Hơn 40 quốc gia tham gia Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20

(Banker.vn) Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 sẽ được tổ chức từ ngày 16-19/9 tại Nam Ninh, Trung Quốc với sự tham gia của hơn 40 quốc gia và 1.700 công ty.
Triển vọng của CAEXPO lần thứ 18: Bốn đề xuất nâng cao chất lượng và hiệu quả của hợp tác Trung Quốc-ASEAN Hội chợ CAEXPO trực tuyến: Hội chợ Thương mại Trung Quốc-ASEAN với “Bức tường thành” không bao giờ sụp đổ

Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO), triển lãm thương mại thường niên nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và ASEAN, sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 19/9 tại Nam Ninh, Trung Quốc, với quy mô của triển lãm sẽ tăng trở lại mức trước đại dịch Covid-19.

Hội chợ có ý nghĩa to lớn vì năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc đề xuất - theo đó ASEAN đã trở thành khu vực thí điểm cho sự phát triển của sáng kiến này - cũng như cộng đồng ASEAN - Trung Quốc gần gũi hơn với một tương lai chung. Triển lãm năm nay có chủ đề “Xây dựng hài hòa, vận mệnh chung cho tương lai - thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của BRI và xây dựng một trung tâm tăng trưởng kinh tế”.

Hơn 40 quốc gia tham gia Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 tại Nam Ninh từ 16-19/9

Trong suốt 20 năm qua, hội chợ thương mại CAEXPO đã trở thành nền tảng hợp tác mở quan trọng của hai nền kinh tế, đồng thời đóng vai trò tích cực trong hội nhập kinh tế khu vực. Năm nay, hơn 40 quốc gia và 1.700 công ty dự kiến sẽ tham gia hội chợ. Khu triển lãm dành cho các công ty nước ngoài chiếm 30% tổng diện tích.

Một số hội nghị cũng sẽ được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời tạo động lực mới cho sự phục hồi kinh tế khu vực và phát triển toàn cầu trong kỷ nguyên hậu Covid. Ước tính rằng nhờ các hoạt động hỗ trợ đó, các hợp đồng dự án trị giá hơn 400 tỷ nhân dân tệ (54,88 tỷ USD) sẽ được ký kết, trong đó các dự án sản xuất sẽ chiếm hơn 40%.

Hội chợ cũng đánh dấu sự kiện lần thứ hai kể từ khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào đầu năm 2022. Năm 2021, Trung Quốc và ASEAN đã nâng tầm quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Việc thực thi RCEP đã mang lại những cơ hội mới cho hợp tác thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời mang lại lợi ích chính sách. Hai bên đang tạo điều ASEAN-Trung Quốc 3.0, dự kiến sẽ nâng cao mức độ mở cửa khu vực thương mại và đầu tư song phương, mở rộng hợp tác có lợi trong các lĩnh vực mới nổi như nền kinh tế kỹ thuật số, nền kinh tế xanh và kết nối chuỗi cung ứng.

Năm 2022, thương mại song phương giữa Trung Quốc và ASEAN tăng 11,2% so với cùng kỳ lên 975,3 tỷ USD, tăng 1,2 lần trong 10 năm qua. Dữ liệu chính thức cho thấy thương mại Trung Quốc-ASEAN chiếm 15,5% ngoại thương của Trung Quốc vào năm 2022. Đầu tư hai chiều tích lũy cũng vượt 380 tỷ USD giữa Trung Quốc và các thành viên ASEAN tính đến tháng 7 năm 2023.

Trong tình hình thương mại toàn cầu nghiệt ngã hiện nay, phải đối mặt với nhiều rủi ro như suy thoái kinh tế ở các nền kinh tế phát triển, quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-ASEAN tuân thủ sự đổi mới và tiến bộ khoa học công nghệ, cho phép họ tiếp tục tối ưu hóa nguồn cung và nền tảng thương mại xuyên biên giới.

Các khuôn khổ đa phương như BRI và RCEP mang lại cơ hội hợp tác trong xây dựng cơ sở hạ tầng và kết nối giữa Trung Quốc và các thành viên ASEAN. Viện Khoa học xã hội Con đường Tơ lụa đánh giá, từ năm 2023 đến 2025, các dự án năng lượng mới của Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ tiếp tục gia tăng, trong đó lĩnh vực năng lượng và giao thông là trọng tâm.

Trong khi đó, vẫn còn dư địa lớn cho hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng mới. Ví dụ, các nhà sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc, bao gồm BYD Auto, Changan Automobile, Great Wall Motors và Hozon Auto, đã mở rộng cơ sở sản xuất của họ tại Thái Lan trong những tháng gần đây. Cơ hội hợp tác cũng tồn tại trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính và thương mại điện tử.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương