Huawei đang “càn quét” thị trường ô tô cao cấp?

(Banker.vn) Sự lên ngôi của Huawei trên thị trường ô tô cao cấp toàn cầu, đe dọa vị trí của các “ông lớn” truyền thống.
Huawei trên đà tăng trưởng, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh mới Huawei mong muốn tham gia phát triển mạng 5G, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Theo Carscoops, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đang nỗ lực trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới với 4 liên doanh tập trung vào các phân khúc khác nhau.

Huawei đang “càn quét” thị trường ô tô cao cấp?
Ảnh: Carscoops

Mới đây, CEO phụ trách dự án Smart Car Solutions của Huawei, Yu Chengdong, đã đưa ra tuyên bố táo bạo về tham vọng vượt qua cả Maybach và Rolls-Royce về độ sang trọng cùng tiện nghi nhờ sự hợp tác với JAC.

Liên doanh giữa Huawei và JAC vẫn chưa được đặt tên chính thức, tuy nhiên Yu Chengdong khẳng định rằng mẫu xe đầu tiên của liên doanh này sẽ là một chiếc sedan hạng sang chạy hoàn toàn bằng điện. Mẫu xe này được đặt mục tiêu ra mắt vào quý IV năm 2024, trực tiếp cạnh tranh với các "ông lớn" trong phân khúc xe điện siêu sang như BMW i7 và Mercedes-Benz EQS.

Huawei đang “càn quét” thị trường ô tô cao cấp?
Ông Yu Chengdong (Richard Yu), CEO phụ trách dự án Smart Car Solutions của Huawei

“Đây có thể là một chiếc xe tầm giá khoảng 1 triệu tệ (khoảng 140.000 USD), rất cao cấp. Tiêu chuẩn của chúng tôi là vượt qua cấp độ của Maybach hay Rolls-Royce Phantom. Nó sẽ xa xỉ hơn, cao cấp hơn và thoải mái hơn”, ông Yu Chengdong chia sẻ.

Mức giá 1 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 3,55 tỷ đồng, cho một chiếc xe điện siêu sang thách thức các "ông lớn" như Rolls-Royce Phantom hay Mercedes-Maybach S-Class quả là một tham vọng lớn. Tuy nhiên, với sức mạnh tài chính và công nghệ của Huawei, nhiều chuyên gia tin rằng Huawei hoàn toàn có khả năng hiện thực hóa tham vọng này.

Liên doanh sản xuất xe siêu sang giữa Huawei và JAC sẽ là liên doanh thứ tư của Huawei trong lĩnh vực ô tô, sau các liên doanh trước đó tập trung vào các phân khúc khác nhau. Cụ thể, Huawei đã thành lập liên doanh Stelato với BAIC cho phân khúc xe cao cấp, liên doanh Luxeed với Chery cho phân khúc tầm trung, và liên doanh AITO với Seres tập trung vào dòng xe SUV.

Tất cả các liên doanh này đều nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, đam mê công nghệ và tính năng hiện đại. Điều này phù hợp với lĩnh vực hoạt động chính của Huawei trong ngành công nghệ thông tin và viễn thông.

Huawei đang “càn quét” thị trường ô tô cao cấp?
Huawei hợp tác với JAC trong sản xuất xe ô tô hạng sang

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng truyền thông Trung Quốc QQ, Yu Chengdong tiết lộ rằng ông đang sử dụng luân phiên chiếc sedan Luxeed S7 và chiếc SUV Aito M9 cho các chuyến đi hàng ngày. Ông ca ngợi công nghệ an toàn trên hai mẫu xe này “thực sự đi trước toàn bộ ngành công nghiệp” và tự hào về phạm vi hoạt động ấn tượng từ 705 đến 855km, vượt xa các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Sự tham gia của Huawei vào thị trường ô tô không phải là điều bất ngờ, mà là một bước đi tất yếu trong bối cảnh công nghệ ngày càng chi phối mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong những năm gần đây, các công ty công nghệ lớn đã ngày càng chú trọng đến lĩnh vực sản xuất ô tô, đặc biệt là ô tô điện và công nghệ tự lái. Điều này phần lớn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, kết nối 5G, và các cảm biến tiên tiến.

Huawei đang tận dụng lợi thế công nghệ của mình để tạo ra những mẫu xe điện cao cấp. Đội hình bốn liên doanh của công ty này đang nhắm tới chiếm lĩnh các phân khúc khác nhau, từ phổ thông đến siêu sang, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Các chuyên gia nhận định rằng, thành công trong lĩnh vực sản xuất ô tô không hề dễ dàng với Huawei. Công ty này phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các "ông lớn" lâu đời như Mercedes-Benz, BMW và Audi, là những thương hiệu đã xây dựng được danh tiếng và lòng tin của người tiêu dùng.

Để đạt được thành công, Huawei cần phải liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo ra những chiếc xe điện thực sự vượt trội về thiết kế, an toàn và tiện nghi so với đối thủ cạnh tranh.

Rất có thể trong tương lai không xa, chúng ta sẽ chứng kiến sự lên ngôi của Huawei trên thị trường ô tô cao cấp toàn cầu, đe dọa vị trí của các "ông lớn" truyền thống.

Với lợi thế công nghệ vượt trội và khả năng đổi mới sáng tạo, Huawei hoàn toàn có thể tạo ra những mẫu xe điện siêu cao cấp, an toàn và tiện nghi hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ khiến các hãng xe truyền thống phải đứng ngồi không yên trên vị trí lãnh đạo của mình.

Nếu thành công, Huawei có thể trở thành cái tên định hướng xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô cao cấp toàn cầu. Sự tiến công của "gã khổng lồ" công nghệ này sẽ buộc các hãng xe lâu đời phải thay đổi chiến lược, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và đổi mới công nghệ để giữ vững vị thế.

Cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Huawei và các "ông lớn" truyền thống hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng với các sản phẩm ngày càng hiện đại, thông minh và an toàn hơn.

Hoàng Vương

Theo: Báo Công Thương