Giá xăng dầu hôm nay 23/11/2022: Duy trì ổn định

(Banker.vn) Ghi nhận vào lúc 7h10 ngày 23/11 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu hôm nay đi ngang bất chấp những lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc sụt giảm do diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 trong bối cảnh áp lực nguồn cung thắt chặt gia tăng trước sự leo thang căng thẳng Nga-Ukraine.

Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2022: Thị trường trong nước điều chỉnh giảm?

Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng 4 mức thuế bảo vệ môi trường linh hoạt

Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2022: Biến động trái chiều trong nước và quốc tế

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 80,23 USD/thùng, tăng 0,19 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2023 đứng ở mức 87,62 USD/thùng, tăng 0,17 USD/thùng trong phiên.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo tính toán, cơ chế giới hạn giá do Mỹ dẫn đầu của G7 và lệnh cấm từ EU có khả năng làm gián đoạn 2,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đến châu Âu. Lệnh cấm vào tháng 2 đối với các sản phẩm dầu thô cũng sẽ có tác động đáng lo ngại đối với thị trường dầu diesel vốn đã khan hiếm.

Giá dầu tăng nhẹ còn do kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ được cải thiện khi nhiều nước bước vào cao điểm mùa đông. Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, giá dầu hôm nay còn chịu áp lực giảm giá bởi đà đi xuống của các thị trường chứng khoán và đồng USD mạnh hơn.

Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, tại kỳ điều hành, Liên bộ ngừng chi quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diesel, dầu mazut 300 đồng/lít (kg).

Sau khi thực hiện các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện giá bán các loại xăng dầu được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.670 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 23.780 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 24.640 đồng/lít; giá dầu diesel không cao hơn 24.800 đồng/lít; giá dầu mazut không cao hơn 14.780 đồng/kg.

TP.HCM kiến nghị rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu còn 3-5 ngày

Ngày 21/11, UBND TP HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cung ứng xăng dầu. Theo UBND TP HCM, từ ngày 1/10 đến nay, trung bình mỗi ngày có 9 - 20% trong tổng số 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố thiếu hụt tạm thời mặt hàng xăng.

Bên cạnh một số lý do khách quan dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, có tình trạng các thương nhân kinh doanh xăng dầu không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu. Cụ thể, cần thực hiện thời gian điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hằng tháng và không áp dụng lùi sang ngày làm việc tiếp theo nếu các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ để hạn chế tác động đến cung cầu trên thị trường.

Bên cạnh đó, cần có giải pháp điều hành giá theo biên độ giá xăng dầu tăng/giảm phù hợp với thị trường; rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu còn 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.

Đồng thời, để phù hợp hơn với tình hình thực tế, TP HCM đề xuất Thủ tướng chấp thuận cho Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trong trường hợp cần thiết (giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân...) được chủ động trong việc quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp.

UBND TP HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu, gồm chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức. Việc này nhằm tính đúng, tính đủ, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, điều chỉnh cách thức áp dụng giá trị trong tính toán giá cơ sở phù hợp với biến động của tỉ giá; rà soát số liệu hằng quý để điều chỉnh kịp thời nếu có biến động bất thường. TP HCM cũng kiến nghị xem xét, nâng tỉ trọng sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu trong tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu, góp phần khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu để bảo đảm nguồn cung.

Đối với giải pháp duy trì hoạt động chuỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu, TP HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương và Bộ Tài chính rà soát, tính toán các phương án phù hợp để có thể hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kinh doanh có lợi nhuận hợp lý.

TP HCM đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ, đảm bảo mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít…

Về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng xem xét gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp xăng dầu trong một giai đoạn nhất định do hiện nay nhiều đơn vị có số nợ thuế lớn.

Hạ Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán