Đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế
Ngày 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - HCMC FOODEX 2025 đã khai mạc với chủ đề “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững”, phản ánh xu hướng phát triển của ngành thực phẩm trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi xanh.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc sự kiện HCMC FOODEX 2025. |
Triển lãm quy tụ hơn 500 gian hàng từ gần 400 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, với sự tham gia của các thương hiệu hàng đầu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam. Các doanh nghiệp mang đến hàng loạt sản phẩm trưng bày đa dạng như nông sản, thực phẩm chế biến sâu, gia vị, đồ uống, phụ gia thực phẩm, thiết bị và công nghệ sản xuất thực phẩm hiện đại. HCMC FOODEX 2025 không chỉ là không gian trưng bày sản phẩm, mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng ngành thực phẩm.
Theo ghi nhận của phóng viên, HCMC FOODEX 2025 quy tụ gần 40 nhà phân phối tiêu biểu đến từ Hoa Kỳ, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) Singapore, Malaysia… tạo cơ hội lớn cho các nhà sản xuất, phân phối, nhà đầu tư và người tiêu dùng tiếp cận xu hướng mới trong ngành lương thực, thực phẩm.
Song song đó, triển lãm cũng mở rộng kết nối với nhiều nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam và khu vực như: Aeon, Lotte, Central Retail, Satra, Saigon Co.op, giúp doanh nghiệp đàm phán, xúc tiến thương mại và mở rộng mạng lưới liên kết trong và ngoài nước.
Chương trình kết nối còn mở rộng qua kênh nhập khẩu, phân phối hiện đại và thương mại điện tử, bao gồm livestream bán hàng, góp phần tối đa hóa cơ hội xúc tiến thương mại và hợp tác cho doanh nghiệp.
![]() |
Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các địa phương tại triển lãm. |
Đáng chú ý, đã có hơn 300 nhà mua hàng chiến lược đến từ 15 quốc gia xác nhận tham dự, trong đó có các đại diện nổi bật từ kênh Horeca (Khách sạn - Nhà hàng - Dịch vụ ăn uống). Trong 4 ngày triển lãm, dự kiến sẽ thiết lập hơn 1.000 cuộc hẹn giao thương được sắp xếp phù hợp theo nhu cầu kinh doanh thực tế.
Một trong những điểm nhấn đặc sắc tại HCMC FOODEX 2025 là Cuộc thi Master Chef Of Foodex 2025 với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”. Năm nay, cuộc thi được nâng tầm quốc tế, quy tụ hơn 100 thí sinh là các đầu bếp chuyên nghiệp, đầu bếp trẻ và học viên đến từ Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc).
![]() |
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với các nhà mùa hàng tại HCMC FOODEX 2025. |
Sự kiện còn có sự đồng hành của gần 20 giám khảo chuyên môn đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hoa Kỳ, Pháp, Singapore, Indonesia…, mang đến những đánh giá công tâm và chuyên sâu.
Các phần thi diễn ra liên tục trong 4 ngày với nhiều hạng mục phong phú, tạo nên một sân chơi thể hiện tài năng, sáng tạo và kỹ năng nấu nướng đỉnh cao. Qua đó, cuộc thi góp phần lan tỏa giá trị truyền thống và hiện đại của ẩm thực Việt Nam, đồng thời tạo ra cơ hội giao lưu, kết nối giữa các chuyên gia, đầu bếp và doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực và thực phẩm; cũng như hợp tác và phát triển trong lĩnh vực ẩm thực và thực phẩm.
Đòn bẩy phát triển ngành lương thực thực phẩm thành phố
Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, khẳng định, triển lãm là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm thành phố.
![]() |
Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. |
Theo bà Trần Thị Diệu Thúy, HCMC FOODEX 2025 không chỉ tạo điều kiện quảng bá các sản phẩm chất lượng cao và thương hiệu uy tín mà còn mở ra cơ hội kết nối hợp tác kinh doanh, thu hút đầu tư hiệu quả và mở rộng thị trường xuất khẩu. Triển lãm là một phần trong chiến lược lớn của thành phố nhằm phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm thành lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, phục vụ tiêu dùng nội địa và hướng đến xuất khẩu.
Hiện nay, nhóm ngành lương thực thực phẩm chiếm khoảng 14-15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, là một trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu được ưu tiên phát triển. Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, Thành phố đã ban hành Quyết định số 4700/QĐ-UBND ngày 23/10/2024, phê duyệt Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
![]() |
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các đại biểu tham quan các gian hàng tại sự kiện. |
Trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ, GRDP quý I/2025 của thành phố tăng hơn 7,5% so với cùng kỳ – mức cao nhất từ năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 316.600 tỷ đồng, tăng 14,2%, phản ánh sức mua nội địa đang phục hồi tích cực.
“Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều phức tạp ảnh hưởng đến Việt Nam. Trước tình hình này, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, tập trung vào xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, và hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - HCMC FOODEX 2025 diễn ra đến hết ngày 19/4/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh. |