Hệ thống thương vụ Việt Nam: Phát huy tinh thần tiên phong trên 'mặt trận' kinh tế

(Banker.vn) Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đang không ngừng được mở rộng, hiện diện khắp các châu lục, phát huy tinh thần tiên phong trên mặt trận kinh tế.
Trước thềm hội nghị tham tán thương mại khu vực châu Âu: Đại diện Thương vụ kỳ vọng gì? Ấm áp câu chuyện “bắc cầu” hàng Việt

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đang không ngừng được mở rộng, hiện diện tại các thị trường quan trọng ở khắp các châu lục, thực hiện hiệu quả vai trò “sứ giả”, lực lượng “tuyến đầu” trên mặt trận kinh tế.

Hệ thống thương vụ Việt Nam: Phát huy tinh thần tiên phong trên 'mặt trận' kinh tế
Thương vụ Việt Nam tại Pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình quảng bá hàng Việt tại kênh phân phối của Tập đoàn Carrefour

Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, dịch vụ, đầu tư

Theo Quyết định số 4376/QĐ-BCT ngày 8/8/2008 của Bộ Công Thương, Thương vụ tại các nước, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế (Thương vụ) là cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công Thương - bộ phận thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

Thương vụ có chức năng đại diện và bảo vệ lợi ích của Việt Nam và các doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam trong quan hệ kinh tế - thương mại, công nghiệp, phát triển đầu tư công nghiệp, dịch vụ thương mại các nước, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế; hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài.

Về quyền hạn, nhiệm vụ, Thương vụ tham gia các hoạt động kinh tế đối ngoại của cơ quan đại diện; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; duy trì, thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, công nghiệp, phát triển đầu tư công nghiệp, dịch vụ thương mại giữa Việt Nam với nước, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế.

Bên cạnh đó, tham gia hoạt động liên quan đến đàm phán và ký hiệp định kinh tế thương mại, công nghiệp, phục vụ các đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sang làm việc; thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực; thu thập thông tin, nghiên cứu cơ chế, chính sách thị trường sở tại; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, dịch vụ, đầu tư công nghiệp.

Trong tiến trình thực hiện mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng với chủ trương “Đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ kinh tế quốc tế, tránh lệ thuộc vào một thị trường, một đối tác” trải qua các giai đoạn, thời kỳ xây dựng và phát triển của đất nước với nhiều khó khăn, thách thức, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được ví như là “sứ giả kinh tế”, người bắc cầu nối kết giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, góp phần phát triển thị trường xuất nhập khẩu.

Thời gian qua, nhận thức được vai trò quan trọng này của Thương vụ, Chính phủ và Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều giải pháp để mở rộng Thương vụ tại nhiều thị trường quan trọng trên khắp các châu lục của thế giới.

Đến nay, hệ thống Thương vụ tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài gồm 61 Thương vụ và chi nhánh Thương vụ. Trong đó, khu vực châu Á - châu Phi có 28 Thương vụ và 4 chi nhánh. Số thị trường kiêm nhiệm là 55; khu vực châu Âu - châu Mỹ có 26 Thương vụ và 3 chi nhánh. Số thị trường kiêm nhiệm là 60.

Ngoài ra, có một phái đoàn Việt Nam tại WTO và 3 văn phòng xúc tiến thương mại (1 trung tâm giới thiệu sản phẩm tại Mỹ và 2 Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Trung Quốc).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cùng đoàn doanh nghiệp Áo và đại diện cơ quan Thương vụ tại Hội chợ Vietnam International Sourcing 2024    			Ảnh: Thương vụ cung cấp
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cùng đoàn doanh nghiệp Áo và đại diện cơ quan Thương vụ tại Hội chợ Vietnam International Sourcing 2024. Ảnh: Thương vụ cung cấp

Thực hiện tốt công tác thị trường nước ngoài

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ngày càng được xây dựng đồng bộ, chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công việc. Đặc biệt, chính sự liên kết chặt chẽ giữa thương vụ với các bộ, ngành, cơ quan chức năng, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã giúp Thương vụ hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt công tác thị trường nước ngoài.

Bộ Công Thương cho biết, trong công tác phát triển thị trường, nhất là thị trường ngoài nước, phát huy vai trò các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã góp phần mang đến nhiều kết quả khả quan cho nền kinh tế, trong đó có xuất nhập khẩu. Đồng thời, các thương vụ đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng chính sách thương mại để phát triển quan hệ thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam với nước sở tại, mở rộng thị trường ngoài nước.

Đặc biệt, các Thương vụ đã tích cực tham gia các hoạt động đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới; cung cấp nhiều thông tin về thị trường cho các bộ, ngành và các doanh nghiệp để hỗ trợ việc tìm đối tác, tổ chức giao thương, giúp các doanh nghiệp tiếp cận, thâm nhập hiệu quả thị trường nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các quy định xuất khẩu khắt khe.

Bên cạnh đó, các thương vụ đã luôn chủ động phát hiện và tháo gỡ các rào cản thương mại mà các nước áp dụng đối với hàng hóa Việt Nam cũng như giải quyết các tranh chấp thương mại giữa nước ta và nước ngoài, bảo vệ tốt được quyền lợi kinh tế của quốc gia cũng như là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp tại nước ngoài.

Từ ngày 15 - 20/7/2024, Đoàn công tác Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 và Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu tại Roma, Italia.

Tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Italia gồm: Đại diện Văn phòng Chính phủ; đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ; Vụ Thị trường châu Á - châu Phi; Vụ Thị trường trong nước; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Cục Xúc tiến thương mại; Cục Xuất nhập khẩu; Tổng cục Quản lý thị trường; Văn phòng Ban chỉ đạo Liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế; Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương; Văn phòng Bộ; Báo Công Thương...

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục