Tính bền vững, số hoá cho ngành công nghiệp bao bì và đóng gói
Chia sẻ tại buổi giới thiệu về Interpack 2026 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) mới đây, ông Thomas Dohse - Giám đốc Toàn cầu của Interpack cho biết, các chủ đề chính của Interpack 2026 gồm sản xuất thông minh (smart manufacturing), vật liệu sáng tạo (innovative materials) và kỹ năng tương lai (future skills).
Interpack 2026 sẽ làm nổi bật các xu hướng lớn đang định hình lại hệ sinh thái bao bì toàn cầu như tự động hóa dựa trên AI, vật liệu bền vững, chuỗi giá trị tuần hoàn và kỹ năng của lực lượng lao động tương lai.
Ông Thomas Dohse- Giám đốc Toàn cầu của Interpack, chia sẻ thông tin về hội chợ.
Là hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về ngành công nghiệp bao bì và đóng gói, Interpack 2026 (www.interpack.com) trải rộng trên tám lĩnh vực chính: Bánh mì, đồ uống, bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm, hàng công nghiệp, dược phẩm và các sản phẩm phi thực phẩm, được quy tụ toàn bộ chiều rộng của chuỗi giá trị toàn cầu dưới một mái nhà với 18 gian triển lãm trên tổng diện tích 176.000m²
Tại Interpack 2026, sẽ tập trung giới thiệu máy móc, thiết bị bao bì và đóng gói; vật liệu đóng gói và bao bì như nhựa, giấy, kim loại, vật liệu sinh học; máy móc cho ngành thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo, dược phẩm, mỹ phẩm; các hệ thống xử lý, giải pháp phầm mềm; công nghệ in ấn, đánh dấu, nhãn mác, mã vạch và kiểm soát chất lượng.
"Ngành công nghiệp bao bì và đóng gói đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Interpack 2026 quy tụ các nhà lãnh đạo và nhà đổi mới sáng tạo trên thế giới để cùng nhau giải quyết những thách thức then chốt- tính bền vững, hiệu quả và số hóa ngành công nghiệp bao bì và đóng gói”, ông Thomas Dohse nói.
Cũng theo ông Thomas Dohse, Hội chợ Interpack 2026 tập trung cho tính bền vững của ngành công nghiệp bao bì và đóng gói với việc các giải pháp giảm lãng phí, tái chế, mô hình vòng tuần hoàn sẽ được đưa lên hàng đầu. Đồng thời, các nhà cung cấp linh kiện, modul đóng gói, tự động hoá cũng được giới thiệu.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
Việt Nam nằm trong khu vực có tốc độ tăng trưởng cao của ngành thực phẩm đóng gói của châu Á với quy mô 14,1% và con số này dự kiến được duy trì đến năm 2029.
Quy mô ngành thực phẩm đóng gói của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á với con số 8,1 triệu tấn (năm 2024) hiện xếp thứ ba (sau Indonesia và Thái Lan).

Hội chợ Interpack đem lại nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ bao bì hiện đại cho doanh nghiệp Việt Nam
Trao đổi với phóng viên báo Công Thương, ông Thomas Dohse cho biết, đối với các công ty của Việt Nam, với việc tổ chức 3 năm một lần tương tự như một Olympyad trong lĩnh vực công nghiệp bao bì và đóng gói, Interpack 2026 mang đến cánh cổng dẫn đến các mối quan hệ đối tác toàn cầu và những hiểu biết mới nhất trong lĩnh vực bao bì và đóng gói.
Từ đó, thúc đẩy khả năng cạnh tranh, tính bền vững và khả năng sẵn sàng xuất khẩu bằng việc tiếp cận những máy móc, thiết bị cũng như các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất của thế giới.
Đồng thời, những cuộc tiếp xúc với các nhà cung cấp hàng đầu thế giới tại Interpack 2026 có thể giúp cho doanh nghiệp Việt Nam cơ hội giải quyết những vấn đề nội tại của mình, tận dụng các cơ hội phát triển để đưa ngành công nghiệp bao bì và đóng gói của Việt Nam lên tầm vóc mới, bền vững hơn cũng như đóng góp vào việc bảo vệ môi trường trong bối cảnh xuất khẩu hiện nay và cả tương lai.
Theo thông tin từ Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam, https://vietnam.ahk.de/vi)- đơn vị đại diện của Hội chợ Interpack tại Việt Nam, hiện đã có một số công ty đăng ký thành công tham gia gian hàng triển lãm tại Interpack 2026 như: Lotus Packaging Trading Service Production Joint Stock Company, Nhon Trach Packaging J.S.C, Stavian Packaging Hung Yen JSC, Haplast JSC, Trung Dong Corporation, An Phat Bioplastics JSC.