Gói thầu 571 tỷ đồng tại Long Điền: Liên danh Bạch Đằng - T&T- Giao thông Sài Gòn dùng hợp đồng ảo, Đông Nam trúng thầu

(Banker.vn) Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T – Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn vừa bị phát hiện sử dụng nhiều tài liệu không có thật khi tham gia gói thầu có giá hơn 571 tỷ đồng tại Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu). Cùng Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm qua những gói thầu nào đã từng về tay những công ty trong liên danh này.

Tài liệu không có thật

UBND huyện Long Điền vừa có Quyết định 3250/QĐ-UBND trong đó công bố kết quả chọn nhà thầu gói 01 – Xây lắp hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư số 1 Phước Hưng.

Gói thầu này có dự toán 571.693.668.311 đồng. Trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam, giá trúng thầu 563.117.439.417 đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp trúng thầu không phải là nhà thầu bỏ giá thấp nhất, tuy nhiên do các đối thủ bị loại nên Công ty Đông Nam đã thắng dễ tại gói thầu này.

Cụ thể, biên bản mở thầu ngày 9/8/2024 cho thấy gói này có 3 nhà thầu tham gia. Trong đó, nhà thầu bỏ giá cạnh tranh nhất là Liên danh Bạch Đằng – T&T – Giao thông Sài Gòn. Tuy nhiên liên danh này bị loại do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Tại Báo cáo đánh giá E-HSDT do Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Đức Tín thực hiện, tổ chuyên gia đã chỉ ra hàng loạt tài liệu do liên danh này cung cấp là không có thật.

Nhiều tài liệu liên danh Bạch Đằng sử dụng bị phát hiện không có thật
Nhiều tài liệu liên danh Bạch Đằng sử dụng bị phát hiện không có thật

Bao gồm, Giấy phép khai thác theo Quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 16/1/2020 về việc cho phép Công ty TNHH Đầu tư thiết kế xây dựng Mê Kông được khai thác mỏ đá xây dựng, đất san lấp tại lô 11A núi Thị Vải, xã Tân Phước, huyện Tân Thành;

Giấy phép khai thác khoáng sản đối với Hợp tác xã Khai thác Mỏ Cày tại mỏ cát san lấp trên sông Hàm Luông (Bến Tre).

Cơ quan chức năng hai địa phương đã xác nhận những giấy phép vừa nêu là không có thật.

Ngoài ra, Liên danh ký hợp đồng nguyên tắc cung cấp một số loại vật liệu xây dựng với Công ty TNHH Đầu tư thiết kế Quân Khôi. Để chứng minh mức độ sẵn sàng cung cấp vật liệu, Công ty Quân Khôi cung cấp 1 số hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị khác, trong đó có hợp đồng nguyên tắc ký với Công ty CP Đầu tư Phát triển Đại Nguyên.

Tuy nhiên, Công ty Đại Nguyên xác nhận không ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Quân Khôi về nội dung trên.

Công ty Đông Nam 'bất chiến tự nhiên thành' khi các đối thủ, trong đó có liên danh Bạch Đằng bị loại
Công ty Đông Nam 'bất chiến tự nhiên thành' khi các đối thủ, trong đó có liên danh Bạch Đằng bị loại

Việc liên danh Bạch Đằng – T&T – Giao thông Sài Gòn cung cấp hàng loạt tài liệu không có thật đang rất được dư luận quan tâm, bởi các thành viên trong liên danh đều là những doanh nghiệp khá tên tuổi, có tiếng tăm trong hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư công, từng góp mặt trong những gói thầu quy mô lớn.

Không chỉ bị loại, các nhà thầu còn đối mặt phiền phức lớn nếu bị chủ đầu tư, bên mời thầu xác định có hành vi vi phạm trong đấu thầu.

Theo các chuyên gia về đấu thầu, doanh nghiệp có hành vi làm giả hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu; Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan có thể bị cấm thầu theo quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 22/2023/QH15.

Ngoài ra, nếu bị xác định vi phạm Điều 16 như vừa nêu, nhà thầu sẽ không được hoàn trả bảo đảm dự thầu. Đối với gói thầu đang đề cập, bảo đảm dự thầu là 17 tỷ đồng, một khoản không hề nhỏ.

Liên danh Bạch Đằng – T&T – Giao thông Sài Gòn: Đều là nhà thầu có ‘máu mặt’

Hồ sơ của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cho thấy, các doanh nghiệp trong Liên danh Bạch Đằng – T&T – Giao thông Sài Gòn đều là những nhà thầu tên tuổi, đã góp mặt trong hàng loạt dự án lớn nhỏ.

Trong đó, Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn hiện đang giao dịch trên UPCoM với mã GTS. Trong hoạt động đấu thầu, doanh nghiệp này từng được công bố trúng ít nhất 339 gói thầu, chủ yếu trên ‘sân nhà’ TPHCM, tổng giá trị trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng.

Tính từ đầu năm 2024, Giao thông Sài Gòn đã trúng 28 gói thầu, còn 13 gói khác chưa công bố kết quả. Trước đó trong năm 2023, GTS trúng đến 58 gói thầu.

Từ đầu năm 2024 đến nay, những gói thầu lớn về tay Giao thông Sài Gòn có thể kể đến gồm: Gói nâng cấp, mở rộng đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao nhau với tuyến đường đài liệt sỹ Tân Phước Khánh (Ban QLDA Đầu tư xây dựng giao thông Bình Dương, giá trúng thầu 161.600.368.143,455 đồng).

Gói xây dựng cầu Láng Le - Bàu Cò (nối đường Bà Tỵ và đường Thế Lữ), huyện Bình Chánh (Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh, giá trúng thầu 168.081.095.763 đồng).

Gói xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân, Dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và Nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương (huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu; giá trúng thầu 305.396.943.363 đồng.

Đáng chú ý tại gói này, trong liên danh với Giao thông Sài Gòn có sự góp mặt của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T.

Xây dựng Bạch Đằng mới chỉ trúng 01 gói thầu trong năm 2024, giá trị trúng thầu 20,5 tỷ đồng
Xây dựng Bạch Đằng mới chỉ trúng 01 gói thầu trong năm 2024, giá trị trúng thầu 20,5 tỷ đồng

Trong khi đó, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T có trụ sở quận 10, TPHCM. Doanh nghiệp này từng được công bố trúng 62 gói thầu, bao gồm 8 gói vừa trúng trong năm 2024. Giám đốc Nguyễn Công Bính là người đại diện của Xây dựng giao thông T&T.

Các gói thầu lớn có sự góp mặt của Xây dựng giao thông T&T thời gian gần đây gồm: Gói XL1, Dự án cải tạo rạch Lý Thường Kiệt tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn; giá trúng thầu 116.956.567.475 đồng.

Gói thầu XL10: Xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua huyện Bình Chánh (từ Km78+100 đến Km85+200), giá trúng thầu lên đến 1.637.335.188.405 đồng.

Gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước đường Thống Nhất (từ đường Quang Trung đến cầu Bến Phân), quận Gò Vấp, TPHCM; giá trúng thầu 133.922.070.153 đồng; và hàng loạt gói thầu khác.

Dù cũng là một tên tuổi có sức nặng trong hoạt động đấu thầu, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP lại đang trải qua chuỗi thời gian ‘khô hạn’ dự án mới. Dữ liệu cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, Xây dựng Bạch Đằng tham gia 18 gói nhưng mới chỉ trúng duy nhất 01 gói thầu.

Đó là gói XL01, Dự án xây dựng Đường Phạm Lê Đức, thị trấn Cẩm Xuyên, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đầu tư; giá trúng thầu 20.533.000.000 đồng.

Trước đó, Xây dựng Bạch Đằng góp mặt trong nhiều gói thầu quy mô lớn, như: Gói thầu số 10: Thi công xây dựng đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện (giai đoạn 1) và di chuyển các công trình chuyên ngành; bảo hiểm công trình (Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương; giá trúng thầu 264.392.847.000 đồng);

Gói XL15, Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức; giá trúng thầu 342.986.514.311 đồng;

Gói thầu 05, Dự án xây dựng đường gom hai bên đường cao tốc, đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh); giá trúng thầu 122.871.047.000 đồng...

Tháng 8/2024, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP cũng vướng lùm xùm về một gói thầu hàng trăm tỷ tại TP Đà Nẵng.

Cụ thể, tại gói thầu hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân, Cẩm Lệ (Đà Nẵng), Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng nằm trong liên danh cùng với Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1). Liên danh này đã bị chủ đầu tư, bên mời thầu loại vì sử dụng tài liệu không thực hiện trên thực tế.

Cụ thể, Xây dựng Bạch Đằng có hợp đồng nguyên tắc với nhà sản xuất cửa phai là Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà, sử dụng tài liệu là các hợp đồng kinh tế chứng minh Hồng Hà có kinh nghiệm sản xuất. Tuy vậy qua xác minh, bên mời thầu phát hiện có hợp đồng không thực hiện trên thực tế.

Chủ đầu tư, bên mời thầu khẳng định Xây dựng Bạch Đằng có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực có thể làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu.

Cao Thái

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán