Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới

(Banker.vn) Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, Lazada liên tục đưa ra các giải pháp công nghệ để giúp doanh nghiệp vượt rào cản, đón đầu xu hướng mua sắm mới.
Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững Thương mại điện tử: Kênh phân phối hiệu quả

Với tôn chỉ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng thương hiệu và nhà bán hàng Việt trên hành trình chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, Lazada Việt Nam liên tục đưa ra các giải pháp trong công nghệ, con người và hệ sinh thái logistics để giúp doanh nghiệp vượt rào cản, đón đầu các xu hướng mới trong tiêu dùng và phát triển bền bỉ trong thời gian tới.

Doanh nghiệp cần phát triển bền vững để đón đầu hành vi tiêu dùng

Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới
Ngô Thị Trúc Anh - Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam phát biểu tại hội thảo Thương mại điện tử

Tại hội thảo mang chủ đề “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững” do Báo Công Thương phối hợp cùng các đơn vị tổ chức trong khuôn khổ của sự kiện TECHFEST Vietnam 2022 vừa qua, bà Ngô Thị Trúc Anh - Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam đã tham gia phát biểu và trao đổi về các diễn biến của thương mại điện tử (TMĐT).

Mở đầu phần trình bày, bà cho biết: “Năm nay, mặc dù ngành TMĐT không còn chứng kiến sự bùng nổ như trong giai đoạn đại dịch 2020 – 2021 nhưng vẫn giữ tốc độ và tỷ lệ tăng trưởng rất ổn định và đáng mong chờ”. Bà nói thêm, theo dự đoán từ các báo cáo chuyên ngành, đà tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp diễn trong vòng vài năm tới.

Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới

Tiếp đó, bà cũng trích dẫn số liệu từ báo cáo “Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” do Tập đoàn Lazada phát hành và cho biết: tại Việt Nam, 76% người tiêu dùng mua sắm mỗi tháng một lần trên thương mại điện tử, 83% người tiêu dùng có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử, và 50% các đơn hàng trên thương mại điện tử ở Việt Nam được mua mà không có dự tính trước.

Theo đại diện từ Lazada, các con số trên thể hiện sự phát triển của TMĐT trong thời gian qua đã định hình nên thói quen mua sắm cũng như tìm kiếm sản phẩm của người tiêu dùng Việt. Với tiềm năng trong tỷ lệ tăng trưởng của ngành và hành vi tiêu dùng chuyển biến rõ rệt sang nền tảng số, Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam khẳng định TMĐT sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược chuyển đổi số của mình.

Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra rằng do các diễn biến phức tạp của nền kinh tế được ghi nhận gần đây, các doanh nghiệp nên có những chiến lược kinh doanh dài hạn, bền bỉ để có thể “giữ sức” trên đường dài. Song, các khó khăn, thách thức, điển hình như thiếu công cụ quản lý và vận hành, chi phí nhân sự chuyên trách cao, khó khăn trong quản lý giao nhận… vẫn là những yếu tố chính cản trở doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các doanh nghiệp Việt gặp khó khăn trong phát triển bền vững đến từ quy mô của doanh nghiệp thường là nhỏ và vừa, hạn chế trong nguồn vốn, đội ngũ chuyên trách và các công cụ vận hành liên quan. Bài toán giao vận của doanh nghiệp cũng gặp khó do khoảng cách địa lý khá xa khiến thời gian giao nhận kéo dài, bất tiện cho cả người mua và bán”- đại diện Lazada nêu lên.

Đầu tư toàn diện nhằm trợ lực lâu dài cho doanh nghiệp

Để trợ lực cho các doanh nghiệp vượt qua những thử thách trên, Lazada đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm gỡ bỏ được từng bài toán khó. Bà Trúc Anh cho biết thêm: “Lazada không chỉ đưa ra những công cụ và trợ giúp để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết từng khó khăn xuyên suốt quá trình vận hành, mà còn đồng hành cùng họ trong dài hạn để đảm bảo các doanh nghiệp có thể phát triển bền vững khi chuyển đổi số. Đó là chiến lược hỗ trợ lâu dài của Lazada.”

Cụ thể, để mang tới công cụ quản lý và vận hành tối ưu cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số, Lazada xây dựng và mang đến một nền tảng công nghệ toàn diện, bao gồm trung tâm quản lý và vận hành tích hợp cho nhà bán hàng (Lazada Seller Center), tính năng livestream ngay trên nền tảng giúp nhà bán hàng gia tăng doanh thu và tối giản quy trình livestream – bán hàng, cùng với đó hệ thống phân tích nâng cao theo thời gian thực để nhà bán hàng theo dõi và đánh giá dữ liệu một cách chính xác, từ đó vạch ra chiến lược kinh doanh phù hợp, tối ưu.

Lazada cũng xây dựng nhiều giải pháp về mặt con người để đưa đến những hỗ trợ chuyên nghiệp cho nhà bán hàng, như sáng kiến Học viện Lazada nhằm mang đến các hỗ trợ về mặt kiến thức và đào tạo bởi đội ngũ giảng viên thực chiến; sáng kiến Cộng đồng Nhà bán hàng Lazada với hàng chục nghìn thành viên giúp mang đến những chương trình hỗ trợ và cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, nền tảng cũng mang đến đội ngũ KAM (Key Account Manager – đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp từ Lazada) để kịp thời hỗ trợ nhà bán hàng trong quá trình vận hành cho thương hiệu và nhà bán hàng.

Về mặt cơ sở hạ tầng logistics để giúp doanh nghiệp gỡ bỏ rào cản chi phí và địa lý trong giao nhận, Lazada cũng đã đầu tư xây dựng mạng lưới logistics hàng đầu Việt Nam với 4 trung tâm lựa chọn tự động và hơn 120 trung tâm phân loại vệ tinh.

Song song với những đầu tư về mặt hạ tầng, nền tảng còn áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào vận hành để giảm thiểu sai sót trong giao vận và tăng hiệu tỷ lệ chuyển đổi cho nhà bán hàng.

Nổi bật nhất, Lazada tiên phong triển khai nhiều sáng kiến logistics xanh như xe đạp điện, xe máy điện… để vừa tăng hiệu quả khi giao hàng, phục vụ tối ưu cho thương hiệu, nhà bán hàng và người tiêu dùng, vừa tạo tác động tích cực lên môi trường.

Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới

Trao đổi tại phiên thảo luận ở hội thảo với các lãnh đạo và đại diện từ các đơn vị khác nhau, bà Trúc Anh cho biết, từ nay đến cuối năm, Lazada cũng sẽ triển khai hàng loạt các Lễ hội mua sắm và chương trình khuyến mãi để giúp thương hiệu và nhà bán hàng bùng nổ doanh thu, đồng thời giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và thoải mái.

Về mặt đầu tư cho cơ sở hạ tầng và các dịch vụ giao nhận cho nhà bán hàng, Lazada cũng sẽ chuẩn bị kỹ càng và bài bản về mặt kho bãi, mạng lưới vận chuyển để đảm bảo hàng hoá giao kịp thời cho người tiêu dùng vào các đợt mua sắm cao điểm. Đồng thời, nền tảng cũng đưa ra các giải pháp giao hàng đa kênh để tăng chất lượng phục vụ cho doanh nghiệp khắp cả nước.

Thu Viên

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục