14 doanh nghiệp Hà Nội tham dự TGIS 2025
14 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ khác nhau của Hà Nội đang tham dự Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Tokyo, Nhật Bản (Tokyo International Gift Show - TGIS 2025). Đây là hội chợ thường niên chuyên ngành thủ công mỹ nghệ và quà tặng, được tổ chức vào đầu tháng 9, với quy mô lớn và uy tín lâu năm trên thế giới.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Tokyo, Nhật Bản (Tokyo International Gift Show - TGIS 2025). Ảnh: M.H
Theo đó, Hội chợ TGIS 2025 có quy mô 300.000 m², quy tụ gần 3.000 nhà trưng bày từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút khoảng 50.000 khách hàng, trong đó, có nhiều nhà nhập khẩu lớn đến từ Nhật Bản và các quốc gia khác. Với các gian hàng Hà Nội, kỳ vọng đón tiếp khoảng 2.500 lượt khách và nhà nhập khẩu để tham quan, tìm hiểu và kết nối giao thương.
Đại diện Công ty TNHH Gốm sứ Hoàng Minh (xã Bát Tràng, TP. Hà Nội) cho biết, việc tham gia hội chợ quốc tế không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mà còn tạo cơ hội kết nối giao thương, gặp gỡ đối tác và tìm kiếm khách hàng mới. Đây cũng là dịp để giới thiệu nghệ thuật gốm sứ truyền thống Bát Tràng, nâng cao nhận diện thương hiệu và giá trị làng nghề. Thông qua các sự kiện như TGIS, doanh nghiệp kỳ vọng thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chất lượng cao, đồng thời góp phần bảo tồn và phát triển bền vững các nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

Doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đang tham dự Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: M.H
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng với 17 FTA đã ký kết, trong đó có EVFTA và RCEP, sản phẩm làng nghề và thủ công mỹ nghệ có nhiều cơ hội thâm nhập vào các thị trường khó tính như EU và Nhật Bản. Tuy nhiên, các thị trường này yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã, minh bạch nguồn gốc xuất xứ và thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng toàn cầu ngày càng ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thủ công, thân thiện môi trường và mang câu chuyện văn hóa đặc trưng. Quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu đạt 753,2 tỷ USD, dự kiến tăng khoảng 10% mỗi năm, tạo cơ hội lớn cho Việt Nam.
Ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nhận định, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xuất khẩu ổn định đến 163 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Hoa Kỳ và EU. Sản phẩm Việt Nam nổi bật nhờ thủ công, thân thiện môi trường và giá trị văn hóa, được nhiều khách hàng quốc tế ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện đơn hàng tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản đang giảm, trong khi xuất khẩu sang các nước mới nổi như Thái Lan, Philippines, Indonesia tăng gần 15%, đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp và nhà quản lý.
Việc tham gia TGIS là cơ hội để các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp khác, đặc biệt là các làng nghề mây tre đan, thêu tay, tranh sơn mài, tiếp cận thị trường Nhật Bản, tìm kiếm đối tác và mở rộng kênh tiêu thụ. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng giá trị xuất khẩu.
PGS.TS Nguyễn Thừa Lộc, nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh giá, mặc dù sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và Việt Nam đáp ứng tương đối yêu cầu thị trường nhưng quy mô vẫn còn nhỏ. Giá trị ngành nghề chỉ chiếm khoảng 1% GRDP của Hà Nội, xuất khẩu mới chiếm 0,35% thị phần toàn cầu. Khách hàng chủ yếu là du khách, tổ chức, doanh nghiệp và người yêu văn hóa, nghệ thuật. Sản phẩm xuất khẩu đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, nhưng còn khiêm tốn, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và Indonesia tăng. Vì vậy, việc tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài nước là hết sức quan trọng.
Chuẩn bị cho Hanoi Gift Show 2025
Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ năm 2018, đơn vị phối hợp với Ban Tổ chức Tokyo International Gift Show (TGIS) thiết lập quan hệ hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong việc quảng bá hội chợ và trao đổi kinh nghiệm tổ chức hội chợ quốc tế hiệu quả.

Khu gian hàng Hà Nội kỳ vọng đón tiếp khoảng 2.500 lượt khách và nhà nhập khẩu để tham quan, tìm hiểu và kết nối giao thương. Ảnh: M.H
Việc tham dự TGIS 2025 là cơ hội để Ban Tổ chức Hanoi Gift Show làm việc trực tiếp với phía Nhật Bản về hỗ trợ quảng bá sự kiện tại Hà Nội, đồng thời mời các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ và nhà nhập khẩu quốc tế tham quan, giao dịch tại Hanoi Gift Show 2025.
Hội chợ Tokyo International Gift Show 2025 diễn ra từ ngày 3 - 5/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Tokyo Big Sight, thành phố Tokyo, Nhật Bản. Đoàn công tác Hà Nội đã có mặt tại Tokyo từ ngày 1/9 và dự kiến kết thúc chương trình vào ngày 5/9/2025.
Trong khuôn khổ hội chợ, đoàn công tác tổ chức các hoạt động như thuê gian hàng, bố trí trưng bày cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội, xen kẽ catalogue, tờ rơi và card visit của các đơn vị khác không trực tiếp tham gia.
Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Hội chợ lần này là những cơ sở có đăng ký kinh doanh, trực tiếp đầu tư sản xuất tại các huyện ngoại thành, có tiềm năng xuất khẩu và khả năng giao dịch với nhà nhập khẩu quốc tế. Ngành nghề tham gia gồm sơn mài, gốm sứ, mây tre đan, thêu, vải lụa và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội tại thị trường Nhật Bản. Ảnh: M.H
Đoàn cũng tiến hành trang trí toàn bộ khu gian hàng Hà Nội, tạo điểm nhấn thu hút khách tham quan và quảng bá hình ảnh Thủ đô. Đồng thời, đoàn làm việc với Ban Tổ chức TGIS và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản để trao đổi kinh nghiệm, mời gọi nhà nhập khẩu quốc tế, khảo sát hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội kết nối giao thương.
Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia đoàn công tác được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng, bao gồm mặt bằng, thiết kế và trang trí tổng thể. Điều này thể hiện cam kết của thành phố trong việc đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp làng nghề phát triển và hội nhập quốc tế.
Tham gia Hội chợ TGIS không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn góp phần khẳng định hình ảnh Hà Nội - Thủ đô sáng tạo, giàu bản sắc văn hóa, là bước chuẩn bị quan trọng để Hanoi Gift Show 2025 trở thành điểm hẹn quốc tế uy tín trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và quà tặng.
Hà Nội đặt mục tiêu thông qua các hoạt động xúc tiến, đến năm 2030, sẽ tăng mạnh giá trị xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, đồng thời hỗ trợ các làng nghề bảo tồn và phát triển bền vững.