Giá xăng dầu hôm nay 2/11/2022: Diễn biến trái chiều trên cả hai sàn giao dịch

(Banker.vn) Ghi nhận vào lúc 6h10 ngày 2/11 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh trước lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc giảm mạnh, đặc biệt khi nước này đang gia tăng các biện pháp phòng chống dịch tại một số thành phố lớn. Trong khi đó, giá xăng trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng nhẹ vào chiều qua (1/11).

Dự báo giá xăng trong nước chiều nay (1/11) tiếp tục tăng "mạnh"?

Giá xăng dầu hôm nay 1/11/2022: Lấy lại đà tăng, xăng trong nước chuẩn bị "lên đỉnh"?

Giá xăng trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2022 đứng ở mức 86,20 USD/thùng, giảm 0,33 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 1/11, giá dầu WTI giao tháng 12/2022 đã giảm tới 2,17 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2022 đứng ở mức 92,60 USD/thùng, giảm 0,21 USD/thùng trong phiên và đã giảm tới 2,09 USD/thùng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Giá dầu có xu hướng giảm mạnh trước lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc giảm mạnh, đặc biệt khi nước này đang gia tăng các biện pháp phòng chống dịch tại một số thành phố lớn.

Theo dữ liệu vừa được công bố, chỉ số PMI sản xuất trong tháng 10/2022 của Trung Quốc chỉ đạt 49,2, thấp hơn mức dự báo 50 điểm. Chỉ số Quản lý sức mua hỗn hợp của nền kinh tế Trung Quốc chỉ đạt 49 điểm, thấp hơn mức dự báo 50,9 được đưa ra trước đó.

Theo ghi nhận, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong 9 tháng dầu năm 2022 đã giảm 4,3% so với cùng kỳ 2021. Không chỉ ở Trung Quốc, Nhật Bản, khu vực Eurozone , trong đó có những nền kinh tế lớn như Anh, Pháp, Đức… cũng đang ghi nhận nhiều dấu hiệu chậm lại.

Ở diễn biến mới nhất, lạm phát ở khu vực Eurozone được ghi nhận ở mức cao kỷ lục 10,7% do giá năng lượng, hàng hoá tăng cao. Điều này làm dấy lên khả năng ECB sẽ sớm thực hiện một đợt tăng lãi suất mới nhằm hạ nhiệt lạm phát.

Giá dầu giảm mạnh còn do thị trường ghi nhận sản lượng dầu của Mỹ tăng 0,9%, lên mức 11,98 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2022, mức cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Đồng USD phục hồi mạnh cũng tạo áp lực khiến giá dầu hôm nay đi xuống.

Áp lực suy thoái kinh tế cũng đang phủ bóng lên triển vọng thị trường dầu thô năm 2023 khi các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed và ECB, được cho là đã sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất mới.

Tại thị trường trong nước, Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo hướng tăng hầu hết các mặt hàng. Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 380 đồng/lít, giá bán ra là 21.870 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 410 đồng/lít, giá bán ra là 22.750 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 290 đồng/lít, giá bán ra là 25.070 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 120 đồng, giá bán ra là 23.780 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, nhà điều hành ngừng chi quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 là 300 đồng/lít, dầu mazut 500 đồng/kg, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa.

Tại kỳ điều hành trước, giá xăng E5 RON92 tăng thêm 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít. Cùng với xăng, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng mạnh, riêng dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít.

Liên quan đến diễn biến mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu. Việc này nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bộ Tài chính được đề nghị chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cũng gửi văn bản tới Ngân hàng Nhà nước, đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Thanh Hằng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục