Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 60%

(Banker.vn) Giao dịch thanh toán không tiền mặt trong 4 tháng đầu năm tăng gần 60% về số lượng và gần 40% về giá trị, cho thấy người dân ngày càng chú trọng hình thức này.
Thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 200 triệu tỷ đồng, tăng trưởng gần 50% Doanh nghiệp SMBs do phụ nữ làm chủ ghi nhận doanh thu tăng khi chấp nhận thanh toán số

Ngày 28/5/2024, tại buổi họp công bố chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2024”, do Báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước tổ chức, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) - cho biết: Sau một thời gian xây dựng, hoàn thiện, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/05/2024 quy định về thanh toán không tiền mặt thanh toán không tiền mặt thay thế cho Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Nghị định số 52 ban hành nhằm mục đích tạo lập khuôn khổ pháp lý cơ bản, vững chắc cho hoạt thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện ích, an toàn với chi phí hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước cũng đang khẩn trương hoàn thiện các dự thảo thông tư để hướng dẫn Nghị định số 52 để tạo hành lang pháp lý đồng bộ, vững chắc về thanh toán không tiền mặt, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt gắn với đảm bảo an ninh, an toàn và bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ.

Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 60%
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại buổi họp công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024

Hạ tầng phục vụ thanh toán không tiền mặt như: Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử liên tục được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng tiện ích, nâng cao năng lực xử lý, phục vụ tốt nhu cầu của các thành viên hệ thống và qua đó đáp ứng tốt nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của các người dùng cuối là người dân, doanh nghiệp đối với các sản phẩm, dịch vụ ngành ngân hàng. Nhiều phương thức, dịch vụ thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp đã được ngành ngân hàng cung ứng ra thị trường.

Theo Vụ Thanh toán, các chỉ số thanh toán không tiền mặt có sự tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể: Số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%. Đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán; Về mở tài khoản qua phương thức eKYC, 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động…

Số liệu 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy, các chỉ số thanh toán không tiền mặt có mức tăng trưởng khá: Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 57,11% về số lượng và 39,49% về giá trị; qua kênh Internet tăng 47,48% về số lượng và 30,20% về giá trị; qua kênh điện thoại di động đạt tăng 59,26% về số lượng và 35,91% về giá trị. Giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 14,15% về số lượng và giảm 7,84% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt.

Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 60%
Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng mạnh. Ảnh minh họa

Góp phần vào sự phát triển của thanh toán không tiền mặt không thể không nói đến vai trò của truyền thông, giáo dục tài chính. Cụ thể, theo bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước), Ngân hàng Nhà nước đã và đang phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất chương trình gameshow “Tiền khéo, Tiền khôn”, chương trình “Đồng tiền thông thái” trong chuyên mục Chào buổi sáng”, chương trình “Tay hòm chìa khóa” - sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thực hiện các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, thanh toán không tiền mặt.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan báo chí để truyền thông giáo dục tài chính qua các bài viết, phóng sự; thực hiện các chương trình “Ngày không tiền mặt” cùng Báo Tuổi trẻ, xây dựng chuyên mục “Tư vấn Tài chính” trên báo Đầu tư; phối hợp các trường học tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”, “Hiểu biết về tài chính” dành cho học sinh, sinh viên…

Liên quan đến chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt năm 2024", đại diện Ban tổ chức cho biết, chương trình Ngày không tiền mặt - 16/6” năm 2024 có chủ đề “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”.

Chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt năm 2024" có các hoạt động gồm: Ngày khuyến mãi toàn quốc - với nội dung đề xuất ngày 16-6 hằng năm là ngày khuyến mãi toàn quốc (Cashless Day 16/6), dành cho thanh toán không tiền mặt; Tháng khuyến mãi tập trung - mùa mua sắm “Shopping Season” (diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7/2024); Livestream bán hàng giảm giá - được thực hiện trên nền tảng mạng xã hội/sàn thương mại điện tử với các ưu đãi giảm giá, quà tặng và những khuyến mãi hấp dẫn khi sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt; hội thảo “Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt an toàn, bảo mật”; Lễ hội không tiền mặt; Tư vấn kỹ năng tài chính an toàn…

Minh Khuê

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục