Lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 92.000 xe Nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ô tô |
Theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan mới công bố ngày 11/9, tháng 8 cả nước nhập khẩu 15.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 300 triệu USD, giảm 12,6% về lượng và giảm 13,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù có dấu hiệu giảm trong tháng 8 nhưng tính chung 8 tháng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, hết tháng 8 cả nước nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm, tăng mạnh so với 2023. Ảnh: Thái Bình |
Tuy nhiên, sự gia tăng lượng xe nhập khẩu đã dẫn đến sự sụt giảm trong trị giá bình quân của mỗi xe. Từ đầu năm đến nay, trị giá bình quân của ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 21.000 USD/xe (chưa tính thuế), trong khi chỉ số này của cùng kỳ năm ngoái là khoảng 23.500 USD/xe. Điều này cho thấy sự gia tăng chủ yếu đến từ việc nhập khẩu nhiều mẫu xe có giá trị thấp hơn.
Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu đến từ châu Á với các tên tuổi truyền thống như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc.
Hết tháng 8, Indonesia dẫn đầu thị phần về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với 43.810 xe, kim ngạch đạt 642,24 triệu USD; Thái Lan đứng thứ hai với 39.101 xe, kim ngạch đạt 756,64 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 19.649 xe, kim ngạch đạt gần 582 triệu USD.
Sự gia tăng mạnh mẽ trong lượng ô tô nhập khẩu phản ánh nhu cầu tiêu dùng gia tăng và sự phục hồi của thị trường ô tô sau những khó khăn trong các năm trước. Mặc dù có sự giảm sút về trị giá bình quân của ô tô nhập khẩu, sự tăng trưởng về số lượng cho thấy sự cạnh tranh gia tăng trong ngành và sự đa dạng hóa trong lựa chọn của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này cũng đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất và phân phối ô tô trong việc duy trì chất lượng và giá trị sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Sự phát triển này có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các chiến lược định giá và phân phối của các hãng ô tô trong thời gian tới.
Nhìn chung, với sự gia tăng liên tục trong lượng ô tô nhập khẩu, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong những tháng còn lại của năm. Các doanh nghiệp cần chú ý đến sự biến động trong trị giá bình quân để có những điều chỉnh phù hợp.