Hồi sinh mẫu xe máy huyền thoại của các chàng trai Việt: Giá bán "hết hồn"

(Banker.vn) Là mẫu xe máy số đời đầu của Việt Nam, Honda Super Dream được khá nhiều chàng trai Việt "mơ ước" có được. Cùng bài viết ngắm nhìn lại mẫu xe Dream thế hệ đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam này nhé!

Trình làng mẫu xe máy "siêu nhẹ", động cơ siêu mạnh: Phượt thủ cực mê, giá bán "trên trời"

Mẫu xe máy "Wave" phiên bản đặc biệt có giá gần 16 triệu: Mức "ăn" xăng đáng nể

Khi người dùng Việt Nam đang quen với những cái tên như Honda 67, Super Cub, Simson SS50 thì Honda Dream được nhập khẩu từ Thái Lan mang đến một làn gió mới. Chiếc xe máy có nhiều đường nét hiện đại vào thời điểm đó. Honda Super Dream từng được lắp ráp trong nước nhằm cạnh tranh với Super Dream II nhập Thái Lan vào thời điểm những năm 1997.

Hồi sinh mẫu xe máy huyền thoại của các chàng trai Việt: Giá bán

Dù không còn được phân phối chính hãng tại Việt Nam kể từ năm 2013, thế nhưng mẫu xe Honda Super Dream vẫn là một trong những dòng xe được nhiều người tìm kiếm để sưu tầm thay vì dùng như một phương tiện di chuyển. Hiện tại, không ít chiếc Super Dream đời 2000 nguyên bản và tình trạng tốt hiện được bán với mức giá không dưới 50 triệu đồng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

So với những chiếc Super Dream nhập Thái Lan vào cùng thời điểm, xe lắp ráp trong nước có thể được phân biệt bằng bộ tem. Kích thước tổng thể của mẫu xe này là 1.915 x 696 x 1.052 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.212 mm.

Thân xe tạo hình bằng những khối vuông vức, tiếng động cơ êm tai và giá bán tương đương cả chục cây vàng. Dream như một tài sản thể hiện sự giàu có của chủ sở hữu. Thiết kế liền lạc, màu sơn mận chín trở thành điểm dễ nhận diện của Dream trong nhiều năm trên thị trường. Nói đến Dream khi đó, những người sở hữu xe không giấu được sự tự hào, trong khi những người không có nhìn xe bằng ánh mắt đầy ham muốn.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Xe thực sự là một hiện tượng trong quá trình hình thành thị trường xe máy Việt Nam. Phần đầu xe nổi bật ở đèn đặc trưng của Super Dream. Ở thế hệ mới nhất, những đường nét vuông vức được thay bằng đường cong mềm mại hơn.

Rổ chứa đồ phía trước là phụ kiện quen thuộc trên Super Dream. Món phụ kiện này đang dần bị lãng quên khi những chiếc xe tay ga với khả năng chứa đồ tốt hơn ra đời. Honda Super Dream được trang bị động cơ 97 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh công suất 7,6 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Thế khó cho dòng xe số này tăng lên khi làn sóng xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam những năm 2000. Các thương hiệu này không ngần ngại nhái y chang kiểu dáng các sản phẩm của Honda, và Dream không phải ngoại lệ.

Cũng màu mận chính, cũng kiểu dáng nhiều chi tiết vuông vức, nhưng người dùng chỉ phải trả bằng nửa tiền để mua một chiếc Dream gắn logo "Hongda" do Lifan sản xuất. Làn sóng xe nhái sau đó được chính Honda dập tắt bằng các sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh, điển hình là Wave Alpha. Tuy nhiên, sự dễ tiếp cận về giá bán, thị trường có thêm những sản phẩm hợp thị hiếu phần nào đẩy Dream vào thế khó.

Honda Dream vẫn là sản phẩm mơ ước với rất nhiều người nhưng điều đáng tiếc chính là dòng xe đã mất đi "cái chất" ban đầu và không phù hợp với số đông. Chính vì vậy đã tạo nên "câu chuyện" buồn rằng Dream dừng bán tại Việt Nam từ năm 2017 sau nhiều lần cải tiến.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Dẫu vậy, hơn 20 năm xuất hiện tại Việt Nam, Dream đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của thị trường xe máy. Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những lô Dream đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng.

Vì chiếc xe có giá trị lớn – là cả gia tài của người Việt lúc đó nên Dream thường được chủ nhân bảo quản cẩn thận, và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng. Chiếc xe nhanh chóng được người ta ngưỡng vọng và coi đó như là một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực. Vào khoảng năm 1994 – 1995, Dream có hai đời là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994).

Xe tem hồng giá khoảng 25 – 27 triệu đồng (giá vàng lúc đó 4,5 triệu đồng/cây) và tem lửa khoảng 28 – 30 triệu đồng. Thời đó vàng không có giá nên người bán chủ yếu đòi thanh toán bằng tiền mặt. Đến năm 1996, giá trị chiếc xe vào khoảng 6 cây vàng (giá vàng 5,9 triệu đồng/lượng).

Giá trị chiếc xe vào thời điểm này tương đương một mảnh đất lớn ở ngoại thành. Đến năm 1997 thì dòng xe này bớt "hot", giá xe dao động quanh khoảng 30 triệu đồng. Nguyên nhân bởi vào năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Việc làm đầu tiên của hãng là lắp ráp ngay dây chuyền sản xuất Dream II.

Năm 1997 đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe máy số này được lắp ráp tại Việt Nam - Super Dream đầu tiên được Honda Việt Nam. So với những chiếc Super Dream nhập Thái Lan vào cùng thời điểm, xe lắp ráp trong nước có thể được phân biệt bằng bộ tem.

Dù không còn được phân phối chính hãng từ năm 2013, Honda Super Dream vẫn là dòng xe được nhiều người tìm kiếm để sưu tầm hơn là dùng như một phương tiện di chuyển. Không ít chiếc Super Dream đời 2000 nguyên bản và tình trạng tốt được bán với mức giá không dưới 50 triệu đồng.

Mẫu xe máy tay ga với diện mạo "khả ái": Liệu có "vượt mặt" Vision?

Được coi là dòng xe máy khá thân thiện với môi trường. So với Impulse, mẫu xe này có lợi thế hơn hẳn về khả ...

"Rủi ro" khi bán xe máy mà không sang tên đổi chủ

Khi bán xe mà không thực hiện các thủ tục sang tên đổi chủ thì chủ xe máy sẽ là người mà cơ quan chức ...

Thanh Hằng (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục