế sắc nét, Honda SH bị "ngó lơ"

Mới đây, thị trường xe máy Thái Lan cho ra mắt phiên bản đặc biệt của dòng xe Honda PCX 160. Chiếc xe sở hữu ...

Hãng Suzuki thông báo chỉ còn phân phối và bán chính hãng 3 mẫu xe máy

Từ đầu tháng 6/2023, Suzuki Việt Nam đã thu hẹp các dòng sản phẩm của mình và thông báo sẽ chỉ bán ra 3 mẫu ...

Thu Uyên (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán