Cảng hàng không quốc tế Phú Q uốc và định hướng phát triển
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đang bước vào giai đoạn quy hoạch quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng gia tăng và định hướng phát triển lâu dài. Theo Tờ trình số 796/TTR-CHK của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), quy hoạch này sẽ tạo tiền đề cho sự mở rộng đồng bộ, nâng cấp cơ sở hạ tầng và tối ưu hóa khả năng khai thác trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc dự định nâng cấp cơ sở hạ tầng để tăng công suất hành khách và hàng hóa |
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ tiếp tục duy trì cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Dự kiến, công suất sẽ đạt 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng diện tích đất sử dụng trong giai đoạn này là 865,93 ha, trong đó, diện tích đất hiện có là 851,67 ha và diện tích đất dự kiến bổ sung là 14,26 ha.
Một trong những thay đổi đáng chú ý trong quy hoạch là việc kéo dài đường cất hạ cánh số 2 về phía đầu 28, nâng kích thước lên 3.300m x 45m, đáp ứng tiêu chuẩn khai thác các dòng máy bay cỡ lớn như Boeing 747, Boeing 787 và Airbus A350. Đồng thời, phương thức tiếp cận hạ cánh sẽ được trang bị thiết bị hạ cánh chính xác CAT II nhằm tăng cường an toàn và hiệu quả khai thác.
Bên cạnh đó, hệ thống nhà ga cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Nhà ga hành khách T1 hiện hữu sẽ tiếp tục khai thác với công suất 4 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, một nhà ga mới (T2) sẽ được xây dựng về phía Đông, với công suất 6 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, sân bay còn quy hoạch nhà khách VIP nhằm phục vụ sự kiện APEC 2027. Sau khi sự kiện kết thúc, nhà khách này sẽ được sử dụng cho hoạt động khai thác quốc tế hoặc hàng không chung.
Tầm nhìn đến năm 2050
Giai đoạn sau năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ tiếp tục giữ nguyên cấp sân bay 4E nhưng công suất sẽ được nâng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay tăng lên 45 vị trí, trong đó có 9 vị trí dành cho các dòng máy bay thân rộng (code E) và 36 vị trí dành cho máy bay thân hẹp (code C). Phương thức tiếp cận hạ cánh vẫn giữ tiêu chuẩn CAT II nhằm đảm bảo hiệu quả vận hành.
Về hệ thống nhà ga, nhà ga T1 sẽ tiếp tục phục vụ khách nội địa với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm. Nhà ga T2 sẽ được mở rộng để đảm bảo công suất 8 triệu hành khách/năm và phục vụ cả khách quốc tế lẫn nội địa. Ngoài ra, một nhà ga hành khách mới (T3) sẽ được bổ sung về phía Tây nhà ga T1, với công suất 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.
Cùng với đó, nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao. Theo định hướng đến năm 2050, khu nhà ga hàng hóa hiện hữu sẽ được mở rộng với diện tích khoảng 10.000 m² trong giai đoạn 2021-2030. Sau năm 2030, một nhà ga hàng hóa mới sẽ được xây dựng về phía Đông nhà ga hành khách T2, với diện tích khoảng 42.000 m², đáp ứng công suất khai thác 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Sự cần thiết của quy hoạch mới
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã trải qua hơn 16 năm phát triển kể từ khi được quy hoạch lần đầu tiên vào năm 2008 theo Quyết định số 1680/QĐ-TTg. Với lượng hành khách và hàng hóa tăng trưởng nhanh chóng, một số hạ tầng hiện hữu đã đến giới hạn khai thác. Do đó, việc rà soát và lập quy hoạch mới là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai.
Bên cạnh đó, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn phải đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tỉnh Kiên Giang và Quy hoạch chung TP. Phú Quốc cũng đã được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu phát triển bền vững và kết nối hạ tầng giao thông hiện đại.
Trong bối cảnh Phú Quốc ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và du khách quốc tế, một sân bay hiện đại, đồng bộ sẽ góp phần nâng cao vị thế của hòn đảo này trên bản đồ hàng không khu vực.
![]() | Hưng Yên sẽ rót gần 1.500 tỷ vào tuyến đường vành đai nối Hà Nội, Vinhomes Ocean Park, Văn Giang và Văn Lâm Tuyến đường vành đai 3,5 tại Hưng Yên sắp được triển khai với tổng chiều dài 8,034 km, đi qua các xã thuộc huyện Văn ... |
![]() | Sắp có tuyến đường rộng hơn 100m, tạo trục giao thông huyết mạch từ Thủ Đô nối lên sân bay mới phía Đông Hà Nội và Bắc Ninh thống nhất phương án xây dựng tuyến đường nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô, với tổng chiều dài ... |
![]() | Tỉnh lớn nhất nước mở rộng sân bay, có thể đón được Boeing 787, Airbus A350 Sân bay Vinh (tỉnh Nghệ An) sẽ được mở rộng trong thời gian tới, trong tương lai có thể đạt công suất 8 triệu hành ... |
Thu Thủy