Hà Nội tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển du lịch MICE và golf

(Banker.vn) Hà Nội sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế để trở thành “đầu tàu” về phát triển ngành công nghiệp không khói, đặc biệt là loại hình du lịch MICE và golf.
Phan Thiết được đầu tư trở thành điểm du lịch MICE kiểu mẫu tại Đông Nam Á Đà Nẵng hút khách du lịch MICE TP. Hồ Chí Minh đón đoàn 123 khách du lịch MICE đến từ Nam Phi
Hà Nội tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển du lịch MICE và golf
Hà Nội hiện có 6 cụm sân golf với 10 sân thi đấu mang thương hiệu nổi tiếng, đẳng cấp - tiềm năng phát triển du lịch MICE và golf rất lớn

Ngày 30/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phát triển du lịch MICE và golf tại Hà Nội nhằm tìm các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế trong việc phát triển cả 2 loại hình du lịch mới này.

MICE -viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm) là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày từ ngày 29/9 đến 1/10/2023.

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 6 cụm sân golf với 10 sân thi đấu mang thương hiệu nổi tiếng, đẳng cấp, như: Sân golf Long Biên, Vân Trì golf club, Kings Island golf, sân golf Minh Trí, Legend Hill golf resort.

Ngoài ra còn có hơn 10 hệ thống sân tập lớn như sân tập golf Đảo Sen, sân tập golf Hanoi Club… Đây là những lợi thế tạo nên nền tảng quan trọng cho Hà Nội trong phát triển sản phẩm du lịch golf thời gian tới.

Theo bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng phòng Quản lý lưu trú du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam), việc gắn kết hai loại hình du lịch MICE và golf giúp khai thác tối đa lợi thế của Hà Nội bởi với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, Hà Nội là điểm đến lý tưởng để tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện lớn có quy mô toàn quốc và quốc tế. Thực tế này đã được chứng minh qua việc Hà Nội được chọn là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi năm 2019.

Tuy nhiên, có một thực tế là lâu nay các doanh nghiệp lữ hành trong nước chưa có sự kết nối với các địa điểm tổ chức du lịch MICE và các sân golf để xây dựng một sản phẩm mang tính đặc thù.

Hà Nội tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển du lịch MICE và golf
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh phát biểu tại hội nghị

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, để phát triển du lịch MICE và golf tại Hà Nội, cần có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoạch định các chính sách, chiến lược đồng thời tạo cơ chế thuận lợi và đồng hành cùng doanh nghiệp để đón khách. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành, nhà hàng, các đơn vị vận chuyển, dịch vụ mua sắm cần “bắt tay” với các điểm đến, sân golf, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm tổ chức hội nghị, hội thảo... nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn.

Để thu hút khách có trọng tâm, trọng điểm ở lĩnh vực du lịch MICE và golf, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng: Hà Nội cần phô diễn các thế mạnh của mình để du khách biết và tìm tới các đơn vị lữ hành. Cần có sự tương tác, nghiên cứu chuyên sâu và cách tiếp cận phù hợp đối với các thị trường để hiểu nhu cầu, xu hướng của khách hàng, từ đó xây dựng sản phẩm phù hợp.

Ngoài ra, sự liên kết các sân golf tại Hà Nội với các khu vực xung quanh tạo thành hành trình du lịch MICE và golf đa dạng, nhiều trải nghiệm sẽ góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách quốc tế đến Hà Nội chơi golf.

Ông Phạm Hải Quỳnh nói, các đơn vị lữ hành, cung ứng dịch vụ cần liên kết sâu hơn để tạo thành các hành trình riêng biệt, trong đó đáp ứng đầy đủ các dịch vụ, nhu cầu về du lịch. Đây chính là một sản phẩm thế mạnh của Hà Nội và Việt Nam.

Trưởng ban Hội viên (Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam) Đỗ Đăng Trung cũng hiến kế: Hà Nội cần tập trung thu hút dòng khách Hàn Quốc vì mùa đông của họ rất lạnh, mùa hè lại quá nóng nên họ rất thích sang Việt Nam chơi golf. Hiện nay, dòng khách này đang đến Việt Nam thông qua các công ty Hàn Quốc theo dạng tour trọn gói và hầu hết các khâu đều do người Hàn Quốc đảm nhận. Các doanh nghiệp Việt nếu có hợp tác cũng chỉ là doanh nghiệp thứ cấp và chỉ được tham gia một phần nhỏ.

Chính vì thế, các doanh nghiệp trong ngành cần phải bắt tay nhau để cùng xây dựng những gói tour khép kín, giá cả hợp lý thì mới thu hút được các golfer. Để làm được điều đó, cần có sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quảng bá, tổ chức các giải đấu quy mô quốc tế, tổ chức các golf tour - loại hình du lịch kết hợp xem thi đấu golf hoặc tham quan trải nghiệm sân golf; phối hợp với các sân golf tạo ra tour trọn gói để các đơn vị lữ hành có thể tham gia bán tour cho du khách.

Lê Minh

Theo: Báo Công Thương