Hội chợ Mùa Thu lập kỷ lục về quy mô, doanh thu vượt trội

(Banker.vn) Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 khẳng định vai trò sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia với quy mô tổ chức ấn tượng, lượng khách kỷ lục, doanh thu vượt trội.

 Doanh thu và giao dịch thương mại đạt kết quả vượt trội

Theo Bộ Công Thương, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 04/11/2025.

Đây là hội chợ quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Hội chợ được triển khai với tổng diện tích 130.000 m², quy mô 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Sự kiện thu hút trung bình 100.000 lượt khách tham quan mỗi ngày, con số cao nhất trong các hội chợ xúc tiến thương mại trong nước từ trước tới nay.

Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra tối 03/11.

Lượng khách đông đảo, hoạt động mua sắm sôi động đã phản ánh niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với hàng Việt và khẳng định sức hút đặc biệt của các sản phẩm nội địa.

Hoạt động mua bán tại hội chợ diễn ra liên tục và nhộn nhịp. Doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng/10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Trong đó khu gian hàng địa phương đạt khoảng 50 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ (MoU) ký kết tại hội chợ ước tính đạt gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu gian hàng địa phương ghi nhận khoảng 500 tỷ đồng.

Những con số này cho thấy Hội chợ Mùa Thu chính là “sàn giao dịch thực chất”, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng chuỗi cung ứng, tăng năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

 Ban Tổ chức đã triển khai 11 hội nghị, hội thảo và diễn đàn chuyên đề xoay quanh các chủ đề: Xúc tiến thương mại, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức đã triển khai 11 hội nghị, hội thảo và diễn đàn chuyên đề xoay quanh các chủ đề: Xúc tiến thương mại, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và chuyển đổi số. 30 gian hàng tiêu biểu được vinh danh nhờ sáng tạo trong trưng bày, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kết nối thương mại.

Đáng chú ý, nhiều chương trình giao thương quốc tế được tổ chức với sự tham gia của doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu, ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ. Những hoạt động này thể hiện rõ định hướng chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến tổng hợp, gắn kết thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Ký kết nhiều hợp đồng giá trị hàng chục tỷ đồng

Không chỉ là nơi quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 còn được xem là “mùa vàng” của nhiều doanh nghiệp khi doanh thu tăng mạnh, lượng khách hàng vượt kỳ vọng và niềm tin thị trường nội địa được khơi dậy mạnh mẽ.

Từ các doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác xã vùng cao cho tới thương hiệu lớn tầm xuất khẩu, tất cả đều ghi nhận hiệu quả rõ rệt, minh chứng cho một sự kiện xúc tiến thương mại được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, mang tầm quốc gia.

 Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty TNHH Miza Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Công ty TNHH An Thịnh.

Một trong những điểm nhấn tại hội chợ là lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty TNHH Miza Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Công ty TNHH An Thịnh, diễn ra sáng 28/10 tại khu gian hàng “Thanh Hóa - Kết nối cùng phát triển”. Hai bên thống nhất hợp tác cung ứng sản phẩm giấy công nghiệp và bao bì carton chất lượng cao, với tổng giá trị hợp đồng ước đạt 50 tỷ đồng/năm.

Sự kiện có sự chứng kiến của lãnh đạo Sở Công Thương Thanh Hóa, đại diện hiệp hội ngành hàng và các cơ quan truyền thông, khẳng định vai trò của hội chợ như một “điểm hẹn kết nối chuỗi cung ứng” thúc đẩy sản xuất xanh, bền vững.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực công nghiệp, các hoạt động ký kết trong lĩnh vực văn hóa cũng tạo dấu ấn đặc biệt. Ngày 29/10, Nhà hát Múa rối Việt Nam ký kết hợp đồng biểu diễn nghệ thuật với Công ty TNHH The State Vietnam và Công ty Cổ phần Tập đoàn HTD, tổng giá trị gần 21 tỷ đồng. Thỏa thuận được ký dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng nhiều đơn vị nghệ thuật Trung ương.

Nhà hát Múa rối Việt Nam ký kết hợp đồng biểu diễn nghệ thuật với Công ty TNHH The State Vietnam và Công ty Cổ phần Tập đoàn HTD, tổng giá trị gần 21 tỷ đồng.

Theo Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, việc hợp tác này thể hiện cam kết đồng hành của doanh nghiệp trong việc gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống đến công chúng trong nước và quốc tế.

Với hàng loạt hợp đồng trị giá hàng chục tỷ đồng được ký kết, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã khẳng định vị thế sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất trong năm, tạo cầu nối giữa sản xuất - thương mại - văn hóa - cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo, hội nhập sâu rộng.

Cầu nối giúp doanh nghiệp địa phương vươn ra thị trường 

Hội chợ lần này đã trở thành cú hích quan trọng cho nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt trong lĩnh vực đặc sản vùng miền, nông sản sạch và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống. Không chỉ bán được hàng, nhiều doanh nghiệp còn mở rộng hệ thống đại lý, ký kết hợp đồng phân phối và quảng bá thương hiệu đến đông đảo người tiêu dùng trong nước. Tại đây, nhiều tỉnh, thành đã tận dụng cơ hội để quảng bá sản phẩm, khẳng định thương hiệu, mở rộng hợp tác.

Đánh giá hiệu quả từ hội chợ, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết, tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu lựa chọn sản phẩm, doanh nghiệp đến thiết kế gian hàng, nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa xứ Nghệ và các sản phẩm OCOP tiêu biểu. Nghệ An huy động 25 doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự, mang đến nhiều sản phẩm công nghiệp, công nghiệp nông thôn đặc sắc.

Ông Hóa nhấn mạnh, các hội thảo chuyên đề và diễn đàn kết nối tại hội chợ là cơ hội quý giá giúp doanh nghiệp địa phương nắm bắt xu hướng thị trường, học hỏi mô hình phát triển mới, mở rộng hợp tác và định vị chiến lược kinh doanh dài hạn.

Nghệ An huy động 25 doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự, mang đến nhiều sản phẩm công nghiệp, công nghiệp nông thôn đặc sắc.

Đến từ cố đô Huế, ông Phan Quý Phương - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế chia sẻ, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 mang đến một không gian xúc tiến thương mại hoành tráng, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của các địa phương. Gian hàng Huế được thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa, giới thiệu sản phẩm truyền thống và thành quả khởi nghiệp của giới trẻ địa phương. 

Theo ông Phương, đây là dịp để Huế quảng bá sản phẩm OCOP có thương hiệu rõ ràng, chất lượng cao và tiềm năng xuất khẩu, đồng thời gửi gắm thông điệp về sự sáng tạo và hội nhập của vùng đất cố đô.

Đối với tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh này cho rằng: "Hội chợ là cơ hội để doanh nghiệp địa phương tiếp cận hệ thống phân phối lớn, tìm kiếm đối tác tiềm năng và mở rộng thị trường. Đồng thời xem sự kiện này là dịp để rà soát chiến lược xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững". 

Cú hích nhờ công tác truyền thông 

Theo Bộ Công Thương, một trong những yếu tố làm nên thành công của hội chợ chính là sự vào cuộc mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông, trong đó có những đơn vị tuyến đầu chủ lực như Báo Công Thương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và nhiều cơ quan báo chí, truyền thông khác.

Công tác truyền thông của hội chợ được triển khai quy mô và chuyên nghiệp. Hàng chục nghìn tin, bài, video clip được đăng tải trên các cơ quan báo chí, truyền hình, cùng hàng trăm chiến dịch truyền thông trên nền tảng số, mạng xã hội. Tổng lượt xem trực tuyến vượt 100 triệu lượt, trong đó các phiên livestream thu hút từ 2.000 đến 20.000 lượt xem mỗi phiên.

Truyền thông đa nền tảng đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam, một quốc gia năng động, hội nhập, sáng tạo và thân thiện. Nhiều báo chí quốc tế cũng giới thiệu về Hội chợ Mùa Thu Việt Nam như một điểm nhấn, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ trong công tác xúc tiến thương mại và đầu tư của Việt Nam. 

Một trong những yếu tố làm nên thành công của hội chợ chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của công tác truyền thông.

Bên cạnh hoạt động thương mại, chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Lễ khai mạc đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp Việt đã trích 1 phần lợi nhuận thu được từ hội chợ để quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.

Tính đến Lễ bế mạc hội chợ diễn ra tối ngày 03/11, tổng số tiền quyên góp đã đạt gần 400 tỷ đồng. Hoạt động nhân ái này thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và tấm lòng sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, một điểm sáng đáng ghi nhận của Hội chợ Mùa Thu năm nay.

Với quy mô, hiệu quả và tầm ảnh hưởng sâu rộng, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 thực sự trở thành sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa quốc gia có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu và quảng bá thương hiệu quốc gia.

Thành công của hội chợ không chỉ nằm ở con số doanh thu hay lượng khách, mà quan trọng hơn là sự chuyển biến về tư duy xúc tiến thương mại hiện đại, chuyên nghiệp, gắn kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – người dân. Đây chính là nền tảng để Hội chợ Mùa Thu tiếp tục được tổ chức thường niên, trở thành “thương hiệu hội chợ quốc gia” mang tầm khu vực trong thời gian tới.

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục