Hơn 75.000 xe máy bán ra trong quý 1/2022

(Banker.vn) Nhu cầu mua sắm xe máy để đi lại làm việc sau thời gian giãn cách phòng dịch Covid-19 đang tạo động lực giúp thị trường xe máy Việt Nam tìm lại đà tăng trưởng.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý 1/2022, thị trường xe máy đã tăng trưởng trở lại. Trong 3 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy thành viên thuộc VAMM, gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đạt tổng cộng 753.571 xe, mức này tuy thấp hơn so với con số 756.521 của quý 4/2021 nhưng tăng 7,43% so với quý 1/2021.

Con số này cho thấy, sau khi liên tiếp sụt giảm trong quý 3 và quý 4 của năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu “hồi sinh” ngay trong quý đầu năm 2022. Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe máy, việc thị trường mở cửa trở lại, nhu cầu mua xe mới của người Việt gia tăng, đặc biệt là trong tháng 1/2022, thời gian cận Tết Nguyên đán 2022 chính là động lực giúp thị trường xe máy Việt Nam tìm lại đà tăng trưởng.

Theo thống kê của VAMM, trong số các hãng xe máy thuộc Hiệp hội, xe máy Honda vẫn chiếm ưu thế khi nắm giữ hơn 70% thị phần. Điều này thấy được qua doanh số bán xe máy Honda liên tiếp tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2022. Tính riêng trong tháng 2/2022 hãng xe này đã bán ra thị trường khoảng 146.545 xe các loại, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường xe máy Việt Nam khởi sắc trở lại
Thị trường xe máy Việt Nam khởi sắc trở lại

Ngoài ra, việc các nhà sản xuất, phân phối hệ thống bán hàng, bổ sung các mẫu mã mới cũng góp phần tạo nên sự “hồi sinh” cho thị trường xe máy. Đơn cử, trong quý 1/2022, Piaggio Việt Nam đã phân phối thêm hai dòng xe phân khối lớn là Aprilia và Moto Guzzi; Yamaha cũng “lấn sân” sang phân khúc xe phân khối lớn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường ô tô - xe máy toàn cầu, các nhà sản xuất xe máy của Việt Nam cũng khó tránh khỏi áp lực về gián đoạn nguồn cung, chi phí vận chuyển tăng cao… dẫn tới những thách thức về giá bán.

Để hóa giải những khó khăn này, nhiều hãng xe đã có những động thái như đề ra lộ trình mở bán mẫu xe máy điện, khai phá thị trường xe phân khối lớn - đây được dự báo là phân khúc “ăn khách” thời gian tới nhờ những chuyển biến trong thị hiếu tiêu dùng và điều kiện hạ tầng tại Việt Nam ngày càng tốt hơn.

Trang Anh

Theo: Báo Công Thương