(Banker.vn) Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (UPCoM: CC1) đã công bố tăng vốn thông qua phát hành thêm cổ phần.
Việt Nam đang bước vào một chu kỳ phát triển mới với quy mô các dự án hạ tầng lớn chưa từng có, trải dài từ đường sắt cao tốc Bắc – Nam, hệ thống cao tốc liên vùng, sân bay Long Thành, các cụm cảng biển trọng điểm đến mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Sự bùng nổ này đặt ra câu hỏi lớn về nguồn lực tài chính để nuôi dưỡng làn sóng đầu tư hạ tầng giai đoạn 2025–2035, trong bối cảnh ngân sách nhà nước và tín dụng ngân hàng có giới hạn. Chính vì vậy, khu vực tư nhân được xác định là nguồn lực mang tính quyết định cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
margin: 15px auto;" />Theo thống kê, kinh tế tư nhân hiện đóng góp hơn 50% GDP và là trụ cột thúc đẩy đổi mới sáng tạo của nền kinh tế. Song song đó, phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại được coi là một trong ba đột phá chiến lược, có vai trò mở rộng không gian phát triển, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Xu hướng xã hội hóa đầu tư hạ tầng ngày càng thể hiện rõ nét khi riêng ngày 19/12/2025, cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 3,4 triệu tỷ đồng nhân Kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đáng chú ý, trong đó, vốn tư nhân chiếm trên 80%.
Trong bối cảnh khung chính sách ngày càng rõ ràng và ổn định hơn, các doanh nghiệp hạ tầng có năng lực quản lý và tổ chức triển khai dự án quy mô lớn như CC1 được đánh giá có nhiều dư địa để phát huy lợi thế, từng bước tham gia vào vai trò nhà đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng và đô thị thông minh.
Trên bình diện dài hạn, không gian phát triển của CC1 gắn liền với loạt dự án hạ tầng chiến lược mà Việt Nam đang và sẽ triển khai trong thập niên tới. Đó là cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, các dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, hệ thống đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội và TP.HCM, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, cùng các công trình năng lượng quy mô lớn như nhiệt điện, điện hạt nhân, các dự án xử lý nước thải, phát điện từ rác thải gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững,…
Trên nền tảng các dự án hạ tầng trọng điểm đồng loạt cán mốc hoàn thành vào ngày 19/12/2025, hòa nhịp với làn sóng khánh thành công trình trên phạm vi cả nước nhân ngày 19/12, CC1 cũng bước vào giai đoạn mới với yêu cầu cao hơn về năng lực tài chính và vai trò tham gia đầu tư.
Việc các dự án do CC1 tham gia thi công như: sân bay Long Thành, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án thành phần 3 (thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1), dự án Nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, Vành đai 3 TP.HCM,… đã đồng loạt cán mốc hoàn thành, thông xe kỹ thuật hoặc đưa vào khai thác đã chứng minh năng lực tổ chức thi công cao điểm, đưa công trình rút ngắn tiến độ thi công, mà còn tạo tiền đề để doanh nghiệp mở rộng vai trò, gia tăng tỷ trọng tham gia đầu tư tại các dự án PPP quy mô lớn trong giai đoạn tới.

Với việc năng lực đã được kiểm chứng qua các dự án hạ tầng trọng điểm, CC1 xác định mục tiêu phát triển với tầm nhìn trở thành Tập đoàn Đầu tư – Xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời hướng tới vai trò Nhà thầu quốc tế chuyên nghiệp. Định hướng này được cụ thể hóa thông qua các bước đi chiến lược về tài chính, tổ chức và lựa chọn dự án, nhằm mở rộng phạm vi hoạt động từ vai trò Tổng thầu sang tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị đầu tư – xây dựng.
Trong bối cảnh đó, CC1 công bố tăng vốn thông qua phát hành thêm cổ phần. Theo doanh nghiệp, động thái này nhằm bổ sung nguồn vốn hướng tới tối ưu cấu trúc tài chính và tạo nền tảng vững chắc để tham gia vào các dự án hạ tầng PPP. Việc phát hành cổ phần cũng được kỳ vọng sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư dài hạn, qua đó giúp CC1 vừa duy trì hiệu quả hoạt động xây lắp – lĩnh vực thế mạnh cốt lõi, vừa mở rộng dư địa đầu tư, đóng góp vào việc hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Được biết, hiện CC1 đang nghiên cứu, đề xuất tham gia nhiều dự án hạ tầng về cầu, đường cao tốc khác theo hình thức PPP. Việc chủ động nghiên cứu, đề xuất và từng bước tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn cho thấy năng lực triển khai, cũng như tầm nhìn chiến lược của CC1 trong bối cảnh đầu tư công đang trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế.
Nền tảng cho chiến lược này đến từ những chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh doanh của CC1. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 cho thấy lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tăng 394% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh rõ hiệu quả trong quản trị chi phí và tối ưu dòng vốn kinh doanh – đầu tư. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế tăng 189% và lợi nhuận sau thuế tăng 185% so với cùng kỳ năm 2024. Hiện CC1 đang triển khai gần 70 dự án trên cả nước, trong đó nhiều gói thầu quy mô lớn đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Năng lực tổ chức quản trị thi công qua ứng dụng triệt để công nghệ cùng kinh nghiệm dày dạn tại các dự án hạ tầng trọng điểm giúp doanh nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong bối cảnh ngành xây dựng còn nhiều thách thức.
Theo kế hoạch, CC1 dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 9/1/2026 để thông qua phương án tăng vốn điều lệ, sửa đổi bổ sung điều lệ cũng như miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT. Cụ thể, doanh nghiệp lên kế hoạch chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, dự kiến huy động khoảng 1.110 tỷ đồng. Thời điểm thực hiện dự kiến từ Quý I/2026, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc thông qua hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ của công ty.

