Hàng Việt chinh phục thị trường Anh bằng tên gọi quê hương

(Banker.vn) Nhiều doanh nghiệp lựa chọn chiến lược xuất khẩu hàng Việt gắn với tên địa phương. Và thị trường Anh đang quen dần với với bưởi Năm Roi, cam Cao Phong...
Thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam Xuất khẩu sang thị trường Anh Nam g trưởng mạnh Hàng Việt Nam 'nhân đôi' cơ hội khi xuất khẩu sang thị trường Anh

Địa phương hóa sản phẩm

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh đạt hơn 2,14 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam thặng dư thương mại hơn 1,71 tỷ USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng sang Vương quốc Anh thời gian qua thể hiện rõ nét năng lực cạnh tranh và tính chủ động của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng dư địa thị trường cùng các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).

Hiện, nhiều mặt hàng Việt Nam đang dần chiếm lĩnh thị trường Vương quốc Anh, điển hình như: Hàng dệt may; giày dép; điện tử dân dụng; thiết bị phụ tùng... và có nhiều mặt hàng đang có triển vọng tăng trưởng là sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắt, thép.

UKVFTA - Vương quốc Anh
Vương quốc Anh đang được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng với sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam. Ảnh: Quang Hùng

Đáng chú ý, Vương quốc Anh cũng đang được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng với sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam. Năm 2024, thương mại nông sản Việt Nam - Vương quốc Anh đạt gần 883 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá cao tiềm năng xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản sang Vương quốc Anh, tại Tọa đàm kết nối thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam - Anh do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức tại London mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, doanh nghiệp nông sản, ngành nông sản hai nước cần thiết lập các chuỗi cung ứng, từ kho lạnh, bảo quản, vận chuyển, kho ngoại quan... đến kết nối phân phối, siêu thị...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường hợp tác, liên doanh với doanh nghiệp Vương quốc Anh trong khâu sản xuất và chế biến, nhắm đáp ứng quy định và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Vương quốc Anh. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm đi sâu vào các kênh phân phối, siêu thị và cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại Vương quốc Anh.

Theo chia sẻ từ một số doanh nghiệp xuất khẩu, Hiệp định UKVFTA đã và đang hỗ trợ rất lớn cho hàng hóa, doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang Anh. Ông Thái Trần - Giám đốc điều hành công ty TT Meridian Ltd - doanh nghiệp chuyên nhập khẩu trái cây tươi và thực phẩm Việt Nam cho biết với các ưu đãi thuế quan theo UKVFTA, nông sản Việt Nam đang có lợi thế ở thị trường Anh.

“Thông qua UKVFTA, cùng với thương mại song phương phát triển mạnh, nhiều sản phẩm và thương hiệu Việt Nam trở nên quen thuộc tại Anh với các trái cây tươi như bưởi, dừa, thanh long, chanh leo... hiện đã có mặt ở nhiều chuỗi siêu thị lớn và cao cấp của Anh như Waitrose, M&S, Tesco...” - ông Thái Trần Thông tin.

UKVFTA - Vương quốc Anh
Bưởi Năm Roi, cam Cao Phong... những thương hiệu hàng Việt đã và đang khẳng định được chỗ đứng tại thị trường Anh. Ảnh: Báo Cần Thơ

Tương tự, về lợi ích từ UKVFTA, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, kiêm nhiệm Bắc Ai-len phân tích, cơ sở ưu đãi thuế quan theo UKVFTA, thậm chí là CPTPP đang giúp hàng Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh hơn so với các nước chưa có FTA với Anh.

Thêm vào đó, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Vương quốc Anh có nền tảng tốt đẹp, tạo tiền đề cho hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.

Là một trong những doanh nghiệp thành công đưa hàng hóa Việt Nam sang Vương quốc Anh, bà Nguyễn Thị Minh Phương - Giám đốc Phát triển Tập đoàn Longdan đã chia sẻ kinh nghiệm khi đưa hàng Việt gõ cửa thị trường Anh.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương đặc biệt nhấn mạnh đến chiến lược địa phương hóa sản phẩm xuất khẩu, tức là gắn tên gọi của địa phương cho từng sản phẩm như: bưởi Năm Roi, cam Cao Phong... giúp tạo nhận diện sản phẩm đối với người tiêu dùng tại thị trường Vương quốc Anh.

Bà cũng nhấn mạnh sự kết hợp giữa tiếp thị số (digital marketing) và tiếp thị tại điểm bán hàng (mời khách dùng thử sản phẩm) là cách hiệu quả để giới thiệu các trái cây đặc sản Việt Nam mà nhiều người tiêu dùng bản địa chưa biết.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng tính nhận diện

Vương quốc Anh là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt, nhất là hàng nông, lâm, thủy sản. Song, hoạt động xuất khẩu sang thị trường này đang đối mặt với nhiều thách thức.

Các lợi thế từ FTA sẽ dần mất đi khi Vương quốc Anh tăng cường đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại với nhiều đối tác, mới đây là Ấn Độ. Vì vậy, để giữ vững thị phần tại Anh, các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam cần duy trì chất lượng sản phẩm ổn định, cải tiến công nghệ, quản lý chi phí hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, song vẫn duy trì hoặc thậm chí giảm giá thành” - ông Thái Trần chia sẻ.

Từ thị trường sở tại, chỉ rõ những thách thức khi xuất khẩu sang Anh, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, kiêm nhiệm Bắc Ai-len cho biết, thị trường Anh có yêu cầu chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải có chiến lược bài bản hơn trong việc tiếp cận thị trường, hướng đến xuất khẩu.

Chưa kể, Vương quốc Anh có yêu cầu về chứng chỉ xanh, fair trade, sử dụng lao động công bằng... đây cũng là bài toán doanh nghiệp cần tính đến. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam (đặc biệt những ngành phát thải cacbon như gốm sứ, nhôm, sắt thép, xi măng, phân bón,...) cũng cần chuẩn bị lộ trình để thích ứng được khi Vương Quốc Anh áp dụng cơ chế điều chỉnh biên giới Cacbon (CBAM) trong thời gian tới.

Chính vì vậy để xuất khẩu bền vững sang Vương quốc Anh, thương vụ cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào tính bền vững của sản phẩm và thương hiệu, cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, vốn là những điểm cộng khi xuất hàng sang Anh.

Cơ quan thương vụ khuyến nghị, các doanh nghiệp cần phối hợp với Bộ, ngành để đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hàng hóa tại thị trường Vương quốc Anh cũng như tham gia gian hàng trong Tuần hàng Việt Nam trên khắp nước Anh từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn - đây là cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng Anh.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh đạt hơn 2,14 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam thặng dư thương mại hơn 1,71 tỷ USD.

Hoàng Giang

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục