Mới đây, Honda Dream 2024 chính thức ra mắt tại thị trường Campuchia và cũng đã chính thức được đưa về đại lý, giá bán lên tới ngang Honda SH. Về thiết kế, Honda Dream đang được bán tại Campuchia có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 1.867 x 702 x 1.049 mm, chiều dài cơ sở 1.199mm, chiều cao yên xe 745mm. Bảng đồng hồ tốc độ của Dream 2024 là dạng cơ analog với đồ họa trang trí mới, phối màu vàng.
Xe sử dụng hệ thống đèn pha LED, tuy nhiên chóa đèn vẫn thiết kế như mẫu cũ và đèn hậu, đèn xi-nhan vẫn dùng đèn halogen. Hộc chứa đồ chính bố trí bên dưới yên xe, mở bằng chìa khóa cơ. Trong khi, hai bánh xe đều dùng bộ mâm nan hoa 17 inch, lốp trước 60/100-R17, lốp sau 70/100-R17 kết hợp phanh tang trống.
Kiểu dáng Honda Dream 2024 khá lạ mắt (ảnh nguồn internet) |
Ống xả xe máy có thêm ốp bảo vệ mạ crôm. Xe sử dụng phanh tang trống trước/sau. Bình xăng dung tích 4 lít. Về động cơ, Honda Dream 2024 vẫn sử dụng động cơ 4 thì, xi-lanh đơn 124,85cc làm mát bằng không khí. Động cơ trên mẫu xe này đã được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử, kết hợp hộp số 4 cấp.
Ngoài cần đạp, xe máy số này được trang bị nút đề khởi động. Chỉ sau đó ít ngày, mẫu xe số huyền thoại này đã được đưa về các đại lý bán lẻ với mức giá khiến nhiều khách hàng "giật mình".
Qua khảo sát trên một số kênh bán hàng trực tuyến, giới buôn xe đang chào bán Honda Dream 2024 với mức giá dao động từ 2.650 - 2.950 USD (64,64 - 71,96 triệu đồng). Mức giá này cao hơn khá nhiều so với Honda Dream phiên bản cũ. Nếu được đưa về Việt Nam, rất có thể giá bán của Honda Dream 2024 sẽ đội lên rất nhiều.
Thực chất đây không phải lần đầu hãng xe này “đi tìm lại ký ức”. Còn nhớ vào đầu năm 2022, Honda Dream hay còn gọi là Honda EX5 35th Anniversary đã gây sốt thị trường khi mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 2.000 chiếc.
Đây không phải lần đầu hãng xe này “đi tìm lại ký ức”, vào đầu năm 2022, hãng xe máy Honda đã sản xuất giới hạn 2.000 chiếc Honda Dream với phong cách độc đáo (ảnh nguồn internet) |
Tại thời điểm ra mắt, Honda Dream - EX5 35th Anniversary có mức giá bán lẻ đề xuất là 5.198 RM (khoảng 28,3 triệu đồng). Tuy nhiên, đến nay, giá bán thực tế của mẫu xe máy này đã lên tới 9.500 ringgit, tương đương tới 50 triệu đồng.
Về thiết kế, Honda EX5 35th Anniversary có tông màu đặc biệt Extravagant Gold Metallic với bộ tem mang dấu ấn kỷ niệm 35 năm. Xe còn được trang bị bộ vành đúc giả nan hoa, chrome ở viền đèn pha và tay xách ở phía sau.
Ngoài ra, Honda EX5 bản giới hạn kỷ niệm 35 năm không có thay đổi đáng chú ý nào về diện mạo. Mẫu xe này vẫn giữ phong cách thiết kết đậm chất cổ điển với cần đạp khởi động, giảm xóc trước dạng phuộc ống lồng, kết hợp lò xo giảm chấn phía sau.
Cả hai bánh xe EX5 35th Anniversary đều dùng phanh tang trống. Bình nhiên liệu xe có dung tích 4,3 lít bố trí bên dưới yên xe.
Cung cấp sức mạnh cho Honda EX5 35th Anniversary là khối động cơ xy lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 110cc, phun xăng điện tử EFI. Khối động cơ này cho phép xe đạt công suất tối đa 8,54 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 8,62 Nm tại 5.500 vòng/phút. Đi kèm với đó là loại hộp số 4 cấp. Với hệ thống PGM-FI, mức tiêu hao nhiên liệu của xe vào khoảng 1,7 lít/100 km.
Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đại đa số người dân Việt đang sử dụng xe đạp là phương tiện chính cho quãng đường di chuyển ngắn và tầm trung. Chỉ có những gia đình khá giả mới đủ điều kiện sắm những chiếc xe máy như Cub “đời Tống”, Simson, MinsK… để vừa là phương tiện đi lại nhưng cũng là tài sản quý giá của cả gia đình.
Vào thời điểm đó, thị trường Việt Nam bất ngờ xuất hiện một “cực phẩm” mang tên “giấc mơ” - Honda Dream, sự góp mặt của nó đã ngay lập tức “nhấn chìm” hầu hết các thương hiệu xe máy đang hiện diện lúc bấy giờ.
Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những lô xe máy Dream đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng. Vì chiếc xe máy có giá trị lớn – là cả gia tài của người Việt lúc đó nên Dream thường được chủ nhân bảo quản cẩn thận, và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng.
Sở dĩ xe máy Dream Thái đặc biệt được ưa chuộng ở Việt Nam là do nó có kiểu dáng không bị lỗi mốt, hợp cho mọi lứa tuổi và công việc, từ doanh nhân thành đạt, đến thanh niên lượn phố, hay trung niên công chức,… máy móc bền bỉ theo năm tháng, ít hỏng vặt, giảm xóc êm ái, "ăn" ít xăng, càng ngắm càng “mê mẩn lòng người”… Ngoài ra, với mầu “mận chín thủy chung” không lẫn vào đâu cũng giúp mẫu xe này “chung thủ với dân mộ đạo”.
Honda Dream ra đời những năm 90 mang phong cách lịch lãm, hiện đại đã làm "nao lòng" nhiều thế hệ. |
Năm 1994 - 1995, Dream có hai đời là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994). Xe tem hồng giá khoảng 25 - 27 triệu đồng (giá vàng lúc đó 4,5 triệu đồng/cây) và tem lửa khoảng 28 - 30 triệu đồng. Thời đó vàng không có giá nên người bán chủ yếu đòi thanh toán bằng tiền mặt.
Đến năm 1996, giá trị chiếc xe vào khoảng 6 cây vàng (giá vàng 5,9 triệu đồng/lượng). Giá trị chiếc xe vào thời điểm này tương đương một mảnh đất lớn ở ngoại thành.
Đến năm 1997 thì dòng xe này bớt "hot", giá xe dao động quanh khoảng 30 triệu đồng. Nguyên nhân bởi vào năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Việc làm đầu tiên của hãng là lắp ráp ngay dây chuyền sản xuất Dream II.
Tháng 12/1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời có giá rẻ hơn so với Dream Thái, khiến nhiều người có thể tiếp cận mẫu xe máy này. Tuy nhiên, tâm lý sính ngoại và chất lượng xe ngoại nhập vượt trội nên đến năm 2000, Dream Thái vẫn được nhiều người mua.
Sau đó, dưới áp lực cạnh tranh từ hàng nội địa, những chiếc Dream Thái buộc phải giảm giá. Năm 2001, giá xe máy Dream Thái giảm từ 28 - 29 triệu đồng/chiếc xuống còn 26 triệu đồng, trong khi Dream Việt lúc này được bán giá 24,5 triệu đồng.
Vào năm 2013, đứng trước sự sụt giảm doanh số, Honda Việt Nam đã quyết định cải tiến kiểu dáng Dream theo hướng hoài cổ, nhiều chi tiết khiến người ta liên tưởng tới mẫu xe máy Angel của SYM. Chính bước thay đổi thụt lùi, bình dân hóa một huyền thoại khiến Dream không còn sức hút nữa.
Honda Dream là tên gọi tại thị trường Thái Lan. Tại một số nước Đông Nam Á khác, xe có những tên gọi khác nhau như Astrea tại Indonesia, EX5 Dream tại Malaysia. Đây là dòng xe máy mang động cơ 4 thì, 100 phân khối, với ưu điểm là sự bền bỉ của động cơ, kiểu dáng chuẩn mực.
Tiếc rằng, càng cải tiến thì Dream "huyền thoại" thuở nào ngày càng "cải lùi" và không được nhiều người mê xe đón nhận.
Tái xuất sau 20 năm, mẫu xe máy "huyền thoại" được "dát vàng" khiến dân tình "phát sốt" Honda Dream 125 là mẫu xe máy số được ưa chuộng nhất thị trường Campuchia và thậm chí đã trở thành một nét văn hóa ... |
Cách nhận biết các đời xe Dream Thái: Huyền thoại một thời của nhiều "tay chơi" Việt Tồn tại trên thị trường hơn 30 năm, nhưng dòng xe này vẫn không bị "phai mờ". Ngược lại, nó còn được đông đảo người ... |
Top 5 xe máy “huyền thoại”: Nhiều năm tuổi nhưng vạn người theo đuổi! Qua nhiều thập kỷ, nhiều mẫu xe máy đã không còn được các hãng sản xuất hoặc đã trở thành “biến thể” của chính nó. ... |
Nguyễn Thanh (t/h)
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|