(Banker.vn) Giá tiêu hôm nay tăng mạnh tại nhiều địa phương, đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp thị trường lập đỉnh do nguồn cung trong dân ngày càng khan hiếm.
Giá tiêu trong nước tăng 500–1.000 đồng/kg, mặt bằng tiến sát mốc 151.000 đồng/kg
Ghi nhận trong sáng 14/12 cho thấy giá tiêu tại các vùng trọng điểm tiếp tục duy trì xu hướng tăng cao, với mức điều chỉnh phổ biến từ 500 đến 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Mặt bằng giá nội địa hiện dao động trong khoảng 149.000 – 150.500 đồng/kg, cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
margin: 15px auto;" />Tại Tây Nguyên, Đắk Lắk và Đắk Nông đồng loạt tăng 500 đồng/kg, cùng giao dịch ở mức 150.500 đồng/kg. Gia Lai ghi nhận mức tăng mạnh nhất khi giá tiêu tại Chư Sê vọt lên 149.000 đồng/kg, tăng tới 1.000 đồng/kg chỉ sau một ngày.
Ở khu vực Đông Nam Bộ, thị trường tiếp tục đi lên. Giá tiêu tại Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước đều tăng 500 đồng/kg, hiện cùng neo ở mức 149.000 đồng/kg. Như vậy, sau ba ngày tăng liên tiếp, giá tiêu trong nước đã hình thành mặt bằng mới, cao hơn rõ rệt so với giai đoạn đầu tháng 12.
Theo các đại lý thu mua, lượng hàng đưa ra thị trường đang giảm nhanh khi nhiều hộ trồng tiêu chủ động giữ lại, chờ mức giá cao hơn trong giai đoạn cận Tết Nguyên đán.
Nguồn cung khan hiếm, doanh nghiệp xuất khẩu buộc nâng giá thu mua
Đà tăng liên tục của giá tiêu trong những ngày qua được đánh giá xuất phát chủ yếu từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung cục bộ. Khi giá quay trở lại mốc 150.000 đồng/kg, tâm lý kỳ vọng giá còn dư địa tăng tiếp đã khiến nhiều chủ vườn siết chặt lượng bán ra.
Ở chiều ngược lại, áp lực từ phía doanh nghiệp xuất khẩu lại gia tăng. Thời điểm cuối năm, các đơn hàng cần hoàn tất trong thời gian ngắn buộc doanh nghiệp và đại lý phải đẩy mạnh thu mua. Để đảm bảo đủ sản lượng và tiến độ giao hàng, giá thu mua trong nước được điều chỉnh tăng liên tục trong các phiên gần đây.
Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), hiện cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp chế biến và kinh doanh hồ tiêu. Trong đó, 15 doanh nghiệp lớn đang chiếm khoảng 70% tổng lượng xuất khẩu, còn 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nắm gần 30% thị phần.
Ngành hồ tiêu Việt Nam hiện sở hữu 14 nhà máy chế biến sâu đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ASTA, ESA, JSSA. Các nhà máy này cung ứng đa dạng sản phẩm từ tiêu đen, tiêu trắng đến tiêu xay và sản phẩm đóng gói nhỏ, đáp ứng yêu cầu khắt khe của nhiều thị trường cao cấp. Lãnh đạo VPSA cho biết doanh nghiệp đang tích cực tận dụng 16 hiệp định thương mại tự do đã ký để mở rộng thị trường và nâng giá trị xuất khẩu.
Giá tiêu thế giới nhích nhẹ; xuất khẩu Việt Nam mở rộng mạnh tại châu Âu và Nam Á
Trên thị trường thế giới, giá tiêu tiếp tục biến động nhẹ theo hướng tăng. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu đen Lampung của Indonesia đạt 6.996 USD/tấn, tăng 0,01%; giá tiêu trắng Muntok đạt 9.645 USD/tấn, tăng 0,09%. Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil duy trì ở mức 6.075 USD/tấn. Malaysia giữ ổn định giá tiêu đen ASTA ở mức 9.000 USD/tấn và tiêu trắng ASTA 12.000 USD/tấn.
Giá tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế tiếp tục giữ vững: tiêu đen loại 500 g/l giao dịch ở mức 6.500 USD/tấn, loại 550 g/l đạt 6.700 USD/tấn; tiêu trắng duy trì mức 9.250 USD/tấn.
Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy trong 11 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam có sự phân hóa rõ nét giữa các thị trường. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất với kim ngạch 373 triệu USD, dù lượng tiêu thụ giảm nhẹ khoảng 1% so với cùng kỳ.
Ngược lại, châu Âu nổi lên như điểm sáng tăng trưởng. Đức là thị trường lớn thứ hai đạt kim ngạch 114 triệu USD, tăng 34% nhờ nhu cầu phục hồi. Anh ghi nhận mức tăng rất mạnh, với kim ngạch 49 triệu USD, tăng tới 67% trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và dự trữ tăng cao.
Tại châu Á, Ấn Độ trở thành thị trường tăng trưởng nổi bật khi kim ngạch xuất khẩu đạt 74 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ. Xu hướng này phản ánh nhu cầu nhập khẩu mạnh của các nhà chế biến nhằm phục vụ sản xuất trong thời gian tới.
Tổng thể, bức tranh xuất khẩu sau 11 tháng cho thấy thị trường hồ tiêu đang mở rộng theo hướng đa dạng hơn. Đà tăng mạnh tại châu Âu và Nam Á mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt với những đơn vị đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và kiểm soát tồn dư.

