Hoạt động vận tải ở Biển Đỏ giảm 30%; giá dầu diesel tăng vọt

(Banker.vn) Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hoạt động vận chuyển container qua Biển Đỏ đã giảm gần 30% từ đầu năm tới nay do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.
Căng thẳng Biển Đỏ là thách thức mới của ngành thủy sản trong năm 2024 Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp Kịch bản nào cho thị trường cà phê khi xung đột Biển Đỏ kéo dài?

Hoạt động vận tải ở Biển Đỏ giảm 30%

Phòng Vận tải quốc tế cho biết, các cuộc tấn công của Houthi đã khiến một số công ty vận tải phải chuyển hướng đi vòng quanh phía Nam châu Phi để tránh Biển Đỏ.

Các quan chức IMF cảnh báo, tình trạng sụt giảm thương mại toàn cầu đã có dấu hiệu tăng tốc vào đầu năm nay và khả năng phục hồi sẽ phụ thuộc lớn vào việc tình hình bất ổn tại Trung Đông có thể sớm được kiểm soát.

Bien Do
Hoạt động vận tải qua Biển Đỏ sụt giảm 30%

Ông Jihad Azour, Giám đốc bộ phận Trung Đông và Trung Á của IMF, cho biết “tình trạng thương mại sụt giảm đã tăng tốc vào đầu năm nay”.

Trước đó, nền tảng PortWatch của IMF cho hay, trong khoảng 2 tuần đầu tháng 1/2024, tổng khối lượng vận chuyển, không chỉ có các container, qua kênh đào Suez nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải đã giảm 37% so với cùng kỳ năm trước.

Giá dầu diesel tăng vọt trên quy mô toàn cầu

Theo tờ Financial Times, khủng hoảng Biển Đỏ gây gián đoạn nguồn cung năng lượng từ châu Á tới các quốc gia châu Âu, khiến giá dầu diesel tăng vọt trong bối cảnh EU khó tìm kiếm nhà cung cấp.

Cụ thể, giá dầu diesel đã tăng vọt với quy mô toàn cầu, lên cao nhất 3 tháng qua. Theo dữ liệu của Financial Times, giá dầu diesel kỳ hạn đã tăng 15% chỉ sau hơn một tháng, chạm mốc 845 USD/tấn.

Châu Âu từ lâu được xem là một trong những thị trường nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế lớn nhất thế giới. Kể từ khi châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt lên mặt hàng dầu thô cũng như các sản phẩm tinh chế khác của Nga vào năm 2022, các quốc gia khu vực này đã chuyển sang phụ thuộc nguồn năng lượng nhập khẩu từ châu Á và Mỹ.

Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, phần lớn tàu chở dầu đã tránh tuyến đường vận tải qua Biển Đỏ do bất ổn về an ninh, khiến giá thành dầu diesel trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều.

Các nguyên nhân chính có thể tính đến như giá cước vận chuyển, giá bảo hiểm tăng vọt khi các tàu thuyền phải chọn đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở châu Phi.

Ông James Noel-Beswick, chuyên gia phân tích tại Sparta Commodities, nền tảng dự báo và thông tin thị trường, cho rằng giá dầu diesel sẽ khó bình ổn lại trong tương lai gần. Ông nhận định, nhân tố này sẽ làm trầm trọng thêm những thách thức về kinh tế, góp phần làm gia tăng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng lan rộng ở châu Âu.

Thanh Bình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục