Giá xăng trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp

(Banker.vn) Từ chiều 1/11, giá xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 410 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel 290 tăng đồng/lít, dầu hỏa tăng 120 đồng/lít, dầu mazut tăng 190 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 31/10/2022: Một tuần giảm giá mạnh

Dự báo giá xăng trong nước chiều nay (1/11) tiếp tục tăng "mạnh"?

Giá xăng dầu hôm nay 1/11/2022: Lấy lại đà tăng, xăng trong nước chuẩn bị "lên đỉnh"?

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo hướng tăng hầu hết các mặt hàng. Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 380 đồng/lít, giá bán ra là 21.870 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 410 đồng/lít, giá bán ra là 22.750 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 290 đồng/lít, giá bán ra là 25.070 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 120 đồng, giá bán ra là 23.780 đồng/lít.

Nguồn ảnh: Internet
Giá xăng trong nước tiếp tục tăng từ 15h chiều ngày 1/11 (Nguồn ảnh: Internet)

Ở kỳ điều hành này, nhà điều hành ngừng chi quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 là 300 đồng/lít, dầu mazut 500 đồng/kg, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa.

Tại kỳ điều hành trước, giá xăng E5 RON92 tăng thêm 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít. Cùng với xăng, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng mạnh, riêng dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít.

Liên quan đến diễn biến mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu. Việc này nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bộ Tài chính được đề nghị chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cũng gửi văn bản tới Ngân hàng Nhà nước, đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Tình trạng cây xăng khan hàng, hết xăng hoặc dầu tại Hà Nội, TP HCM và một số địa phương vẫn tiếp tục xảy ra những ngần đây. Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phản ánh chiết khấu (mức doanh nghiệp đầu mối cắt lại cho thương nhân, đại lý bán lẻ) vẫn rất thấp, và việc nhập hàng từ đầu mối khó khăn, nhỏ giọt.

Tại Hà Nội, hai hôm trước thời điểm điều chỉnh giá chiều nay, một số cây xăng treo biển "hết xăng, còn dầu"; số khác thì hạn chế lượng bán 30.000 - 50.000 đồng với mỗi lần đổ cho xe máy, thậm chí có cây xăng từ chối bán cho ôtô với lý do "hàng nhập được ít".

Minh Phương

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục