Giải ngân mùa Covid-19: “Trong cái khó ló cái khôn”

(Banker.vn) Trước diễn biến phức tạp và khó lường từ dịch Covid-19, nhiều nhà băng đã có những giải pháp, sáng kiến nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Dịch vụ giải ngân trực tuyến là bước đột phá của ngành ngân hàng, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) sẽ nhận được số tiền giải ngân chỉ sau vài giờ mà không cần phải đến phòng giao dịch của ngân hàng, qua đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cấp, ngành kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, trong đó lấy tấn công là chính, mang tính đột phá, phòng ngừa là quan trọng, quyết định; thực hiện phòng, chống dịch bệnh từ sớm, từ xa, với phương châm “5K + vaccine + công nghệ”. Vẫn quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” nhưng đây được xem là cách tiếp cận mới trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam. Đó là chủ động hơn, chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhiều hơn, ứng dụng công nghệ nhiều hơn.

Thực tế cho thấy, với ngành Ngân hàng, ngoài việc chủ động tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh khó khăn của đại dịch, đồng thời chung tay bằng những đóng góp thiết thực, các nhà băng đã tích cực sử dụng công nghệ trong tất cả các khâu, để đảm bảo giữ hoạt động của ngân hàng luôn thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh.

Mới đây, NHNN đã có văn bản số 3947/NHNN-TD, yêu cầu các tổ chức tín dụng; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai và nghiêm túc thực hiện nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và các cấp chính quyền địa phương về phòng chống dịch COVID-19. Chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng được an toàn, liên tục và thông suốt trong mọi tình huống.

Cùng với những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường hướng dẫn cụ thể và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về quy trình, thủ tục, các dịch vụ trực tuyến, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ ngân hàng và khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở khu vực có dịch, vùng cách ly y tế không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch nhằm đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa đáp ứng dịch vụ ngân hàng trên địa bàn.

Giải ngân trực tuyến - “trong cái khó ló cái khôn”

Dịch vụ giải ngân trực tuyến đầu tiên và duy nhất trên thị trường Việt Nam của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank (HOSE - Mã: VPB), khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) sẽ nhận được số tiền giải ngân chỉ sau vài giờ mà không cần phải đến phòng giao dịch của ngân hàng, qua đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp.

Cụ thể, những SME đã vay vốn tại VPBank có nhu cầu giải ngân chỉ cần đăng nhập vào website https://smeconnect.vpbank.com.vn/giaingan và thực hiện theo bốn bước đơn giản gồm: Đăng nhập vào hệ thống bằng số đăng ký kinh doanh và số điện thoại của người đại diện pháp luật; cung cấp thông tin đề xuất giải ngân; đăng tải hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn và ký bằng chữ ký số.

Khi hoàn thành các bước nêu trên, VPBank sẽ tiến hành xem xét và giải ngân ngay cho SME trong khoảng từ 1-2 giờ làm việc. Tại từng bước thực hiện, VPBank đều thông báo cho khách hàng thông qua email và tin nhắn.

Đây là sản phẩm có tính đột phá của VPBank cả về quy trình thủ tục lẫn thời gian xem xét giải ngân bởi theo quy trình thông thường khách hàng sẽ mất vài ngày chuẩn bị hồ sơ, gặp gỡ trực tiếp nhân viên ngân hàng và chờ đợi phê duyệt. Ngoài ra, vì hồ sơ tài chính của SME được trích xuất trực tiếp từ hệ thống lưu trữ của VPBank nên mọi thông tin doanh nghiệp đều được bảo mật tuyệt đối.

Đại diện VPBank cho biết, sản phẩm giải ngân online là bước phát triển mới tiếp theo của Ngân hàng, góp phần hoàn thiện trải nghiệm số hóa cho khách hàng gồm các sản phẩm - dịch vụ như mở tài khoản online eKYC, cấp hạn mức thấu chi online, bao thanh toán online, giải pháp hỗ trợ kinh doanh online Simplify - Ecompay…qua đó giúp SME xử lý yêu cầu nhanh chóng, chủ động mọi lúc mọi nơi mà không bị cản trở bởi không gian và thời gian, đặc biệt trong thời điểm hạn chế đi lại, tiếp xúc bởi dịch bệnh.

Sau gần 1 tháng thí điểm, VPBank đã giải ngân khoảng 300 khoản vay hình thức online, mang đến sự thuận tiện hoàn hảo cho khách hàng khi không phải qua quầy giao dịch. Những khách hàng ở một số địa phương đang có dịch bệnh đều đánh giá cao khi nhận vốn nhanh gọn, dễ dàng. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy SME ý thức ngày càng cao về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong vận hành và thanh toán, cũng như phản ứng nhanh với sự thay đổi của xã hội.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, VPBank là một trong những ngân hàng đầu tiên trên thị trường có hàng loạt các chính sách đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME với việc hỗ trợ tài chính và phi tài chính như giảm lãi suất, giãn nợ, tái cơ cấu các khoản vay, miễn phí nhiều dịch vụ Internet Banking cũng như đào tạo kinh doanh online, tặng khóa học quản trị doanh nghiệp do nhiều chuyên gia kinh tế nổi tiếng khác giảng dạy….

Trong thời gian tới, VPBank sẽ tiếp tục tiên phong chuyển đổi số, nâng cấp các dịch vụ tài chính nhằm tạo sự tiện lợi và tiết kiệm tối đa cho khách hàng như một sự san sẻ gánh nặng, góp phần thúc đẩy số hóa nhanh chóng để thích ứng với xu thế mới, tình hình mới.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tuệ An

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán