Giảm thuế nhập khẩu có giúp giá xăng giảm mạnh?

(Banker.vn) Theo chia sẻ của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc giảm một nửa thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng như Nghị định 51 có nhiều ý nghĩa về nguồn cung hơn là giúp giảm giá.

Giảm thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng từ 20% xuống 10%

Giá xăng nhập giảm chỉ còn 21.000 đồng/lít, dự báo xăng trong nước sẽ giảm lần thứ 5?

Giá xăng dầu hôm nay 10/8/2022: "Giữ vững" đà giảm

Mới đây, tại Nghị định 51/2022/NĐ-CP ban hành ngày 8/8 về sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, Chính phủ quyết định giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) mặt hàng xăng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Cụ thể, giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%.

Người dân kỳ vọng việc giảm thuế này có thể tiếp tục tạo đà giảm mạnh cho giá xăng như những lần giảm thuế bảo vệ môi trường trước đó. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia thì việc giảm thuế nhập khẩu lại có ý nghĩa về nguồn cung nhiều hơn.

Ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho hay, việc giảm thuế MFN không giúp giảm giá xăng dầu trong nước. Bởi lẽ, hiện nay, các thị trường nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chủ yếu của Việt Nam là Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Thái Lan...), Hàn Quốc, Trung Quốc.

Đây là những thị trường Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã ký, với ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng là 8%.

"Mức này còn thấp hơn cả mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN sau khi giảm, do đó, việc giảm thuế MFN không có tác dụng giảm giá xăng dầu trong nước", ông Khanh nhận định.

Trên thực tế, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của Việt Nam là 475,26 triệu USD; trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với Việt Nam.

Trên thị trường thế giới hiện nay, giá dầu đang giảm mạnh ở dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Đây là yếu tố được Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhận định sẽ giúp giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới giảm, kéo theo giảm giá xăng dầu trong nước.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm nhập từ Singapore chỉ dao động quanh ngưỡng 100 USD/thùng nhiều ngày qua. Đây là mức giá thấp nhất trong 7 tháng. Mức giá này tương đương với mức giá hồi cuối tháng 1, khi đó giá xăng bán lẻ là 24.360 đồng/lít. Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức hơn 21.000 đồng/lít.

Theo tính toán của doanh nghiệp, nếu giá dầu thế giới tiếp tục duy trì đà giảm những ngày tới, giá xăng dầu trong nước sẽ có phiên giảm thứ 5 liên tiếp. Song mức giảm cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu của cơ quan điều hành ra sao.

Thống kê cho thấy từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu trong nước đã có 20 lần điều chỉnh; trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm.

Minh Phương

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục