Sự trở lại của Heimtextil 2026 tại Frankfurt, Đức (13 - 16/1/2026) diễn ra trong bối cảnh ngành dệt may thế giới chịu sức ép từ biến động kinh tế, tâm lý tiêu dùng giảm sút và sự bùng nổ công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Với vị thế là triển lãm hàng đầu thế giới về vải và các sản phẩm dệt cho nội thất, Heimtextil không chỉ là điểm trưng bày mà còn là “điểm tựa ổn định” của ngành trong giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng.
Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bên lề họp báo hội chợ diễn ra sáng 18/11, ông Olaf Schmidt - Phó Chủ tịch phụ trách Dệt may và Công nghệ dệt, Tập đoàn Messe Frankfurt GmbH đã chia sẻ về định hướng của Heimtextil 2026 và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Olaf Schmidt - Phó Chủ tịch phụ trách Dệt may và Công nghệ dệt, Tập đoàn Messe Frankfurt GmbH
Heimtextil 2026 ghi nhận những xu hướng dệt may mới nhất
- Thưa ông, Hội chợ Heimtextil 2026 được định vị là “điểm tựa ổn định” của ngành dệt may trong thời kỳ biến động, với mô hình tối ưu gian hàng, thiết kế đổi mới và ứng dụng AI. Ban Tổ chức kỳ vọng những chuyển biến cụ thể nào cho doanh nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu khi tham gia hội chợ?
Ông Olaf Schmidt: Chúng tôi muốn đem toàn bộ thực tiễn sản xuất của ngành lên sân khấu triển lãm, để người mua và đối tác toàn cầu có thể chứng kiến rõ ràng cách doanh nghiệp tổ chức quy trình, đổi mới và vận hành. Heimtextil 2026 được thiết kế như một hệ sinh thái, nơi sự kết nối giữa các công đoạn “từ sợi đến sản phẩm cuối cùng” được thể hiện minh bạch và trực quan.
Hai động lực dịch chuyển lớn nhất hiện nay là tính bền vững và AI. Doanh nghiệp toàn cầu đang bước vào giai đoạn mà mọi sản phẩm đều phải thể hiện được vòng đời nguyên liệu, khả năng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và giảm tác động môi trường. AI lại mở ra một chiều không gian mới: mô phỏng thiết kế, tối ưu vật liệu, dự đoán nhu cầu và cá nhân hóa sản phẩm.
Heimtextil 2026 phản ánh đầy đủ những thay đổi đó. Theo đó, Trend Arena, đặt tại Hall 6.1, giới thiệu định hướng Heimtextil 26/27 với chủ đề “Craft is a verb” – kết nối tinh hoa thủ công truyền thống và thuật toán thông minh. Song song, nền tảng Alcova Milano mang đến cách tiếp cận mới về vật liệu tự nhiên, bảng màu được AI tạo ra và phong cách thiết kế pha trộn giữa tính nghệ thuật và thực tiễn sản xuất.
Chương trình Texpertise Stage tại Hall 6.0 bổ sung góc nhìn về tương tác khách hàng, khác biệt hóa sản phẩm và ứng dụng AI trong chuỗi thiết kế – sản xuất – marketing. Tất cả nhằm định hình một sân chơi mới cho doanh nghiệp toàn cầu, giúp ngành dệt may tiến gần hơn tới mô hình “thiết kế theo dữ liệu” và phân phối theo thời gian thực.

Họp báo về Hội chợ Heimtextil sáng 18/11, tại Hà Nội
Cơ hội cho doanh nghiệp châu Á trước xu hướng AI - thủ công - tự nhiên
- Năm 2026, Heimtextil mở rộng mạnh các phân khúc thảm, sàn, vải bọc - trang trí, cùng khu Global Home/Global Home Excellence. Theo ông, sự kết hợp AI - chất liệu tự nhiên - thủ công truyền thống sẽ tạo cơ hội gì cho các nhà sản xuất châu Á, trong đó có Việt Nam?
Ông Olaf Schmidt: Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà AI không còn là xu hướng, mà đã trở thành “nguyên liệu thiết kế mới”. AI giúp ngành dệt may rút ngắn chu kỳ sáng tạo: từ phối màu, tạo mẫu, mô phỏng sản phẩm cho tới sản xuất theo nhu cầu thực. Thay vì dự báo và sản xuất trước, nhiều nhà máy có thể dùng AI để điều chỉnh hệ thống theo đơn hàng theo thời gian thực, điều mà ngành này từng mơ ước.
Tuy nhiên, AI không loại bỏ vai trò của thủ công. Ngược lại, thủ công, đặc biệt ở châu Á đang trở thành “chất liệu cảm xúc” cần thiết để tạo ra giá trị khác biệt. Khi AI đảm nhận phần mô phỏng và tối ưu, bàn tay con người là yếu tố giúp sản phẩm có chiều sâu văn hóa, tinh tế và bản sắc.
Chính xu hướng giao thoa đó đã thúc đẩy Heimtextil 26/27 mở rộng các phân khúc như thảm & thảm trải sàn trên bốn tầng triển lãm 11.0, 11.1, 12.0 và 3.0; vải bọc – vải trang trí tại Halls 3.1 và 4.1; vật liệu trải sàn phi dệt, ngành hàng mới được chú trọng; các giải pháp tương lai tại Interior Design Concepts: Windows, Wall & Floor; không gian đa giác quan “among-all” của kiến trúc sư Patricia Urquiola tại Hall 3.0.
Đối với doanh nghiệp Việt Nam, vốn mạnh về kỹ thuật thủ công, tay nghề và khả năng sáng tạo, sự hòa kết giữa truyền thống và AI mở ra cơ hội rất lớn. Đây là thời điểm mà giá trị bản địa trở thành lợi thế cạnh tranh, khi được thể hiện bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại.
Sẽ có 10 - 15 doanh nghiệp Việt tham gia Heimtextil 2026
- Hiện nay, Ban Tổ chức có thông tin gì về sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại một trong những sự kiện lớn nhất thế giới ngành dệt may này? Ông có lời khuyên nào giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu và nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu?
Ông Olaf Schmidt: Việt Nam luôn là thị trường giàu tiềm năng, với nguồn nhân lực trẻ và sự sáng tạo rất mạnh. Tôi quan sát thấy một sự chuyển đổi rõ nét: doanh nghiệp Việt đang đưa các yếu tố văn hóa, thủ công truyền thống vào các thiết kế mang hơi thở đương đại. Cách tiếp cận này rất phù hợp xu hướng thế giới, nơi người tiêu dùng tìm kiếm cảm xúc, câu chuyện và trải nghiệm từ mỗi sản phẩm.
Trong các kỳ Heimtextil gần đây, có khoảng 10-15 doanh nghiệp Việt tham gia trưng bày và năm nay, tôi dự kiến rằng cũng sẽ có khoảng 10-15 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hội chợ. Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp sang Đức để khảo sát xu hướng, đặc biệt về tính bền vững và ứng dụng AI. Điều đó cho thấy sự năng động và mong muốn bắt kịp chuyển biến của ngành.
Tuy nhiên, để tận dụng tốt nhất Heimtextil, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc trình bày rõ quy trình thiết kế - sản xuất để người mua nhìn thấy năng lực thực tế. Bên cạnh đó, chứng minh tính bền vững: vật liệu, tiêu chuẩn môi trường, vòng đời sản phẩm. Thể hiện tính sáng tạo và câu chuyện thương hiệu, yếu tố giúp cạnh tranh khác biệt.
Thêm nữa, tăng cường ứng dụng AI vào thiết kế, phối màu, mô phỏng, cắt 3D-4D hoặc tối ưu sản xuất. Thể hiện bằng hình ảnh - trình chiếu chuyên nghiệp, vì người mua quốc tế đánh giá cao minh chứng trực quan.
Heimtextil là sân chơi toàn cầu, nơi doanh nghiệp từ hơn 60 quốc gia giao thoa văn hóa, chia sẻ công nghệ và tìm đối tác. Khi chuẩn bị tốt, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể nâng tầm hiện diện và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường lớn như châu Âu, Trung Đông hay Bắc Mỹ.
Xin cảm ơn ông!
Heimtextil 2026 sẽ diễn ra từ 13–16/1/2026 tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt (Đức), quy tụ khoảng 3.000 nhà triển lãm và 50.000 khách tham quan từ hơn 130 quốc gia. Sự kiện bao quát toàn bộ lĩnh vực vải và sản phẩm dệt cho nội thất, từ trang trí tường, cửa sổ, vải bọc, thảm - thảm trải sàn đến vật liệu trải sàn dệt và phi dệt. Trend Arena với chủ đề “Craft is a verb” cùng các khu Global Home và Global Home Excellence sẽ định hướng xu hướng thiết kế mới dựa trên sự kết hợp giữa thủ công truyền thống và AI. Năm 2026, dự kiến có 10-15 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, mở ra cơ hội kết nối chuỗi cung ứng và tiếp cận thị trường quốc tế quy mô lớn.